Chờ...

Đề xuất bổ sung quy định quận là một cấp ngân sách

VOH - Ngày 26/10, Thường trực HĐND TPHCM có buổi giám sát việc thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM đối với Sở Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, KH-ĐT và TT-TT.

Tại buổi giám sát, Giám đốc Sở KH-ĐT Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, thực hiện tổ chức chính quyền đô thị, Sở đã thực hiện việc tinh giản biên chế, sử dụng công chức và bố trí các vị trí việc làm phù hợp.

Sở cũng tham mưu xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn đầu tư cho các dự án chuyển tiếp; đề xuất bố trí bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho các quận còn nguồn vốn kết dư… Dù vậy, quá trình triển khai, các sở đã nhận diện nhiều khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

chính quyền đô thị
Quang cảnh buổi giám sát - Ảnh: SGGP

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT, các quận hiện nay không còn là một cấp ngân sách, không có nguồn ngân sách quận và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị dự toán ngân sách trực thuộc UBND TPHCM.

Do đó, các quận không chủ động được nguồn vốn để bố trí cho các dự án đầu tư công thuộc ngân sách quận như trước đây mà do các cơ quan cấp Thành phố thực hiện thủ tục đầu tư liên quan và bố trí vốn theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Trần Mai Phương cũng cho rằng, UBND các cấp là đơn vị quản lý địa bàn dân cư nên phát sinh rất nhiều nhiệm vụ chi đột xuất không thể dự kiến đầy đủ khi xây dựng dự toán ngân sách hàng năm.

Bà Trần Mai Phương cho rằng: “Trường hợp phát sinh nhiệm vụ cần thiết, cấp bách mà chưa được bố trí dự toán, UBND quận, phường phải đề xuất thành phố xem xét, giải quyết. Như vậy rất khó khăn, ảnh hưởng đến việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phát sinh đột xuất trên địa bàn”.

Từ khó khăn trên, các sở cho rằng việc bổ sung quy định cho cấp quận chủ động trong việc bố trí cho các dự án đầu tư công thuộc ngân sách quận là rất cần thiết. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 131, các sở đề xuất bổ sung quy định để quận là một cấp ngân sách, có nguồn ngân sách quận.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng yêu cầu Sở Nội vụ tập trung tham mưu, đôn đốc việc ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM nhằm đảm bảo cơ quan từ thành phố đến quận, huyện tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Dũng cũng lưu ý Sở Tài chính rà soát, nghiên cứu tham mưu UBND TPHCM giải quyết, kiến nghị giải quyết các kiến nghị của UBND các quận liên quan đến tài chính ngân sách để đảm bảo cho UBND quận chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là về đầu tư công, giải quyết các nhiệm vụ cấp bách của địa phương.