Ông Trần Trọng Dũng tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội nhà báo TPHCM  lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020-2025

(VOH) - Sáng 22/10, Đại hội đại biểu Hội nhà báo TPHCM  lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc.

Đại hội với sự tham dự của 182 đại biểu đại diện cho gần 1.300 hội viên hội nhà báo đang công tác, sinh hoạt tại 33 liên chi hội, chi hội nhà báo cơ sở ở các cơ quan báo chí TPHCM và Trung ương trên địa bàn TPHCM. Tham dự có ông Trần Lưu Quang Phó Bí thư thường trực Thành ủy. 

Khai mạc đại hội, ông Trần Trọng Dũng Chủ tịch Hội nhà báo TPHCM cho biết: đại hội là dịp nhìn lại những kết quả đạt được, nhìn nhận những mặt còn hạn chế, để định hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới: "Với truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm phong phú đã tích lũy được, đội ngũ những người làm báo ở TP mang tên Bác sẽ ngày càng vững vàng về phẩm chất chính trị, về năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành sứ mệnh cao cả là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của đảng, tổ chức Hội nhà báo của chúng ta sẽ ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, là ngôi nhà chung của những người làm báo ở TP mang tên Bác Hồ kính yêu".

Trình bày một số kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố nêu: Trong nhiệm kỳ qua 2015-2020, Báo chí TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phản ánh sinh động công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của các tầng lớp nhân dân cả nước nói chung, nhân dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng trong sự nghiệp đổi mới đất nước, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước; biểu dương những nhân tố mới, những gương điển hình tiên tiến trong đó đặc biệt chú trọng phát hiện những điển hình có tính xu thế, tính mô hình, nhằm cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách góp phần tích cực vào việc cho ra đời những chính sách kinh tế - xã hội mới có căn cứ khoa học và thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước; khơi dậy và phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đóng góp trí tuệ,  tình cảm, tâm huyết của các tầng lớp Nhân dân thành phố, đồng bào các giới, kiều bào,… góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố về mọi mặt, giải quyết các vấn đề bức xúc, các điểm nghẽn trong sự phát triển của thành phố hiện tại và tương lai “Thành phố Hồ Chí Minh sáng tạo đi đầu, vì cả nước, cùng cả nước”.

Ông Trần Trọng Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo, ngày 22 tháng 10 năm 2020
Toàn cảnh Đại hội

5 năm qua, đội ngũ những người làm báo phát triển mạnh. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngày càng được trẻ hóa, được đào tạo bài bản, có hệ thống, có chất lượng và trình độ chuyên môn. Xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Nhiều nhà báo đã trở thành những tấm gương sáng, nỗ lực quên mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều nhà báo tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không ngại nguy hiểm, khó khăn, gian khổ, dũng cảm, xâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin các sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc, thiên tai, bão lũ … làm phóng sự điều tra về các vụ án hình sự, tham nhũng, tiêu cực ….góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.

Đặc biệt, Hội nhà báo TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, tích cực tham gia phối hợp các cơ quan liên quan triển khai quy hoạch báo chí sau khi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông, Thành ủy, Ủy Ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định và Kế hoạch triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố cho biết: "Nhận thức đây là vấn đề lớn, quan trọng, tác động đến tổ chức, tư tưởng, tình cảm của đông đảo cơ quan báo chí và người làm báo, hội viên nên ngày từ giữa 2017, Hội đã chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của các cơ quan báo chí, các hội viên, qua đó chủ động tham gia đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đóng góp tích cực cho Đề án quy hoạch cũng như cơ chế hoạt động vận hành của các cơ quan chủ quản sau khi sắp xếp, quy hoạch, trực tiếp lãnh đạo Hội và Văn phòng Hội tham gia tổ đều hành quy hoạch, đã góp phần tạo sự đồng thuận trong bước đầu thực hiện Đề án".

