Lập đội bắt chó thả rông bảo đảm an toàn cho người đi đường

(VOH) -Tình trạng chó thả rông, không buộc mõm là một vấn đề xã hội nghiêm trọng và đang ngày càng trở nên phổ biến, gây bất an cho người đi đường và những người xung quanh.

Trong thời gian gần đây, chó và mèo đã trở thành những thú cưng phổ biến trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc chó cắn và mèo cào cũng như để chó phóng uế bừa bãi trên đường phố và công viên khi đi dạo đã trở thành vấn đề phổ biến trong khu dân cư.

Nhiều người cho rằng, việc thú cưng gây ra những tình huống này không phải là do chúng tự ý mà do ý thức kém của chủ nuôi. Nếu một khu phố thường xuyên bị ô nhiễm mùi phóng uế của chó, thì người dân trong khu vực đó càng khổ sở hơn.

Trước tình trạng này, đội chuyên trách bắt chó thả rông của Phường Hiệp Bình Chánh được thành lập. Với mục tiêu kiên quyết dẹp tình trạng chó thả rông để đảm bảo cảnh quan đô thị, môi trường sạch sẽ và an toàn cho người đi đường trên địa bàn phường.

Đội chuyên trách gồm cán bộ, công chức của UBND phường và các thành viên trong ban điều hành khu phố, tổ dân phố. Việc thành lập đội bắt chó thả rông tại Phường Hiệp Bình Chánh xuất phát từ phản ánh của người dân và kế hoạch của UBND TP Thủ Đức về phòng chống bệnh dại ở động vật giai đoạn 2022 - 2030.

Lập đội bắt chó thả rông bảo an toàn cho người đi đường 1
Đội chuyên trách bắt chó thả rông của Phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Ảnh: TL
Lập đội bắt chó thả rông bảo an toàn cho người đi đường 2
Đội bắt chó gồm nhân viên UBND Phường và ban điều hành khu phố. Ảnh: TL
Lập đội bắt chó thả rông bảo an toàn cho người đi đường 3
Đội bắt chó đang bắt những con chó thả rông. Ảnh: TL

Chó thả rông sau khi bắt sẽ được tạm giữ ở điểm cách xa khu vực dân cư để không ảnh hưởng đến môi trường. Chủ nuôi muốn nhận lại chó phải nộp phạt vi phạm hành chính (khoảng 1-2 triệu đồng). Sau 48 giờ, nếu chó không có người đến nhận sẽ giao cho trường trung cấp nông nghiệp, đơn vị thú y để nghiên cứu khoa học và xử lý theo quy định.

Lập đội bắt chó thả rông bảo an toàn cho người đi đường 4
Chó thả rông đã bị bắt gọn trong lưới. Ảnh: TL
Lập đội bắt chó thả rông bảo an toàn cho người đi đường 5
Chó sau khi bắt được cho lên xe để chở đến nơi quy định. Ảnh: TL
Lập đội bắt chó thả rông bảo an toàn cho người đi đường 6
Chó thả rông sẽ được đem đi xử lý theo quy định. Ảnh: TL

Thả chó rông là biểu hiện thiếu ý thức trách nhiệm của chủ chó, ngoài phóng uế mất vệ sinh khu phố, chó thả rông có thể tấn công người đi đường, gây ra tai nạn giao thông, làm hư hại tài sản của người khác.

Chủ chó cần hiểu rõ trách nhiệm trong việc nuôi dưỡng và kiểm soát chó của mình, và đảm bảo rằng chó của họ không gây ra sự bất an cho người dân.

Đội chuyên trách bắt chó thả rông của Phường Hiệp Bình Chánh cần nhân rộng tại các địa phương để bảo đảm không gian sống của một thành phố văn minh, hiện đại.