Lê Văn Vũ - Gương điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo

(VOH) - Từ phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo do tổ chức công đoàn phát động đã xuất hiện nhiều tấm gương công nhân lao động tiêu biểu với những sáng kiến  cải tiến làm lợi thiết thực cho đơn vị. Một trong những điển hình  đó phải kể đến công nhân trẻ thế hệ 9X Lê Văn Vũ - chuyền trưởng bộ phận may Balô túi xách của Công ty TNHH Sakos.

Quê ở An Giang, 5 năm trước Vũ lên TPHCM tìm kiếm việc làm. May mắn được nhận vào làm công nhân tại công ty TNHH Sakos ở quận 3 có nhà máy sản xuất đóng tại huyện Hóc Môn. Lúc đầu, Vũ chỉ học việc và làm quen với các loại máy may trong công ty. Song với tinh thần ham học hỏi, sau 3 tháng chịu khó tìm tòi, từ một người không biết gì về may vali, túi xách, ba lô, Vũ đã sử dụng thành thạo các loại máy và trực tiếp đứng máy may thành phẩm. Chỉ sau 6 tháng, Vũ đã may được tất cả các công đoạn và năng suất sản phẩm vượt trội hơn so với các đồng nghiệp trong công ty. Ngoài ra, trong quá trình làm, Vũ còn thường xuyên đề xuất với quản lý công ty khắc phục những công đoạn, hay quy trình nào còn chưa  hoàn thiện để tăng năng suất lao động, sản phẩm làm ra nhiều hơn mà chất lượng tăng cao hơn. Nhận thấy tố chất và nhằm khuyến khích tinh thần lao động giỏi của người công nhân trẻ, chỉ sau 9 tháng vào làm, Vũ được ban giám đốc công ty cất nhắc đưa lên làm quản lý chuyền may balô.

Nghe nội dung bài viết

Lê Văn Vũ (bên trái) kiểm tra sản phẩm tại chuyền may. Ảnh: SGGP

Ông  Đặng Trần Tuyền - Giám đốc công ty cho biết: "Vũ vào đầu tiên chỉ là người thợ phụ thôi nhưng học hỏi rất nhanh, trong vòng 3 tháng lên tới chuyền phó, tổng cộng 9 tháng đã trở thành người thợ bậc 5. Trong ngành may, bậc 7 là hết mà Vũ chỉ mất có 9 tháng đã lên bậc 5 lên cất nhắc lên là chuyền trưởng và kết quả tốt nhất là năng suất lao động tăng do người chuyền trưởng biết cách hướng dẫn công nhân làm nhanh, làm đúng, có chất lượng".

Để đáp lại sự tin tưởng của lãnh đạo công ty và đồng nghiệp, Vũ không ngừng cố gắng nghĩ cách tăng năng suất chuyền may, loại bỏ bớt công đoạn thừa và công lao động. Một trong những đề xuất mà Vũ là mua máy cắt chỉ để lắp ở các chuyền may thay vì công nhân phải tự làm. Nếu công nhân tự cắt chỉ sẽ mất rất nhiều thời gian, di chuyển nhiều, lại tốn chi phí nhân công. Đề xuất của Vũ được lãnh đạo công ty đồng tình. Khi máy cắt chỉ đưa vào vận hành đã giảm được đến 7 lao động. Hơn nữa, máy cắt chỉ sẽ cắt tự động nên chính xác hơn, giảm thiểu hư hỏng sản phẩm, ngoài ra còn tiết kiệm đến 30% điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, với cải tiến công đoạn may lót ba lô, túi xách mà Vũ thực hiện cũng đã giúp tăng 15% lượng sản phẩm bán thành phẩm trong một ngày, tăng 230 chi tiết sản phẩm trong cùng một công đoạn. Vũ cho biết thêm: "Mình luôn cố gắng làm và nghĩ cách làm sao cho tốt nhất. Phải có cách quản lý tùy theo công đoạn, phải triển khai, phải kiểm tra tìm cách nào cho nhanh nhất. Chẳng hạn như trong thao tác may, một đường kim thông thường sẽ có 2-3 miếng vải dính với nhau thì người quản lý cần phải chỉ người thợ may lấy vải sao cho hợp lý, bước 1, bước 2 làm sao cho nhanh, hợp lý, phải theo trình tự. Nhờ vậy sẽ tiết kiệm được thời gian hoàn thành công đoạn rất nhanh, hạn chế được sức lao động mà người công nhân phải bỏ ra".

cạnh đó, mỗi ngày làm việc Vũ luôn đồng hành với công nhân trong chuyền, tích cực hướng dẫn những người mới vào nghề, động viên họ nỗ lực làm việc tăng năng suất để có thu nhập cao. Thực tế cho thấy, kể từ khi làm chuyền trưởng, thu nhập trong chuyền luôn tăng, đạt bình quân gần 100 triệu đồng/tháng trên tổng sản phẩm làm ra, thu nhập của mỗi người cũng tăng lên từ 15-20%. Chị Huỳnh Thị Phương Anh, có gần 5 năm làm việc chung với Vũ cho biết: "Vũ còn trẻ nhưng có tài, có khiếu. Hồi mới vô làm chỉ phụ việc, vậy mà trong thời gian ngắn đã ngồi may được các máy, có nhiều sáng kiến hay nên được thăng tiến sớm. Luôn hòa đồng,vui vẻ, tận tình  giúp đỡ anh chị em trong chuyền may, luôn nhắc nhở mọi người cố gắng làm để có thu nhập cao. Vũ là người chuyền trưởng có năng lực, đâu ra đó, tạo được sự tin tưởng của mọi người".

Mới đây, tại hội thi tay nghề "Chuyền may xuất sắc" do Liên đoàn Lao động Quận 3 phối hợp với công ty tổ chức, Vũ cũng đã cùng anh chị em trong đội xuất sắc giành giải nhất hội thi. Vũ cho biết, sắp tới sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để học văn hóa, nhằm hỗ trợ hơn cho công việc của mình và tiếp cận được những công nghệ mới trong ngành may. Những nỗ lực của Vũ là rất đáng trân trọng bởi trong bối cảnh hội nhập và sự phát triển không ngừng của công nghệ thì việc chủ động nâng cao trình độ tay nghề sẽ giúp nghề nghiệp của công nhân lao động vững vàng hơn.

Lê Văn Vũ cũng là một trong 77 gương lao động giỏi được tuyên dương cấp TP trong tháng công nhân năm 2017. Tin vui cũng vừa đến với Vũ khi mà lãnh đạo công ty đang lên kế hoạch đào tạo anh trở thành quản đốc của nhà máy.