Ngành y tế TPHCM đã sẵn sàng kịch bản phòng chống dịch trong tình hình mới

(VOH) - Các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế thành phố đã rất vất vả, làm việc với cường độ cao trong nhiều tháng để góp phần khống chế dịch Covid-19.

Cuối giờ sáng nay, Kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng là người trả lời chất vấn đầu tiên và nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu liên quan đến nhiều nội dung.

Các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế thành phố, nhất là y tế cơ sở, các lực lượng tuyến đầu đã rất vất vả, làm việc với cường độ cao trong nhiều tháng để góp phần khống chế đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19. Những cống hiến to lớn này sẽ được nhân dân thành phố luôn luôn ghi nhớ.

Những kết quả ban đầu đạt được trong phòng chống dịch đã đưa thành phố bước sang giai đoạn mới thích ứng an toàn linh hoạt với dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm nhiều là tuyến y tế cơ sở, qua đợt dịch vừa qua đã bộc lộ nhiều bất cập khi chưa được quan tâm đầu tư tương xứng.

Đại biểu Tăng Hữu Phong đề cập: “TPHCM rất đông dân cư, có 180 trạm y tế có phụ trách địa bàn từ 50.000 dân trở lên. Với lực lượng y tế cơ sở rất ít như hiện nay, ngành y tế có hướng giải quyết như thế nào”.

nganh-y-te-tphcm-da-san-sang-kich-ban-phong-chong-dich-trong-tinh-hinh-moi-voh.com.vn-anh1
Đại biểu Tăng Hữu Phong chất vấn Giám đốc Sở Y tế TPHCM. (Ảnh: SGGP)

Chính vì áp lực với khối lượng công việc nhiều, chế độ chưa tương xứng nên gần đây cán bộ y tế cơ sở đã xin nghỉ việc khá nhiều. Theo đại biểu Phan Văn Rậm đây là thực tế đáng báo động và ngành y tế cần phải có giải pháp để giữ chân cán bộ y tế cơ sở, nơi đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc sóc khỏe nhân dân, nhất là khi xảy ra dịch bệnh: “Từ đầu năm đến nay, nhân viên y tế cơ sở nghỉ khá nhiều. Sở Y tế có giải pháp gì để giữ chân nhân viên y tế?”.

Sự nỗ lực của ngành y tế nói riêng và cả hệ thống chính trị thành phố nói chung đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực ban đầu trong công tác phòng chống dịch Covid- 19 và từng bước đưa các hoạt động trở lại. Nhưng trên thực tế số lượng ca nhiễm mới hàng ngày còn nhiều, số chuyển nặng gia tăng, trong khi biến chủng mới đã xuất hiện ở nhiều nước. Do đó, theo đại biểu Thượng tọa Thích Minh Thành, hiện nay người dân rất quan tâm và muốn biết giải pháp của ngành y tế: “Ngành y tế có tiên lượng gì với chủng mới Omicron? Thành phố đã chuẩn bị kế hoạch ra sao nếu bùng phát dịch thời gian tới?”.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng khẳng định, những vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm đều là những nội dung chính đáng, quan trọng mà ngành y tế thành phố đã và đang có nhiều phương án, kế hoạch để triển khai với tinh thần phòng chống dịch bệnh một cách chủ động, ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo sức khỏe cho người dân để góp phần phục hồi phát triển kinh tế: “Đối với nhân lực y tế cơ sở thì TPHCM thấp nhất cả nước chỉ 2,31/nhân viên/1 vạn dân. Sở đã xây dựng đề án để nâng cao chất lượng y tế và thu hút nhân lực. Hiện đang theo dõi sát biến chủng Omicron và đã chuẩn bị kế hoạch ứng phó. Nếu phát hiện dương tính thì sẽ giải trình gen và đưa vào bệnh viện riêng điều trị. Đến thời điểm này thành phố chưa phát hiện biến chủng mới này”.

Thời gian tới, ngành y tế TPHCM sẽ chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân TPHCM ban hành một số giải pháp trước mắt trong thẩm quyền để kịp thời khắc phục những tồn tại, nhất là những bất cập ở tuyến y tế cơ sở, các chính sách thu hút nhân lực cho ngành y, hỗ trợ thu nhập tăng thêm cho lực lượng y tế cơ sở…

Riêng những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật như: biên chế, các thông tư, nghị định của Chính phủ, các bộ ngành thì sẽ được báo cáo, kiến nghị đến các cơ quan trung ương kịp thời tháo gỡ nhằm tạo thuận lợi để ngành y tế thành phố có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân.