TPHCM làm nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân và du khách, không chạy theo thành tích, xếp hạng

(VOH) - Ngày 19/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 về chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

Bí thư Quận ủy Quận 1 Tô Thị Bích Châu cho biết: hiện nay trên địa bàn quận 1 có tổng cộng 18 nhà vệ sinh công cộng đang hoạt động tại 13 địa điểm công cộng gồm 04 chợ, 07 công viên, 01 trạm xe bus và 01 khu dân cư.

Quận 1 có nhiều cơ sở kinh doanh, cửa hàng tiện lợi, quán ăn, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại được trang bị nhà vệ sinh hiện đại có thể vận động hỗ trợ phục vụ miễn phí cho người dân và du khách. 

Kêu gọi các cơ sở kinh doanh cho người dân và du khách sử dụng miễn phí nhà vệ sinh 1
Một cơ sở kinh doanh tham gia  hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh

Quận 1 không có quỹ đất để bố trí nhà vệ sinh công cộng, chủ yếu làm nhà vệ sinh công cộng tại các chợ, công viên, bến xe bus. 

Trong tháng 3/2023, Quận 1 xác định ít nhất 10 vị trí trên các tuyến đường trọng điểm của mỗi phường tập trung đông dân cư và du khách để vận động các chủ cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho du khách sử dụng miễn phí nhà vệ sinh đặt biển báo theo mẫu để dễ nhận biết và tiếp cận sử dụng.

Kêu gọi các cơ sở kinh doanh cho người dân và du khách sử dụng miễn phí nhà vệ sinh 2
Biển báo hướng dẫn để người dân và du khách dễ dàng nhận biết và tiếp cận sử dụng nhà vệ sinh

Bí thư Quận ủy Quận 1 cũng báo cáo với đoàn công tác, Quận phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng mới từ 3 đến 5 nhà vệ sinh công cộng trước ngày 30/4/2023.

TPHCM làm nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân và du khách, không chạy theo thành tích, xếp hạng 3

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, để làm tốt công tác chỉnh trang đô thị, nhất là xây dựng các nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân, Quận 1 tiếp tục kiểm tra, rà soát tính đồng bộ, khoa học, thực tiễn trên địa bàn và cần chia ra từng giai đoạn để có chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành.

Từ nay đến 30/4 vận động doanh nghiệp trên địa bàn Quận 1 hỗ trợ người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh khi có nhu cầu sử dụng. Đây là vấn đề trước mắt nhưng phải bền vững, sao cho thành nền nếp. Rà soát lại toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh công cộng để tu sửa đưa vào hoạt động, Bí thư Nên yêu cầu.

Bí thư Thành ủy TPHCM nói thêm, Quận 1 nhanh chóng lắp đặt nhà vệ sinh công cộng lưu động với nhiều hình thức đầu tư đa đạng; cần chú ý đến đối tượng phục vụ, nhất là du khách, người lao động, đặc biệt là người tàn tật. Cần rà soát kiểm tra lại nhà vệ sinh tại các trường học, bệnh viện, công sở, khu phố, công viên, phục vụ nhân dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị: Là "Ngôi nhà" với hơn 10 triệu dân, TPHCM phải có trách nhiệm làm sao để lại những ấn tượng đẹp khi người dân và du khách đến thành phố.

Không làm nhà vệ sinh công cộng để lấy thành tích, xếp thứ hạng, mục tiêu quan trọng là đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và du khách. Từ đây đến cuối tháng 4/2023, TP quyết tâm tạo sự chuyển bộ về nhu cầu này, ông Nên chỉ đạo.

Trước buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế. Ngày 16/3, UBND quận 1 đã có buổi làm việc với một số đơn vị chuyên về lĩnh vực đầu tư, xây dựng nhà vệ sinh công cộng như Hiệp hội nhà Vệ sinh Việt Nam, Công ty TNHH Mister Loo (Việt Nam), Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường Tiên Phong.

quận 1

Đoàn công tác khảo sát thực tế

Sau khi nghe các doanh nghiệp trình bày và ý kiến của các đơn vị dự họp, UBND quận 1 đề nghị các doanh nghiệp sớm có đề xuất chính thức về việc đầu tư xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn quận.