Nghiên cứu giảm cao độ vỉa hè đường Kinh Dương Vương

(VOH) - Sáng 8/6, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM cùng các Sở ngành thành phố khảo sát thực địa các dự án, công trình chống ngập nước tại quận Bình Tân, đến tận nhà các hộ dân tại đường Kinh Dương Vương trao đổi và lắng nghe bức xúc xung quanh dự án cải tạo hệ thống thoát nước này.

Theo báo cáo của ông Lê Văn Thinh – Chủ tịch UBND Quận Bình Tân, dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay An Lạc đến vòng xoay Mũi Tàu) có chiều dài 3.500m, chiều rộng 48m, hiện đã hoàn thành phần cống thoát nước và các công trình ngầm và đang thi công nâng cao mặt đường. Theo thiết kế được duyệt, cao độ hoàn chỉnh mặt đường Kinh Dương Vương được nâng trung bình 0,7m; vỉa hè nâng cao từ 0,4m đến 1,2m; dẫn đến nhà ở và công trình xây dựng dọc tuyến đường thấp hơn vỉa hè 0,6m đến 1m; ảnh hưởng trực tiếp đến 466 căn nhà, 1 bệnh viện, 8 cây xăng, 64 doanh nghiệp, 27 trụ sở cơ quan hành chính sự nghiệp và 44 tuyến đường, hẻm kết nối giao thông với đường Kinh Dương Vương và các khu dân cư, dự án, nhà ở tiếp giáp.

Chính vì vậy, Quận Bình Tân đã kiến nghị xem xét giảm cao độ thiết kế của dự án đường Kinh Dương Vương để giảm mức độ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của các hộ dân. Đồng thời, tiếp tục duy trì và lắp đặt bổ sung hệ thống trạm bơm tại một số vị trí nhằm giải quyết dứt điểm việc ngập do mưa kết hợp với triều cường; thường xuyên nạo vét các cửa xả (đường An Dương Vương, cửa xả Bến xe Miền Tây, cửa xả hẻm Sinco - rạch Bà Tiếng, cửa xả cầu An Lạc) và hỗ trợ một phần kinh phí sửa chữa nhà cho các hộ dân mặt tiền đường Kinh Dương Vương.

Ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quận Binh Tân và các Sở ngành giải quyết chống ngập

Từ báo cáo của Quận Bình Tân và thực tế khảo sát công trình, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng cần có giải pháp để giảm thấp nhất ảnh hưởng của dự án đến đời sống người dân như phải công khai quy hoạch để lấy ý kiến của dân, nghe dân trao đổi, mời gọi người dân cùng tham gia dự án.

Ông Phong chỉ đạo, nghiên cứu giảm cao độ của vỉa hè, đồng thời bố trí lắp van ngăn triều và các hệ thống bơm với mục tiêu phải giảm ngập và giải quyết dứt điểm chuyện ngập cho lưu vực 96ha này. Tất nhiên về lâu dài kết hợp với dự án ngăn triều của Ngân hàng Thế giới (WB) thì mới có thể dứt điểm được.