Lo ngại về nguy cơ nhiễm Covid-19 của những người đi dự thánh lễ tại Malaysia

(VOH) - TPHCM vừa phát hiện thêm 4 trường hợp nghi ngờ cao nhiễm Covid-19, đang chờ kết quả xét nghiệm lần cuối.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế Thành phố cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 diễn ra chiều 19/3.

Đó là người dân tộc Chăm ngụ tại quận 8, đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 61 sang dự thánh lễ ở Malaysia; một phi công của Vietnam Airlines quốc tịch Anh, cư ngụ tại một căn hộ ở phường Thảo Điền, quận 2, có dấu hiệu bệnh và tự đi khám ngày 16/3. Phi công này đã thực hiện chuyến bay VN 606 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Bangkok và một chuyến bay khác từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội.

Hai trường hợp còn lại là 2 mẹ con người Việt Nam, sống tại Anh, sau khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được cách ly ngay.

Giám đốc Sở Y tế Thành phố bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ nhiễm bệnh của những người dự thánh lễ tại Malaysia: "Phải nói rằng về điều tra dịch tễ về nguy cơ của những người đi dự thánh lễ tại Malaysia, Thành phố Hồ Chí Minh theo thống kê ghi nhận có khoảng 130 người dự thánh lễ tại Malaysia. Hiện nay các cơ quan chức năng đã có danh sách 49 người dựa vào số hộ chiếu. Kết quả ban đầu có 3 người chúng tôi đã gửi về An Giang, cách ly 22 người đã có kết quả xét nghiệm 16 trường hợp âm tính, 2 người có địa chỉ tại thành phố nhưng không tìm được và số còn lại chưa tìm được địa chỉ".

Covid-19, thánh lễ, Malaisia

Ảnh minh họa: PN

Về tình hình nhập cảnh tại sân bay, theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện trung bình mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón 1.000 – 1.500 khách nhập cảnh, số người mắc bệnh đang ngày một tăng nên yêu cầu cấp thiết lúc này là phải tăng cường phát hiện những người tiếp xúc gần F1, F2 để khoanh vùng, cách ly kịp thời, cần quyết liệt nhanh hơn trước khi lây lan trong cộng đồng.

Sở Y tế đã phối hợp Bộ Tư lệnh, quân khu 7, Đại học Quốc gia để có khu cách ly dự phòng khoảng 24.000 giường. Đến hôm nay, toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện huyện Cần Giờ đã được chuyển đến Bệnh viện huyện Nhà Bè để toàn bộ 300 giường tại Bệnh viện huyện Cần Giờ thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Sở Y tế cũng đang chuẩn bị 1.000 giường ở Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, trường hợp xấu nhất sẽ di chuyển toàn bộ bệnh nhân của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố sang bệnh viện khác để dành toàn bộ cơ sở 500 giường cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến vấn đề quản lý số lượng người sẽ nhập cảnh thành phố trong những ngày tới. Vì trong 10 ngày tới, dự tính sẽ có khoảng 17.000 người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố phải chuẩn bị kỹ, dự kiến số người trên các chuyến bay đưa về khu cách ly tập trung, xác định khu nào tiếp nhận trước…

Nếu không chuẩn bị kỹ sẽ xảy ra tình trạng lúng túng, mất kiểm soát. Ông Phong cho biết, nếu Bộ Tư lệnh thành phố không đủ nhân lực để hỗ trợ hoàn thành 5 khu cách ly tập trung đang triển khai, thành phố sẽ điều động thêm đội ngũ thanh niên xung phong tham gia.

"Bây giờ cân đối khả năng chúng ta hiện nay về số giường bệnh, các khu cách ly như thế nào, khả năng chúng ta mở rộng bao nhiêu. Sở Y tế phải có tính toán tổng số bác sĩ, y tá, điều dưỡng rồi đội ngũ phục vụ. Trên cơ sở tính toán thêm đến lực lượng sinh viên các trường đại học y khoa, khi vào năm 4 các em có thể phục vụ được, huy động lực lượng bác sĩ đã nghỉ hưu, đội ngũ bác sĩ quân y; tính toán về trang thiết bị, xe cứu thương", Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo Sở công thương phối hợp với các đơn vị để cung ứng nhu yếu phẩm, thực phẩm cho các khu cách ly, đồng thời chuẩn bị phương án dự phòng nguồn lương thực thực phẩm cung cấp cho thành phố trong điều kiện dịch bệnh lan rộng.

Hiện tại, TPHCM vẫn đang khẩn trương phát triển các khu cách ly ở ngoại ô, tình huống xấu nhất, bắt buộc cuối cùng mới cách ly trong nội thành bởi rất nguy hiểm, dễ lây lan. Một số khách sạn, resort của Thành phố Hồ Chí Minh tình nguyện tham gia làm địa điểm cách ly cũng cần phải chọn ưu tiên những khách sạn ở ngoại thành, sau khi kiểm tra cơ sở vật chất sẽ phải đào tạo cho nhân viên khách sạn các kiến thức cơ bản khi tiếp nhận người nghi nhiễm.

TPHCM: Công bố hai cơ sở lưu trú đầu tiên đủ điều kiện cách ly tập trung Covid-19: Sáng 19/3, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh công bố hai cơ sở lưu trú đầu tiên đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung trên địa bàn thành phố.

 

Vận động Công nhân viên chức, người lao động nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19: Ngày 19/3 Công đoàn thành phố Hồ Chí Minh vận động cán bộ Công đoàn, Công nhân viên chức – lao động thành phố nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19.