“Khi nào cử tri còn phản ảnh, chúng tôi còn đeo bám để giải quyết vấn đề của Thủ Thiêm!”

(VOH) - Tiếp tục của chương trình làm việc trước Kỳ họp thứ 5, chiều 9/5, Tổ Đại biểu Quốc hội số 7 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2.

Tiếp tục của chương trình làm việc trước Kỳ họp thứ 5, chiều 9/5, Tổ Đại biểu Quốc hội số 7 gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án Tòa án nhân dân TPHCM đã tiếp xúc cử tri quận 2.

Bắt đầu từ 14 giờ, buổi tiếp xúc kéo dài đến hơn 20 giờ cùng ngày nhằm để các đại biểu dân cử lắng nghe toàn bộ những bức xúc, kiến nghị của bà con cử tri xung quanh câu chuyện đất đai, quy hoạch đất đai ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giải tỏa đền bù và cưỡng chế di dời.

“Khi nào cử tri còn phản ảnh , chúng tôi còn đeo bám để giải quyết vấn đề của Thủ Thiêm!”

Bà con tham gia buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu Quốc hội Đơn vị 7.

Cử tri Nguyễn Thị Mão trình bày bức xúc của mình về Dự án Khu nhà ở đô thị 87ha được triển khai ở phường An Phú. Dự án chưa hoàn thành đàm phán, thỏa thuận đền bù cho một số hộ dân trong khu vực thì đã bàn giao cho chủ đầu tư.

Đáng nói, sau đó, các chủ đầu tư đều trì hoãn việc triển khai khiến người thắc mắc: "Sau 13 năm dự án không triển khai. Thành phố và UBND Quận 2 nên có báo cáo cho người dân biết đơn vị nào không triển khai được và đơn vị nào triển khai được.

Vậy, đơn vị không triển khai đã có quyết định thu hồi chưa hoặc xử lý như thế nào nên cho chúng tôi biết. 87ha, trong đó có dự án 2M, dự án Chiến Thắng và một dự án nữa không triển khai được mà bao nhiêu năm nay chúng tôi đề nghị nhưng chưa nghe phản hồi".

Cử tri Sử Thị Cẩm Hà, phường Thảo Điền bức xúc vì căn nhà của gia đình bà bị nghiêng nứt, đổ vỡ do việc triển khai dự án Thảo Điền B. Quá trình đàm phán 2 bên thống nhất, chủ dự án sẽ hoàn cho bà một căn nhà khác nhưng sau đó, công ty đã không thực hiện như cam kết. Năm 2014, bà khởi kiện công ty địa ốc xây dựng của Tập đoàn TDS.

Tuy nhiên, theo bà, Tòa án quận 2 sau quá trình thụ lý, xét xử mà chưa có kết quả. 4 năm sau khi thụ lý, đến nay, gia đình vẫn không thể làm gì được với căn nhà xuống cấp: "Tôi đã làm đầy đủ tất cả hồ sơ theo yêu cầu nhưng cho tới nay, vẫn không đi đến đâu, không thể làm được việc gì cả".

Hơn 7 tiếng đồng hồ, cuộc tiếp xúc cử tri lần này cũng được xem là dài nhất từ trước đến nay. Các đại biểu dân cử đã lắng nghe toàn bộ 50 ý kiến, kiến nghị của cử tri đăng ký. Theo đó, 4 nhóm vấn đề chính được bà con kiến nghị như: cơ sở pháp lý nào để thành phố tổ chức thu hồi đất của người dân để hình thành Khu đô thị Mới Thủ Thiêm hiện nay.

Bà con cũng yêu cầu thành phố trả lời một cách công khai, minh bạch, đúng cơ sở pháp lý khi thu hồi nhà đất của người dân; Chính sách, cơ sở để tiến hành kiểm đếm, lập hồ sơ đền bù cho người dân đã đúng quy định của pháp luật hay chưa, có chính xác với hiện trạng nhà đất của bà con cử tri, việc lập hồ sơ còn thiếu sót và đề nghị đại biểu Quốc hội làm rõ vấn đề này để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP tiếp thu và ghi nhận ý kiến bà con cử tri và nhấn mạnh: "Tôi cảm nhận rằng, cô bác đồng tình với một số ý kiến phát biểu: đề nghị Tổ đại biểu Quốc hội báo cáo với Quốc hội, Chính phủ và Trung ương đề nghị có một sự thanh tra toàn diện đối với Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bởi các bác cho rằng có nhiều điểm, nhiều cơ sở pháp lý không vững.

Cô bác chưa cảm thấy rằng, cơ sở pháp lý hiện nay là chưa đúng cho nên cần phải thanh tra. Hoặc, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cô bác cho rằng còn những cái làm không đúng quy định của pháp luật. Có cô bác cũng hỏi rằng, từ khi triển khai Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến nay ngân sách thành phố đã thu được bao nhiêu, trong khi đó mình đã bỏ tiền để đi vay đền bù rất là lớn…

Cô bác đề nghị rằng để làm rõ và minh bạch tất cả những vấn đề đó. Cô bác cũng đặt vấn đề về 4 con đường giá rất cao và chúng ta đã thanh toán bằng một quỹ đất, mà theo cô bác là giá trị rất lớn chẳng hạn. Tất cả vấn đề đó cô bác đề nghị phải thanh tra toàn diện để làm cho minh bạch Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khi nào vẫn còn một ý kiến của cô bác phản ảnh thì chúng tôi vẫn đeo bám để giải quyết vấn đề của Thủ Thiêm. Tôi hứa với cô bác như vậy!".

Chủ nhật, 13/5, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 10 sẽ có đợt tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh vào buổi sáng và Quận 8 vào buổi chiều. Sau đó, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến diễn đàn Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới.