Khó khăn khi tổ chức lớp học ngoài giờ cho con em công nhân

(VOH) - Chủ trương giữ trẻ ngoài giờ cho công nhân đang bị vướng bởi một số quy định là phản ánh của các đại biểu tại buổi giám sát của ban Văn hoá - Xã hội, HĐND TP về việc hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn quận Bình Tân, diễn ra sáng nay 14/9.

Mô hình giữ trẻ mầm non ngoài giờ (đến 17h30 các ngày trong tuần và ngày thứ bảy) được thực hiện thí điểm tại trường mầm non 30/4, khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân với khả năng đáp ứng nhu cầu học cho trên 300 cháu. Ban đầu, phụ huynh có nhu cầu đăng ký 160 suất, tuy nhiên, hiện nay chỉ có 55 con em công nhân có điều kiện kinh tế nhất định, được giữ theo hình thức này.

Đoàn giám sát HĐND TP tại buổi làm việc ở quận Bình Tân

Theo ông Phạm Huy Thông, Phó ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, đa số công nhân còn ngại mức phí trả thêm ngoài giờ. Trong khi đó, theo Luật lao động, thời gian làm việc của người lao động, giáo viên mầm non trung bình mỗi ngày là 11 tiếng, đã vượt quá mức quy định.

Ông Thông cho rằng: "Do phải đi làm sớm từ 5-6h sáng, về trễ sau khi phụ huynh đón hết cháu. So với Luật lao động hiện nay đã vi phạm. Vấn đề đặt ra của Sở Tài chính có 2 phương án: hỗ trợ 100% từ ngân sách Nhà nước hoặc là 50%, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50%, doanh nghiệp, người lao động sẽ bù vào. Tuy nhiên, bù như thế nào để đảm bảo đúng quy định Luật lao động thì bế tắc".

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND TP, yêu cầu Sở Tư pháp thẩm định các phương án thành phố đưa ra sao cho đảm bảo đúng pháp luật. Tuy nhiên, với những chính sách đặc thù của thành phố cần đưa ra, xin ý kiến cụ thể để có quyết định phù hợp.

Bà Nhung đề nghị: "Việc giữ trẻ ngoài giờ được tổ chức triển khai ngay từ đầu năm học. Tuy nhiên, đến nay việc hướng dẫn chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên giữ con em ngoài giờ và thứ bảy còn đang xem xét. Tôi mong, làm sao triển khai được trong tháng 10".

Chưa bổ sung được chức danh nhân viên nuôi dưỡng cho trường mầm non 

Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng đang gây khó khăn cho hoạt động của các trường mầm non, là ý kiến được phản ánh tại buổi giám sát triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND TP về hỗ trợ giáo dục mầm non, do bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hoá- Xã hội chủ trì, vừa diễn ra sáng nay 15/9 tại địa bàn quận 9.

Tại buổi khảo sát, HĐND TP cũng ghi nhận những ý kiến xung quanh việc thiếu giáo viên mầm non, kiến nghị tuyển dụng giáo viên hộ khẩu KT3, biên chế cho chức danh nhân viên nuôi dưỡng...

 

Buổi giám sát triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND TP về hỗ trợ giáo dục mầm non.

Hiện nay, theo quy định biên chế mầm non chỉ khoảng 2 giáo viên/lớp vừa dạy vừa chăm sóc các bé. Mặc dù, nghị quyết 01 HĐND TP về hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố cho phép bổ sung 1 nhân viên nuôi dưỡng cho mỗi lớp, nhưng đến nay hầu hết các trường vẫn chưa được giao biên chế, chủ yếu phải thuê nhân viên hợp đồng bên ngoài từ nguồn kinh phí của trường. Bà Châu Thị Minh Quyên, Hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Hồng chia sẻ: "Các trường đang rất khó khăn về vấn đề nhân viên nuôi dưỡng. Tỷ lệ 2 giáo viên/1 lớp như hiện nay, tính trừ hao cho giáo viên nghỉ thai sản hơi khó. Về nhân viên nuôi dưỡng theo nghị quyết thì các trường rất tâm đắc, chờ đợi. Thực tế hiện ở trường có gần 300 cháu nhưng chỉ có 2 nhân viên nuôi dưỡng. Mình muốn hợp đồng thêm để đưa vào tương đối một chút thì lại vướng biên chế".

Với đặc thù dân số tăng nhanh, số trường lớp được đầu tư nâng cấp, cơi nới nhiều nhưng biên chế giáo viên giảm gây khó khăn cho các trường mầm non. Ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó chủ tịch UBND Quận 9 nêu thực trạng: "Ngành giáo dục có đặc thù những năm trước đội ngũ giáo viên đã chưa đủ theo nhu cầu. Cụ thể bậc mầm non theo thông tư 06 phải 2.2 giáo viên/lớp nhưng mình vẫn chưa đủ 2.2, tiểu học là 1.5 giáo viên/lớp nhưng mình cũng chưa đủ. Số lượng học sinh ngày càng tăng, số lớp trong các trường tăng thì giáo viên, nhân viên phải tăng. Đằng này không được tăng, lại đi giảm, như vậy không hợp lý".

Giáo viên mầm non chăm sóc trẻ 6-12 tháng

Năm học 2015-2016, phòng GD&ĐT quận 9 đã ban hành kế hoạch xét tuyển nhân viên nuôi dưỡng theo tinh thần Nghị quyết hỗ trợ giáo dục mầm non. 2/10 ứng viên đã trúng tuyển nhưng không bố trí về các trường được do các đơn vị không được tăng định biên.