Người dân bức xúc với nạn vứt và đốt rác lén

(VOH) - Thời gian qua, người dân sống ở khu dân cư Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh TPHCM vô cùng bức xúc về nạn đổ và đốt rác lén ở khu vực này.

Mặc dù đã có biển báo cấm nhưng nạn đổ và đốt rác lén vẫn diễn ra.

Theo ghi nhận của VOH, dọc hai bên tuyến đường Trần Hải Phụng (đoạn từ Co.opmart Vĩnh Lộc B đến đường Vĩnh Lộc) gần khu dân cư Vĩnh Lộc B có rất nhiều bãi rác tự phát. Cao su, bọc ni lông, nhựa, vải vụn và các chất thải sinh hoạt đổ thành đống nằm tràn lan bốc mùi hôi thối, nhiều chỗ rác đã được đốt chỉ còn lại tàn tro và bụi.

Cao su, bọc ni lông, nhựa và các chất thải sinh hoạt đổ thành đống nằm tràn lan bốc mùi hôi thối.

Được biết, những bãi rác trên đa phần là do các cơ sở sản xuất từ nơi khác thuê xe chở đến, canh lúc vắng người đổ.

Theo phản ánh của người dân, rác thường được đốt lén vào khoảng thời gian từ 12h đêm đến 4h sáng. Mùi khét và bụi theo gió bay vào nhà khiến người dân không thể ngủ được. Nghiêm trọng hơn, vào mùa nắng có hộ phải bật máy lạnh 24/24 và đeo khẩu trang cho con lúc ngủ. Tình trạng trên kéo dài làm đảo lộn cuộc sống, đồng thời đe dọa đến sức khỏe của người dân và gây mất mỹ quan đô thị.

Cũng trong tuyến đường trên, có một xưởng tập kết bao nhựa (theo chính quyền là không hề có giấy phép đăng ký kinh doanh) xung quanh bao vây bởi những đống rác lớn. Điều đáng nói, xưởng này đốt rác liên tục, khói đen bốc lên ngùn ngụt và gây mùi khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống trong khu vực. Mặc dù người dân đã có phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý triệt để.

Một xưởng tập kết bọc nhựa đốt rác liên tục tạo thành khói bốc lên ngùn ngụt.

“Xã có tổ chức lực lượng bắt và xử lý một vài trường hợp đổ và đốt rác lén. Sau đó tình trạng tạm ngưng một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Vì rác thường được đổ và đốt vào ban đêm nên rất khó bắt quả tang. Chúng tôi đang làm kế hoạch trình lên cấp trên để tìm biện pháp xử lý”, bà Nguyễn Thị Châm, cán bộ phụ trách Kinh tế Môi trường xã Vĩnh Lộc B nói.

Bà Châm cũng cho biết thêm, chính quyền xã sẽ phối hợp cùng công ty dịch vụ công ích của huyện thu gom và vệ sinh tuyến đường trên trong thời gian sớm nhất.

Về xưởng tập kết bao, bọc nhựa, ông Võ Trường Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết trước tiên chính quyền sẽ xác định lại chủ đất và mời lên vận động không cho thuê, kinh doanh sản xuất ngành nghề gây ô nhiễm môi trường.