Nông dân học tập theo gương Bác

(VOH) - Thời gian qua, việc triển khai học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, hội viên, nông dân.

Việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Hội Nông dân Thành phố tập trung thực hiện, gắn với công tác Hội và phong trào nông dân hàng năm để phổ biến cho toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân thi đua học tập và nỗ lực làm theo. Trong đó, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được chọn làm chủ đề xuyên suốt là “Làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”.

Đây vừa là khẩu hiệu hành động vừa là mục tiêu phấn đấu của tất cả cán bộ, đảng viên, hội viên nông dân đến cơ sở chi, tổ hội.

Ảnh minh họa - Nguồn: Tuyengiao

Thực hiện lời dạy của Bác, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội ngành nghề khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức - Nông dân tiêu biểu thành phố năm 2012, đã cố gắng vươn lên làm giàu bằng sức lao động của mình với sự hỗ trợ của Hội Nông dân. Trước đây ông là hội viên nông dân nghèo, đời sống khó khăn, nhưng với sự cần cù lao động, không ngại gian khổ, ông đã chịu khó học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, cũng như mạnh dạn nghiên cứu, thử nghiệm các mô hình sản xuất có hiệu quả… Bên cạnh đó, ông còn được Hội Nông dân quận, phường nhiệt tình giúp đỡ về vốn, kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng mai ghép và xây dựng dự án để vay vốn phát triển sản xuất.

Từ khi đăng ký học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông càng có ý thức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung sản xuất đạt hiệu quả cao. Nhờ vậy, đã đạt được thành công với mô hình trồng mai ghép, kiếm được thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm, giúp cuộc sống gia đình ngày càng ấm no, đầy đủ, xây dựng nhà cửa khang trang, có điều kiện chăm lo cho các con học hành đàng hoàng. Ngoài ra, ông còn xây dựng 20 căn nhà trọ cho thuê để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: "Noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi tạo động lực cho mình vượt lên khó khăn, cuộc sống ổn định được như ngày hôm nay. Bản thân là nông dân học tập theo tấm gương đạo đức Bác Hồ thì rất tốt. Nếu mình cần cù cố gắng đúng theo lời Bác nói thì sẽ đạt được nhiều điều thiết thực”.

Bản thân ông Tuấn nhận thấy được tấm gương của Bác suốt đời phục vụ nhân dân, đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc, để người dân ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành… Vì vậy, khi cuộc sống gia đình đã ổn định, ông đã góp sức cùng với xã hội, cộng đồng giúp đỡ những người còn gặp khó khăn để cùng vượt khó vươn lên, như lời dạy của Bác Hồ “Làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”.

Qua đó, ông hỗ trợ các hộ nông dân nghèo cây giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất sản phẩm, cải thiện thu nhập của gia đình như đăng ký giúp đỡ hai hội viên nông dân, trong đó có ông Trần Minh Trang, ở khu phố 2, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Hoàn cảnh gia đình của ông Trang rất khó khăn, thiếu thốn, công việc không ổn định, chỉ làm thuê làm mướn. Vợ mất, một mình ông vất vả kiếm sống, nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn học.

Được ông Nguyễn Anh Tuấn hỗ trợ gạo, cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng mai cũng như được các nông dân khác quan tâm giúp đỡ, ông Trang rất cảm kích: “Mấy anh em hội viên Hội Nông dân rồi các cấp lãnh đạo hỗ trợ vậy là mình thấy có những tấm lòng, mình cũng cảm ơn nhiều lắm. Hiện giờ gia đình có 4 đứa con đang đi học nên có phần khó khăn, cũng nhờ bên Hội hỗ trợ cũng đỡ, còn không có thì khó vượt qua”

Ngoài ra, hàng năm gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn còn tham gia công tác xã hội, ủng hộ các quỹ Vì người nghèo, Quỹ Hỗ trợ nông dân, học bổng Lương Định Của, đóng góp cho chương trình Tết làm điều hay… cũng như tham gia phát triển địa phương, vận động người dân xung quanh đóng góp kinh phí bê tông hóa đường đi và lắp đèn chiếu sáng, để tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, góp phần phòng chống tội phạm vào đêm khuya… Ông cũng không ngừng rèn luyện đạo đức bản thân, thực hiện nếp sống lành mạnh, hoàn thành công việc được giao, đóng góp cho sự phát triển của Hội.

Có thể thấy thông qua việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những hội viên nông dân đã phát huy được tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, cùng chia sẻ khó khăn, đoàn kết giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nông dân.

Bà Trương Thị Đẹp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp Bình Chánh khẳng định: "Phát động phong trào trong hội viên nông dân, trước hết là cán bộ hội, thì mỗi người giúp một tay, ví dụ trong Hội có hộ nghèo, khó khăn thì các hội viên chung tay giúp. Vận động để nông dân càng hiểu biết thêm, học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thì mình xây dựng Hội ngày càng vững mạnh"

Sau nhiều năm triển khai, việc học tập và làm theo gương Bác đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân, giúp họ thấy được sự cần thiết phải giữ gìn, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Nhất là với chủ đề xuyên suốt “Làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”, phù hợp với nhu cầu của nông dân nên thu hút nhiều nông dân tham gia, nghiên cứu, tìm hiểu và nỗ lực học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giúp hoạt động của Hội Nông dân ngày càng hiệu quả và thiết thực.