Nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em

(VOH) – Buổi giao lưu chia sẻ phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em đã đã được tổ chức với sự tham gia của các cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4.

Sáng 12/11, tại Bình Dương, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM phối hợp với Quân đoàn 4, Sở Giao thông Vận tải và UN Women tổ chức Gala giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến truyền thông: nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em.

An toàn với phụ nữ cả ở nơi riêng tư lẫn không gian công cộng là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong phát triển bền vững số 5 về bình đẳng giới trong chương trình nghị sự toàn cầu 2030 về phát triển bền vững đã được Việt Nam và nhiều nước trên thế giới thông qua năm 2015. Mặc dù vậy, các vấn đề an toàn và bạo lực đối với nữ giới nơi công cộng gần đây mới nhận được sự quan tâm của các bên liên quan. Theo đại tá Trương Ngọc Hợi, Phó Chính ủy Quân đoàn - Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Quân đoàn 4, thì có những thay đổi không thể thực hiện được nhờ pháp luật mà thay đổi quan trọng nhất và khó khăn nhất là thay đổi chính mình để xóa bỏ những định kiến về giới, để cùng cam kết, chung tay hành động chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, vì một gia đình bình đẳng và xã hội văn minh.

Đại tá Trương Ngọc Hợi kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của nam giới các ngành, các cấp, cộng đồng dân cư; cán bộ chiến sĩ trong quân đoàn và các cơ quan đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức xã hội, các nhà tài trợ, tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn, chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới với thông điệp “Chung tay chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em” và “Hãy hành động vì một thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.

Các đại biểu nam của “Câu lạc bộ nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới” giao lưu tại Gala

Theo khảo sát đầu vào của chương trình thành phố an toàn tại TPHCM năm 2017, 18,5% phụ nữ tham gia khảo sát đã từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng; gần 12% nam giới thừa nhận mình đã từng thực hiện hành vi quấy rối tình dục trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, các hành vi quấy rối tình dục lại không được cho là nghiêm trọng và không được người dân nhận thức đầy đủ.

Sau khi tham gia Gala và được xem các đoạn clip tuyên truyền về các hành vi quấy rối tình dục và hậu quả của chúng, đại biểu Loan, thuộc sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố chia sẻ, đã từng gặp và nhận thức rằng việc quấy rối tình dục là việc xảy ra thường ngày trong cuộc sống. “Những trường hợp của em gặp thì thường là em phản ứng liền ngay lặp tức lúc đó luôn”, chị Loan kể.

Đại biểu Trần Minh Hùng, thuộc Quân đoàn 4 cho biết, sau khi xem đoạn clip  “Chuối văn minh” thì thấy được sự tuyên truyền chống bạo lực tình dục, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em là rất cần thiết, tuyên truyền cho mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề xâm phạm tình dục và bạo lực tình dục. “Tôi cảm thấy clip vừa rồi là ý nghĩa, và đối với bản thân tôi, clip để tôi học hỏi và chia sẻ với bạn bè, các đồng chí nhiều hơn trong đơn vị", ông Hùng nói.

Các đại biểu viết các nội dung, ý tưởng phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em.

Tại buổi giao lưu, sau khi ngồi lắng nghe những sáng kiến truyền thông và thảo luận của các vị đại biểu về vai trò của nam giới, những nhà tiên phong trong việc phòng chống bạo lực tình dục đối với  phụ nữ và trẻ em, bà Elisa Fernandez, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam nhận thấy những hạt giống của sự thay đổi trong thái độ và hành vi hướng tới những chuẩn mực nam tính tích cực, không bạo lực và những mối quan hệ tôn trọng đã được gieo trồng vun đắp.

Các động từ Tiếng Anh phổ biến trong lĩnh vực nấu nướng - Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những từ vựng tiếng Anh về các hoạt động trong nhà bếp. Đây sẽ là bí quyết giúp bạn tự tin chém gió cùng bạn bè kể cả những lúc họp hội nấu ăn.