Ngày Văn hóa và chữ viết Slavơ tại TPHCM

(VOH) - Tối ngày 24/5, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga tại TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày văn hóa, chữ viết Slavơ 24/5.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Hoàng Thái Lan - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Bulgaria cho biết, Ngày Văn hóa và chữ viết Slavơ nhằm tưởng nhớ hai anh em thánh Kyril và Mephodi đã lập ra bảng chữ cái Slavơ đầu tiên.

Trải qua nhiều thế kỷ tồn tại cùng nền văn hóa Bulgaria, ngày nay chữ viết Slavơ đã trở thành một trong những hệ chữ được sử dụng rộng rãi.

Bà cho rằng: bằng ngôn ngữ Slavơ chúng ta đã học tập và tiếp thu những kiến thức khoa học và tinh hoa của các dân tộc Slavơ, nơi mình được đào tạo, để trở về Việt Nam xây dựng đất nước và tinh thần văn hoá Việt Nam ngày nay.

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ tại ngày hội

Tổng Lãnh sự Liên bang Nga - Aleksei Vladimirovich Popov cho rằng, sự khởi đầu chữ viết Slavơ là dấu mốc đặc biệt quan trọng trong lịch sử mỗi dân tộc và trong lịch sử văn hoá của họ.

Hiện nay có khoảng 60 dân tộc có chữ viết dựa vào nguồn gốc chữ viết Kyril.

Việc tổ chức ngày hội văn hoá Slavơ tại TPHCM đã trở thành truyền thống tốt đẹp, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng bền vững.