Khu Di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng mở cửa đón khách

(VOH) - Khách đến tham quan phải khai báo y tế và tuân thủ đầy đủ theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, PGĐ Khu Di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng cho biết, đơn vị này đang có kế hoạch xin chủ trương từ Huyện ủy, UBND huyện Hóc Môn cho phép mở cửa đón người dân và du khách đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh tại không gian này từ ngày 1/1/2022.

Đề xuất bổ sung 20.00 chậu hoa tôn tạo cảnh quan KDT Ngã Ba Giồng dịp Tết Nhâm Dần 1
Du khách nghe thuyết minh trong Nhà trưng bày Khu di tích Ngã Ba Giồng

Theo bà Thủy, hiện nay đơn vị chưa mở cửa phục vụ khách lẻ, mà chủ yếu là phục vụ khách đoàn về nguồn, cán bộ, đoàn thanh niên các xã phường, thị trấn và học sinh các cấp tại huyện Hóc Môn. Khách đến tham quan phải khai báo y tế và tuân thủ đầy đủ theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Để trang trí và tôn tạo cảnh quan Khu di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng trong dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, Ban lãnh đạo đơn vị cũng đề xuất bổ sung 20.000 chậu hóa các loại để tạo cảnh quan trang trọng trong dịp Tết. “Thường vào các dịp lễ lớn trong năm hoặc là tết Dương lịch, âm lịch, tập thể, viên chức, người lao động phối hợp với Công ty Công viên cây xanh Thành phố trồng hoa các loại để tạo tiểu cảnh hoa trong toàn khu. Anh em cũng muốn tham mưu, đề xuất đơm khoảng 18 thớt trầu nhằm đảo bảo Tết âm lịch cho đẹp. Số lượng hoa sẽ dùng tạo cảnh quan cho Đền, trong đó mặt trước của Đền sẽ xếp chữ bằng hoa “Xuân Nhâm Dần 2022”. Về hồ sen cũng sẽ được trồng mới lại và trồng thêm giàn mướp hoặc giàn bầu mới” , bà Thuỷ cho biết thêm..

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, năm 2019, Khu Di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng đón tiếp từ 20 - 30 ngàn lượt khách, tỷ lệ này tăng đều từ 15 - 30%/năm. Tuy nhiên, năm 2020 và 2021, số lượng khách đến thăm viếng đã giảm đi một nửa. Thông qua kế hoạch liên tịch giữa Ban giám đốc Khu Di tích và Phòng Giáo dục huyện Hóc Môn, hàng chục ngàn học sinh các bậc học trên toàn huyện đã đến đây thắp hương, thăm viếng và tìm hiểu về lịch sử truyền thống cho học sinh trong mỗi dịp khai giảng, lễ tết…

Đại diện Khu Di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng cũng cho biết, hiện nay việc tham quan không gian Khu di tích hoàn toàn miễn phí. Du khách tham quan cũng có thể mượn xe đạp đơn hoặc đôi để tham quan toàn bộ di tích.