Nâng cao vị trí, vai trò của cán bộ nữ thời kỳ CNH - HĐH

(VOH) - “Các cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể cần nâng cao nhận thức hơn nữa về vị trí, vai trò của cán bộ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”.

Đó là nhận định của lãnh đạo Thành ủy TPHCM tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 6b của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Về công tác vận động nữ công nhân, viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và chỉ thị số 03 của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” giai đoạn 2010 - 2015 do Liên đoàn Lao động TP tổ chức sáng 21/5.

Thực tế hiện nay, công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ nữ tham gia làm lãnh đạo, quản lý chưa nhiều và chưa tương xứng với nguồn lực nữ lao động hiện có.

Ông Nguyễn Văn Rảnh - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy trao đổi về điều này đã nhấn mạnh: "Tiếp tục làm chuyển biến về mặt nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền và các ngành phải tạo điều kiện tốt hơn nữa để cho tổ chức công đoàn, đặc biệt là nữ công nhân viên chức lao động phát huy đầy đủ khả năng, trí tuệ và sáng tạo của mình. Vấn đề cán bộ nữ xuất thân từ công nhân là những người trực tiếp lao động sản xuất và là những người tiêu biểu trong tổ chức công đoàn. Từ đội ngũ này, chúng ta tạo ra đội ngũ lãnh đạo cho thành phố".

Khen thưởng các cá nhân thực hiện tốt công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ảnh: Mỹ Trang

Báo cáo tại hội nghị, Liên đoàn Lao động TP cho biết, trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã tổ chức hơn 16.000 cuộc tuyên truyền, tập huấn cho trên 1,3 triệu lượt nữ công nhân viên chức lao động về truyền thông bình đẳng giới và các chính sách pháp luật có liên quan đến lao động nữ. Trực tiếp chăm lo cho hơn 22.000 trường hợp nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 18 tỷ đồng. Và trong 5 năm qua cũng có 308.000 lượt nữ công nhân lao động được đưa đi đào tạo học vấn, tay nghề,…

Dịp này, Liên đoàn Lao động TP đã khen thưởng và tuyên dương 58 tập thể và 62 cá nhân thực hiện tốt công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.