Chờ...

Năm 2023: TPHCM tuyển gần 4.750 công dân nhập ngũ

VOH - Sáng 27/4, TPHCM tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự TPHCM tham dự sự kiện.

Năm 2023, thành phố đã tuyển chọn được gần 4.750 công dân nhập ngũ, chiếm 1/4 lực lượng được tuyển chọn của Quân Khu 7. Trong đó, nghĩa vụ công an là gần 940 công dân, nghĩa vụ quân sự là hơn 3.800 công dân, có 3 công dân nữ, đạt 100% chỉ tiêu pháp lệnh.

Chất lượng giao quân tại TPHCM ngày càng cao. Cụ thể, cử tuyển đảng viên chính thức nhập ngũ tăng 0,03%; Tỉ lệ công dân nhập ngũ có trình độ học vấn trung cấp, cao đẳng, đại học tăng 1,2% so với năm 2022.

Tuy nhiên, công tác tuyển quân vẫn còn một số hạn chế như: có địa phương tỷ lệ cử tuyển đảng viên chính thức nhập ngũ không đạt 1% theo chỉ tiêu; công tác sơ tuyển, khám sức khoẻ có nơi chưa chặt chẽ, dẫn đến sai sót trong giao quân. Công tác bình cử, công khai, vận động, tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự chưa được quan tâm đúng mức...

nhập ngũ
UBND TPHCM khen thưởng cho hơn 40 tập thể, cá nhân và 20 hộ gia đình có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023. - Ảnh: Huệ Như

Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM nhận định: “Năm nay, có hai địa phương giao chỉ tiêu đảng viên còn thiếu, công tác quản lý nguồn di biến động đến 20%, còn số này rất lớn so với số dân của thành phố tính độ tuổi nhập ngũ; kiểm tra, rà soát vẫn còn tình trạng chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ liều…”. 

Để chuẩn bị tốt hơn cho công tác tuyển quân năm 2024, Trung tá Nguyễn Hồng Công, Phó trưởng phòng tổ chức Công an TPHCM đề xuất: “Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố thống nhất khám và kết luận sức khỏe theo thông tư số 45 đối với những trường hợp có nguyện vọng thực hiện nghĩa vụ công an, để thuận lợi cho công tác phúc tra, hạn chế phát sinh, phải bù đổi nguồn tuyển”.

Đối với những trước hợp mắt bị tật khúc xạ, Trung tá Nguyễn Hồng Công đề nghị UBND thành phố có chỉ đạo để hỗ trợ 100% kinh phí phẫu thuật trị khúc xạ cho công dân đăng ký nghĩa vụ - kịp đợt tuyển quân 2024.

Khắc phục những hạn chế, tạo sự thống nhất, hiệu quả thực hiện công tác tuyển quân trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo: “Từng địa phương, đặc biệt là các thành viên của Hội đồng, Hội đồng các cấp cần phân công cụ thể và phối hợp thật chặt chẽ trong quá trình triển khai. Chúng ta cần chú ý đến việc mở rộng phối hợp, không chỉ trong thành phố mà còn với các địa phương, các đơn vị để làm tốt công tác này”.