Nguyên nhân ban đầu của vụ sập cầu được xác định là tài xế Nguyễn Thanh Lâm sinh năm 1988, thường trú tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai điều khiển xe tải biến số 60C-28999 chở đá tải trọng khoảng 15 - 17 tấn vượt quá tải trọng cho phép lưu thông qua cầu Long Kiểng, hướng từ TP.HCM đi Long An đã gây sập 01 nhịp cầu tại khoang thông thuyền.
Đáng chú ý, cầu này quy định tải trọng không vượt 3,5 tấn. Liên quan đến sự việc, hiện tài xế xe tải là Nguyễn Thanh Lâm đang bị tạm giữ để lấy lời khai.
Vụ việc không gây thiệt hại về người, tài xế xe tải và xe máy bị xây xát nhẹ, 01 xe tải bị rơi xuống sông, 01 xe máy còn nằm trên nhịp cầu bị sập, 01 nhịp cầu tại khoang thông thuyền bị sập đổ hoàn toàn kéo theo hệ thống hạ tầng kỹ thuật (ống cấp nước, hệ thống chiếu sáng, cáp thông tin...).
Sự cố sập cầu chỉ làm hư hại hai đường ống dẫn nước dự phòng nên không làm ảnh hưởng đến việc cấp nước cho người dân khu vực này. Nhiều đơn vị chức năng vẫn túc trực tại hiện trường để triển khai các phương án khắc phục sự cố sập cầu Long Kiển.
Các đơn vị trực thuộc Sở GTVT và các đơn vị chức năng huyện Nhà Bè đã bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông tại hai đầu cầu và các giao lộ, đồng thời điều tiết giao thông thủy tại phía thượng lưu và hạ lưu. Hiện lực lượng công an đã phong tỏa hiện trường, tìm kiếm cứu nạn và điều tra nguyên nhân sự cố.
Ông Võ Thành Khả, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết: "Ngoài việc bảo vệ hiện trường, còn bố trí lực lượng phân luồng giao thông để người dân biết, đồng thời thông tin trên đài phát thanh cho người dân năm lộ trình đi lại. Huyện cũng phối hợp với các ngành, điện, nước, cáp quang nối lại, đảm bảo thông tin liên lạc với người dân''.
Sau khi kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp tại chỗ, rạng sáng 20/1, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan tại UBND xã Phước Kiển để thông tin sơ bộ về sự cố và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án khắc phục sửa chữa, khôi phục nhịp cầu bị sập.
Tại buổi họp báo chiều nay, ông Bùi Xuân Cường cho biết: ''Trước đây, các lộ trình cho xe trên 3,5 tấn vẫn lưu thông bình thường. Xe dưới 3,5 tấn có thay đổi lộ trình. Tinh thần là vẫn đảm bảo giao thông cho người dân, không có khu vực nào bị cô lập.''
Theo ông Cường, trong quá trình chờ xây dựng cầu mới, cầu Long Kiểng hiện tại vẫn phải khai thác và biện pháp khắc phục sự cố nêu trên là sẽ thay nhịp cầu mới, dự kiến trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành và thông xe.
Dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới dự kiến khởi công quý II/2018, hoàn thành sau 18 tháng thi công. Cầu dài 318m, chưa tính phần đường vào cầu, bề rộng 15m, khổ thông thuyền 5mx30m.
Tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 265 tỷ đồng. Hiện dự án đang triển khai thực hiện công tác đấu thầu, chờ UBND huyện Nhà Bè bồi thường giải phóng mặt bằng.
Về việc xử lý trách nhiệm sau sự cố, cũng như tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn cho các cầu trên địa bàn thành phố, tránh những trường hợp tương tự, ông Bùi Xuân Cường cho biết: ''Quan điểm của ngành giao thông khi CA điều tra có kết quả, có dấu hiệu vi phạm.
Đề nghị khởi tố, nghiêm trị nếu cố tình gây ảnh hưởng kết cấu đường bộ. Làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị quản lý hạ tầng, đơn vị được giao bảo trì, bảo dưỡng, điều phối giao thông để làm rõ trách nhiệm''.