Trong xu hướng công nghệ 4.0 hiện nay, giới báo chí phải đáp ứng đầy đủ các loại hình báo chí hiện đại, đáp ứng nhu cầu thông tin trong tình hình mới. Sự cạnh tranh giữa các loại hình báo chí như mạng xã hội, các ứng dụng trên điện thoại thông minh dẫn đến thực tế báo in đối mặt với sụt giảm doanh thu, báo điện tử phải cạnh tranh với mạng xã hội gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tham luận của chi hội nhà báo Báo Tuổi Trẻ với nhan đề “ Thách thức của báo chí chính thống trong kỷ nguyên mạng xã hội”, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ cho rằng: "Trong khi mạng xã hội là nơi phát tán thông tin chưa kiểm định thì thông tin chính thống phải có trách nhiệm hơn trong việc cung cấp thông tin chuẩn xác cho bạn đọc. Xét cho cùng mạng xã hội cũng là công cụ giao tiếp, báo chí phải tìm cách tập dụng những thế mạnh từ mạng xã hội trong khi vẫn thực hiện thật tốt chức năng định hướng giám sát của mình, đồng thời thực hiện trách nhiệm xác thực và có trách nhiệm trong việc thông tin để xứng đáng với sự tin cậy của bạn đọc hôm nay".

Ban chấp hành ra mắt Đại hội

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Bí thư Đảng, đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị: "Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội nhà báo, theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường kỹ cương, tăng cường tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng hiệu quả của các kế hioạch hành động, có nhiều biện pháp thiết thực để xây dựng đội ngũ những người làm báo, vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển báo chí trong thời công nghiệp 4.0, đặc biệt là chú trọng nêu cao đạo đức nghề nghiệp, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng, đạo đức nghề nghiệp là cốt lõi, là nền tảng của hoạt động báo chí".

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, ông Phan Nguyễn Như Khuê-Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhận định, nhiệm kỳ của Hội nhà báo thành phố, là điều kiện thời gian, môi trường khách quan hết sức thuận lợi để đội ngũ người làm báo cách mạng thực hiện sứ mệnh phản ảnh trung thực, sinh động những thành tựu, kết quả thực hiện các nghị quyết, quan điểm, chủ trương của Đảng, của thành phố và từng địa phương, đơn vị; hình thành diễn đàn sâu rộng để nhân dân tham gia đóng góp, hiến kế, xây dựng các nghị quyết, chủ trương mới, chính sách phát triển của thành phố, cả nước. Qua đó, tạo khí thế, động lực mới, cổ vũ các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và Đại hội XIII của Đảng: "

Hội Nhà báo thành phố làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Hội, củng cố tổ chức cơ sở Hội, quan tâm phát triển số lượng và chất lượng tập hợp hội viên bằng việc không ngừng cải tiến, đổi mới phương thức và nội dung hoạt động một cách thiết thực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng các hoạt động sinh hoạt thường xuyên, định kỳ, chuyên đề; đột phá vào những vấn đề mới, những khó khăn thách thức mà báo chí đang gặp phải. Tiếp tục phát huy, phát triển những sinh hoạt, hoạt động vì cộng đồng, những hoạt động sau mặt báo có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, góp phần củng cố sức mạnh đoàn kết toàn dân, khơi dây tinh thần yêu nước, tinh thần tương thân tương ái, nghĩa tình trong Nhân dân thành phố và cả nước".

Tại Đại hội Đại biểu Hội Nhà báo TPHCM lần VIII đã ra mắt Ban Chấp hành Hội Nhà báo TP nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 15 đồng chí. Đồng chí Trần Trọng Dũng tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội Nhà báo TP nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ba Nhà báo: Nguyễn Tấn Phong, Dương Vũ Thông và Lý Việt Trung giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại hội ra mắt đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 26 đại biểu. 

Dịp này, Hội Nhà báo TP đã tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Tại Đại hội, các đại biểu đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt với số tiền hơn 67,7 triệu đồng.