Chờ...

Mô hình chính quyền đô thị thực tiễn và giải pháp áp dụng tại TPHCM

VOH - Sáng 11/1, Học viện Cán bộ TP tổ chức Hội thảo khoa học cấp thành phố “Mô hình chính quyền đô thị Thực tiễn và giải pháp áp dụng tại TPHCM”.

Báo cáo đề dẫn, PGS.TS Nguyễn Văn Y - Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TP cho biết, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 của Quốc hội, toàn hệ thống chính trị Thành phố đã vào cuộc.

Cụ thể, Thành ủy đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết về chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện; Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân TPHCM, thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các tổ chức trong hệ thống chính trị Thành phố đã ban hành nhiều văn bản triển khai từ bộ máy, nhân sự, chế độ, tài chính…

hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: Ngọc Bích

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Y, 31 bài tham luận trong Hội thảo tập trung vào các nội dung như triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù trong bối cảnh xây dựng chính phủ số.

PGS.TS Nguyễn Văn Y đánh giá, các tham luận hướng đến việc nghiên cứu mô hình chính quyền đô thị, cách thức triển khai cơ chế, chính sách đặc thù của Thành phố thông qua việc phân tích, luận chứng các giá trị của quá trình triển khai trên thực tiễn về thể chế, chính sách, nhân sự, bộ máy… 

Nghiên cứu các vấn đề thực tiễn của Thành phố, sự đa dạng về dân số, kinh tế đã đặt ra nhiều thách thức đối với mô hình chính quyền đô thị, từ việc triển khai, áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù trong các khía cạnh quản lý như xây dựng đô thị thông minh, triển khai phương thức đầu tư TOD.

Hội thảo sẽ góp phần làm sáng tỏ về mô hình chính quyền đô thị và cách thức áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù tại Thành phố. Từ đó, tạo ra những gợi ý thiết thực và có tính ứng dụng để Thành phố ngày càng phồn thịnh và phát triển.