Ngăn chặn hành vi thu gom sổ Bảo hiểm xã hội để trục lợi

(VOH) - Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh vừa có công văn số 3875/VP-VX về cảnh báo, xử lý hành vi thu mua sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động.

Theo Trung tâm Báo chí TPHCM, Công văn gửi đến các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Công an Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Bảo Hiểm xã hội Thành phố, UBND các quận/huyện.

Thông tin giả mạo cơ quan bảo hiểm xã hội để thu gom sổ BHXH bị lật tẩy. Ảnh: dangcongsan.vn

Theo đó, sau khi tiếp nhận công văn số 1443/LĐTBXH-BHXH ngày 27/4/2020 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc cảnh báo, xử lý hành vi thu mua sổ bảo hiểm xã hội của người lao động. Công văn này của Bộ cũng thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại công văn số 2858/VPCP-NC ngày 12/4/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Phó chủ tịch UBND TPHCM, đồng chí Ngô Minh Châu giao Sở LĐ-TB&XH, Sở Thông tin và Truyền thông, Bảo Hiểm xã hội Thành phố, UBND các quận/huyện tổ chức thực hiện ý kiến của Bộ LĐ-TB&XH tại các công văn nêu trên, các văn bản chỉ đạo có liên quan và chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 3235/VP-VX ngày 21/4/2020 của Văn phòng UBND TP.

Theo công văn của Bộ LĐ-TB&XH, thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, công nhân mất việc làm để thu gom, mua bán sổ bảo hiểm xã hội nhằm trục lợi chính sách. Đặc biệt, có đối tượng còn mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để rao mua bán sổ bảo hiểm xã hội.

Xác định đây là hành vi vi phạm quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ban ngành kịp thời phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm nêu trên.

Bộ cũng đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo các cơ quan bảo hiểm xã hội tại các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ quy trình chi trả để đảm bảo việc chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt, ngăn chặn việc đối tượng xấu lợi dụng tình hình trục lợi từ chính sách của nhà nước.

10 người tử vong sau vụ sập công trình xây dựng ở Đồng Nai – Vụ tai nạn lao động chiều ngày 14/5 tại công trình xây dựng nhà máy của Công ty AV Healthcare khiến hang chục người thương vong.
Ban Chấp hành Trung ương phải là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh - Trung ương nhất trí việc xác định tiêu chuẩn ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII phải căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định trong các nghị quyết của Đảng...