Kiều hối chuyển về TPHCM trong năm 2014 đạt 5 tỷ USD

(VOH) - Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, lượng kiều hối chuyển về thành phố trong năm 2014 đạt 5 tỷ USD, tăng 4.2% so với năm 2013.

Đó là thông tin vừa được báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài năm 2014 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tập trung năm 2015 được tổ chức vào sáng 21/1.

Tính đến tháng 10/2014, đã có hơn 750.000 lượt kiều bào về nước qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Số kiều bào tạm trú tại thành phố đạt gần 900.000 lượt, trong đó có 309 kiều bào hồi hương.

Bên cạnh việc phát huy nguồn lực kinh tế, bà con kiều bào còn vận động và hỗ trợ các hoạt động xã hội, từ thiện như ủng hộ học sinh nghèo hiếu học, trao học bổng cho học sinh khó khăn, xây cầu bê tông thay thế cầu thô sơ, xây tặng nhà tình thương…với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Kiều bào Mỹ là người Việt gốc Hoa về dự Hội nghị người Việt ở nước ngoài lần 2 tại TPHCM - Ảnh: VNE.

Năm qua, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cũng là đầu mối phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương, cơ quan truyền thông tích cực triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật, công tác thông tin, tuyên truyền liên quan đến kiều bào và thân nhân, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể để kiều bào tham gia tìm hiểu và gắn kết với quê hương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã đánh giá cao những đóng góp trên mọi phương diện của bà con kiều bào cho sự phát triển của thành phố, đồng thời nhấn mạnh: "Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị và của toàn dân, các tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, trong nước và nước ngoài, được toàn dân ta coi trọng. Đây là một nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong năm qua, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài thực hiện nhiệm vụ này rất tốt, đề nghị các đồng chí phát huy để chúng ta thực hiện tốt hơn nữa trong năm 2015".

Dịp này, UBND TP cũng trao bằng khen cho 2 tập thể, 9 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, tích cực tham gia đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố giai đoạn 2012-2014.