TPHCM: Tiếp tục tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến

Từ ngày 16/4/2020 đến hết ngày 22/4/2020, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Theo Trung tâm báo chí TPHCM, Sở Nội vụ TPHCM vừa có văn bản gửi đến các sở - ban - ngành, UBND các quận-huyện và UBND các phường-xã-thị trấn trên địa bàn để hướng dẫn tiếp tục thực hiện thay đổi phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đảm bảo phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, kể từ ngày 16/4/2020 đến hết ngày 22/4/2020, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nội dung số 2 tại Công văn số 1204/UBND-TH ngày 31/3/2020 về thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các nội dung tại Công văn số 1205/UBND-VX ngày 31/3/2020 về thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước cho phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố của UBND Thành phố và Công văn số 1278/SNV-CCHC ngày 03/4/2020 về hướng dẫn thay đổi phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) đảm bảo phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Sở Nội vụ.

tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến

Người dân đến làm thủ tục tại UBND P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TPHCM ngày 24/3. Nguồn: TTO

Về việc tiếp tục hạn chế tiếp xúc trực tiếp khi giải quyết thủ tục hành chính, Sở Nội vụ yêu cầu các cơ quan, đơn vị chỉ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính đã được công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các hồ sơ thủ tục hành chính trong trường hợp đặc biệt, cấp bách.

Đồng thời, chủ động phối hợp với đơn vị bưu chính để trao đổi với cá nhân, tổ chức (bằng hình thức phù hợp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19) về thực hiện nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc các hình thức chuyển trả đảm bảo khác cho cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy các mô hình sáng tạo, giải pháp, cách làm hay về cải cách hành chính đã được nhân rộng để hạn chế tập trung đông người tại cơ quan đơn vị như: Mô hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nơi cư trú cho các đối tượng là trẻ em, gia đình chính sách, người già neo đơn, người bị bệnh, tật, gia đình có tang sự; Mô hình rút ngắn thời gian giải quyết các loại thủ tục hành chính; Mô hình thực hiện các nhóm thủ tục liên thông, kết hợp.

Các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu, bổ sung các thủ tục hành chính và nhóm hồ sơ thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách để tiếp nhận và giải quyết như: Thủ tục hành chính cấp và cấp lại, gia hạn, thay đổi, điều chỉnh thẻ bảo hiểm y tế; Thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chủ động quyết định và chịu trách nhiệm về nhóm, lĩnh vực thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết; đồng thời thông tin công khai việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính trong các trường hợp đặc biệt, cấp bách (kèm theo danh mục thủ tục hành chính được giải quyết) tại trụ sở cơ quan, đơn vị, trên trang thông tin điện tử, các phần mềm ứng dụng trực tuyến (các App) của cơ quan, đơn vị (nếu có) để người dân, doanh nghiệp biết thực hiện.

Trong quá trình triển khai, các cơ quan, đơn vị nếu có khó khăn, vướng mắc có thể thông tin về Sở Nội vụ (Phòng Cải cách hành chính, số điện thoại 028.38.23.38.81; hộp thư điện tử: cchc.snv@tphcm.gov.vn) để phối hợp hướng dân thực hiện.