Người dân TPHCM chấp hành thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ

(VOH) - Sau 18 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về cách ly xã hội, TPHCM tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đến hết ngày 22/4.

Theo ghi nhận tại một số hàng quán, cửa hàng tạp hóa ở một số quận trung tâm thành phố thì đa số người dân đều tuân thủ theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ. Các cửa hàng, quán ăn đều thực hiện bán mang về, không cho ăn tại chỗ để thực hiện giãn cách xã hội, không tụ tập đông người.

Người dân TP tiếp tục chấp hành thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ

Nhiều quán dán bảng thông báo tạm dừng phục vụ ở cửa hàng. Ảnh: TNO

Theo các chủ hàng quán, khách hàng muốn ngồi ăn cũng nhiều nhưng chủ quán giải thích và nhất quyết chỉ bán mang về, không cho ngồi ăn, do vậy doanh thu hàng ngày cũng giảm so với bình thường. Hàng ngày cán bộ phường thường xuyên đi kiểm tra, nếu vi phạm, chủ quán sẽ bị phạt hành chính.

Một số người dân bán hàng, quán, đồ ăn cho biết:

"Hiện tại đang trong mùa dịch Covid-19, tình hình buôn bán cũng gặp nhiều khó khăn, chỉ bán mang đi. Tuy cũng gặp nhiều khó khăn nhưng cũng phải thực hiện nhằm hạn chế lấy lan dịch bệnh ngoài cộng đồng".

"Khó khăn, bán chậm hơn hồi trước rất nhiều. Quán chỉ bán mang đi và đứng cách xa 2 mét. Nói chung, Nhà nước làm vậy tốt cho dân thôi, cách ly vậy đỡ lây lan bệnh".

Còn một số cửa hàng tạp hóa, thức ăn khô thì cũng gặp khó khăn tương tự, doanh số bán hàng giảm. Tuy nhiên, qua theo dõi báo chí, mạng xã hội đa số người dân đều hiểu mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 khi bùng phát và lây lan trên diện rộng. Do vậy, người dân hiểu, đồng hành cùng chính quyền và tuân thủ theo quy định. Một số chủ cửa hàng tạp hóa chia sẻ:

"Covid-19 ảnh hưởng nhiều. Việc mua bán chậm hơn mọi khi khoảng 40-50%, tuy nhiên phải chấp hành theo quy định của nhà nước";

"Do tình hình dịch Covid-19 thì tình hình buôn bán cũng khó khăn; chấp hành theo chủ trương của nhà nước thì cửa hàng chúng tôi chỉ bán mang đi, lượng hàng bán mang đi chỉ bằng 40% so với lúc bình thường. Tôi mong cho dịch này qua mau để trở lại buôn bán, làm ăn bình thường".

Theo văn bản 1394 ngày 16/4 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 16 ngày 31/3 của Thủ tướng chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các Sở - ban – ngành, chủ tịch UBND các quận – huyện, phường – xã – thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung  theo yêu cầu và chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định về cách ly xã hội trên địa bàn được phân công phụ trách.

Đồng hành cùng chính quyền và nhà nước để thực hiện nghiêm nội dung trên, ông Nguyễn Văn Chính ở quận 7, cho biết: "Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16 tôi thấy rất đúng đắn và kịp thời. Khi ban hành chỉ thị lần đầu thì tình hình Covid-19 đã được kéo giãn thì giờ bà con an tâm chấp hành tiếp chỉ thị của thủ tướng lần 2 để ngăn ngừa dịch bệnh cho thành phố".

Việc tuân thủ theo chỉ thị, quy định của chính quyền, nhà nước và đặc biệt trong giai đoạn hiện nay tiếp tục cách ly xã hội là một biện pháp thiết thực, ích nước lợi nhà, người dân cần đồng hành để đẩy lùi dịch bệnh nhanh chóng.

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 19/4: Liên tiếp 3 ngày Việt Nam không có ca mắc mới - Tính đến 6 giờ sáng nay 19/4, cả nước có tổng số người mắc Covid-19 là 268 trường hợp, trong đó có 160 người từ nước ngoài (chiếm 60%), 108 người lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 40,3%).