Nâng cao chất lượng thi đua “Giỏi việc nước đảm việc nhà”

(VOH) - Những nội dung được đẩy mạnh tuyên truyền trong các phong trào là xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, sức khỏe sinh sản, bảo vệ trẻ em...

Ngày 12/6, Liên đoàn lao động Quận 5 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam “Về công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Trên địa bàn Quận 5 hiện có khoảng 12.600 nữ công nhân viên chức lao động trên tổng số 29.500 lao động.

Các cá nhân tập thể tiêu biểu được tuyên dương.

Các cá nhân tập thể tiêu biểu được tuyên dương.

Những nội dung được đẩy mạnh tuyên truyền trong các phong trào là xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, sức khỏe sinh sản, bảo vệ trẻ em và các chính sách chăm sóc, ưu đãi liên quan đến lao động nữ. Điển hình như Cuộc thi viết “Từ hình ảnh người mẹ, suy nghĩ về vai trò người phụ nữ Việt Nam trong gia đình”; Chương trình Cùng nhau làm đẹp, Ngày hội dành cho phái đẹp; Ngày hội “Tháng 3 – Tháng của yêu thương”; Chia sẻ xây dựng gia đình no ấm, yêu thương, cách nuôi dạy con, đào tạo trình độ, kiến thức, kỹ năng công tác công đoàn…

Bên cạnh đó, lao động nữ trên địa bàn còn được giới thiệu vay vốn phát triển kinh tế gia đình, nhận sổ tiết kiệm tình thương, được trợ cấp sinh con, nuôi con nhỏ, kinh phí giữ trẻ, khám sức khỏe định kỳ…

Công đoàn viên nhà thiếu nhi Quận 5 Từ Thị Quỳnh Phương chia sẻ: "Được sự quan tâm chăm lo của Ban chấp hành công đoàn, tạo điều kiện thêm về thời gian làm việc cũng như về kinh tế. Cụ thể như, mình đi làm theo ca, giúp cho mình tranh thủ thời gian để có thêm thu nhập bên ngoài, trao dồi kiến thức, nâng cao trình độ. Nhà thiếu nhi có các lớp năng khiếu, Ban giám đốc cũng tạo điều kiện cho con em của người lao động trong nhà văn hóa được học miễn phí tất cả các môn năng khiếu."

Với sự cố gắng phấn đấu từ công đoàn các cấp, kết quả phong trào đã mang lại những lợi ích thiết thực cho cơ quan đơn vị, giúp  nữ lao động phát huy được vai trò trách nhiệm, có ý thức trong rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt, từ đó làm việc có khoa học, hiệu quả, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc.

Bà Đỗ Thị Huệ, Chủ tịch công đoàn khách sạn Equatorial chia sẻ thêm: "Trong thỏa ước lao động tập thể, thì công đoàn cũng động viên với Ban giám đốc hỗ trợ cho chị em có con nhỏ dưới 2 tuổi khoảng 100 ngàn đồng để gửi con đến nhà trẻ, hỗ trợ cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn bằng tiền mặt, đến thăm, tặng quà, tổ chức tặng quà cho chị em nhân ngày 8/3, 20/1... Nói chuyện về bình đẳng giới, thường xuyên động viên các chị em trong công tác cũng như làm tròn bổn phận trong gia đình."

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện phong trào “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại địa phương vẫn còn một số hạn chế như: tỷ lệ lao động nữ khu vực ngoài nhà nước đăng ký thực hiện phong trào chưa cao, chưa đồng đều. Do còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện sản xuất của doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ nữ công đoàn cơ sở thay đổi thường xuyên nên chưa thể hiện tốt vai trò của mình để tạo sự tin tưởng và uy tín đối với lãnh đạo đn vị, ban giám đốc doanh nghiệp. Đây là những hạn chế mà các cấp công đoàn Quận 5 tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Bà Đào Thị Ánh Tuyết, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Quận 5 phát động phong trào thi đua năm 2020: "Tôi tiếp tục phát động đến các công đoàn cơ sở phong trào “Giỏi việc nước đảm việc nhà” năm 2020. Mong rằng, các công đoàn cơ sở sẽ tiếp tục hưởng ứng tham gia, triển khai sâu rộng tại cơ sở và sẽ có thật nhiều gương nữ công nhân viên chức lao động tiêu biểu trong các phong trào của Quận và cơ sở."

Dịp này, Liên đoàn lao động Quận 5 biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thời gian qua.

Tổ chức lễ cưới tập thể cho công nhân khó khăn năm 2020 - Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM vừa triển khai chương trình “Lễ cưới tập thể năm 2020” dành cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Gia hạn thời gian trả nợ cho người vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - UBND TPHCM yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP kịp thời giải ngân đối với nguồn vốn Quỹ giảm nghèo cho các hộ khó khăn.