Nhiều nét mới trong công tác thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước tại TPHCM

(VOH) - TPHCM được chọn tổ chức Đại hội điểm Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Đại hội tổ chức nhằm tổng kết đánh giá kết quả và tác dụng của phong trào thi đua yêu nước, công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn từ sau Đại hội Thi đua yêu nước Thành phố lần thứ VI đến nay. Đồng thời, biểu dương khen thưởng kết quả phong trào thi đua yêu nước, tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc…

Qua đó, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tính năng động sáng tạo, lao động cần cù, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng. Trước khi diễn ra Đại hội, phóng viên VOH phỏng vấn ông Hoàng Nghĩa Huỳnh – Phó trưởng Ban Thi đua Khen thưởng (Sở Nội vụ TPHCM) về công tác chuẩn bị Đại hội cũng như đánh giá kết quả của công tác thi đua khen thưởng Thành phố thời gian qua.

* VOH: Thưa ông, công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VII đã được chuẩn bị như thế nào?

- Ông Hoàng Nghĩa Huỳnh: Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương về đại hội điểm Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VII tại TPHCM. Đại hội lần này chúng tôi sẽ có làm điểm cho 33 tỉnh thành theo chỉ đạo của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương. Cho đến nay, các đại biểu khắp nơi cũng đã có thông tin về cho Thành phố.

Đối với công tác chuẩn bị hậu cần, hiện nay chúng tôi đã có những kế hoạch, phương án để đón tiếp đại biểu, phục vụ đại biểu. Các báo cáo, các bài phát biểu, công tác chuẩn bị tài liệu phục vụ đại biểu cũng đã chuẩn bị xong, và đã thông quan Ban Nhân sự Đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Công tác tuyên truyền đã được gửi thông điệp rất rộng lớn đến các địa phương, đơn vị. Đó là việc treo các băng rôn, pano, khẩu hiệu trên các khu vực trung tâm của Thành phố, trung tâm các quận huyện để cổ động cho các phong trào thi đua cũng như Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VII.

Công tác tuyên truyền, chúng tôi đã có các phương án để làm việc với các phóng viên báo đài để tuyên truyền cho trước, trong và sau đại hội, đậm nét về phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu cho TPHCM, các gương điển hình tiên tiến, tập thể cá nhân được tuyên dương lần này. Cũng như các gương điển hình tiên tiến của TPHCM là đại biểu đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

* VOH: Ông đánh giá kết quả của các phong trào Thi đua yêu nước thời gian qua như thế nào?

- Ông Hoàng Nghĩa Huỳnh: Ngay từ sơ kết đợt đầu tiên, TPHCM đã có 54/56 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Một phong trào từ Trung ương phát động mà Thành phố hưởng ứng rất có hiệu quả. Phong trào vì người nghèo là phong trào TPHCM dẫn đầu cả nước, được đánh giá rất cao.

thi đua yêu nước

Phong trào vì người nghèo là phong trào TPHCM dẫn đầu cả nước, được đánh giá rất cao. (Ảnh: SGGP)

Phong trào doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng TPHCM đổi mới phát triển cũng là phong trào huy động được sức mạnh của các doanh nhân, đóng góp vào thực hiện chỉ tiêu công tác xã hội của Thành phố. Phong trào thanh niên khởi nghiệp, các phong trào khác do thành phố phát động… chúng ta đã có những đổi mới sáng tạo, phương thức tổ chức phong trào, cũng như đánh giá tổng kết phong trào. Hiệu quả của phong trào của TPHCM chúng ta đánh giá rất cao.

* VOH: Ông nhận xét nét mới của phong trào thi đua yêu nước ở Thành phố ra sao?

- Ông Hoàng Nghĩa Huỳnh: Thời gian vừa qua, nét mới của phong trào thi đua của TPHCM từ năm 2016 đến 2020, thì màu sắc của các câu khẩu hiệu của Thành phố đều mang tính đổi mới, sáng tạo. Hai điều đó chúng tôi luôn gắn với nhau. Đó là nét mới mà TPHCM luôn hướng tới.

Năm 2020, khẩu hiệu là đổi mới sáng tạo để góp phần xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh. Đó là câu khẩu hiệu hành động được các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất, đã ban hành theo các kế hoạch phát động phong trào thi đua. Đại hội thi đua lần này phải hướng đến những cái phong trào thi đua huy động từ sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị, mang màu sắc đổi mới sáng tạo.

Trong kế hoạch xây dựng 47 đề án phát triển của TPHCM giai đoạn 2020 đến 2025, tầm nhìn 2030, thì phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM tiếp tục là những nội dung đổi mới sáng tạo trong phong trào thi đua, và các giải thưởng sáng tạo của TPHCM.

* VOH: Thông điệp mà phong trào thi đua yêu nước hướng tới, giúp lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước đến toàn dân là như thế nào thưa ông?

- Ông Hoàng Nghĩa Huỳnh: Khi phát động phong trào thi đua của Thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Thành phố cũng kêu gọi sự chung tay, đồng thuận của cả hệ thống chính trị. Lấy tinh thần lao động sáng tạo, đổi mới sáng tạo để làm thông điệp để gửi đến trong phong trào thi đua của Thành phố. Sáng tạo mà hiện nay chúng tôi đang làm và đang tham mưu, đó là sáng tạo để góp phần xây dựng vào thành phố thông minh, giai đoạn 2020 đến 2025, tầm nhìn 2030.

Thành phố cũng đã có quan điểm chỉ đạo là phải đổi mới, phải sáng tạo trong phong trào thi đua nên rất nhiều công trình, rất nhiều mô hình được đăng kí từ các đơn vị cơ sở. Và cái này cũng cam kết để mà có kết quả thực hiện trong từng thời gian, từng giai đoạn do Ủy ban Nhân dân TPHCM có kế hoạch.

* VOH: Cảm ơn ông rất nhiều!

Cấm xe lưu thông đường Nguyễn Huệ vào buổi tối từ 27/6 đến 2/7 - Từ 18 giờ đến 22 giờ 30 từ ngày 27/6 đến 2/7/2020: Cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng), quận 1.

TPHCM: Tổ chức giải việt dã, điều chỉnh giao thông khu trung tâm quận 1 ngày 28/6 - Các tuyến đường Lê Thánh Tôn, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ...sẽ bị cấm lưu thông 28/6 để tổ chức giải việt dã truyền thống lần 44.