Phát hành bộ sách Lịch sử Chính quyền TPHCM (1945-2015)

(VOH) - Vào sáng 22/4, UBND TPHCM tổ chức lễ phát hành và giới thiệu bộ sách Lịch sử Chính quyền TPHCM (1945-2015).

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

Bộ sách “Lịch sử chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (1945 - 2015)” với hơn 1.000 trang, là một trong những công trình đồ sộ về lịch sử chính quyền Thành phố, góp phần tái hiện nhằm tổng kết tương đối đầy đủ, toàn diện, có hệ thống quá trình ra đời và phát triển về tổ chức và hoạt động của Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh qua các chặng đường gian khổ nhưng rất anh hùng trên địa bàn trọng điểm của cả nước trong thời chiến lẫn thời bình. Bộ sách được thực hành nghiên cứu, biên soạn, hiệu chỉnh trong thời gian 6 năm (tháng 4/2015 đến năm 2021), từ ý kiến đánh giá, góp ý, bổ sung, hoàn thiện qua nhiều vòng hội nghị, hội thảo; cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền Thành phố các thời kỳ. Khi nghiệm thu, bản thảo bộ sách đã đạt kết quả xếp loại chất lượng tốt.

Phát hành bộ sách Lịch sử Chính quyền TPHCM (1945-2015) 1
Bộ sách Lịch sử Chính quyền TPHCM (1945-2015)

Bộ sách gồm 2 tập và 1 tập phụ lục. Tập 1 là giai đoạn cùng cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước (1945 - 1975). Tập 2 là giai đoạn cùng cả nước xây dựng Chủ nghĩa xã hội, xây dựng và phát triển Thành phố (1975 - 2015). Tập 3 là tập phụ lục gồm danh sách, hình ảnh, tóm tắt tiểu sử lãnh đạo các cơ quan thực hiện chức năng chính quyền trong thời kỳ kháng chiến và Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân sau này; hình ảnh phản ánh quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố; thành tích của các cá nhân, tập thể được nhận phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng; các công trình trọng điểm, nổi bật, biểu tượng của Thành phố...

Báo cáo tóm tắt quá trình biên soạn bộ sách, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cho biết: "Công trình được biên soạn nhằm mục đích tổng kết tương đối đầy đủ, toàn diện, có hệ thống quá trình ra đời, phát triển về tổ chức và hoạt động của chính quyền Thành phố, qua các chặng đường gian khổ nhưng rất anh hùng, trong thời chiến hay cả thời bình. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về lòng tự hào, ý chí quyết tâm, đoàn kết thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh Thành phố. Từ đó góp phần hun đúc ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền “của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng TPHCM trở thành Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình"

Cảm nhận về bộ sách Lịch sử Chính quyền TPHCM (1945-2015), ông Phạm Chánh Trực - Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết: "Bộ sách tổng hợp khá đầy đủ, toàn diện khối lượng tư liệu phong phú, cụ thể, phản ánh được một quá trình lịch sử cách mạng khu Sài Gòn - Chợ lớn - Gia định và vùng phụ cận thời kỳ đất nước mới giành được độc lập tự do dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chính quyền cách mạng mới thành lập, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ cứu nước thắng lợi vẻ vang".

Đại diện cho thế hệ trẻ, bà Châu Minh Hiền - cán bộ công chức TPHCM bày tỏ niềm trân quý đến giá trị lịch sử, giáo dục và nhân văn sâu sắc mà Bộ sách mang lại: "Để xứng đáng những thành tựu đã đạt được, những giá trị đáng trân quý mà bao thế hệ lãnh đạo và Nhân dân Thành phố đã gầy dựng, đối với thế hệ trẻ của chúng tôi hôm nay và mai sau, thấm đượm tinh thần tự hào đi đôi với trách nhiệm, chúng tôi nguyện không ngừng phấn đấu học tập, vươn lên, sống có ích cho xã hội. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ nói riêng cũng sẽ không ngừng nỗ lực trau dồi, rèn luyện, xây dựng hình ảnh chính quyền TPHCM thân thiện, năng động, phục vụ, mang đến sự hài lòng ngày càng cao cho người dân và doanh nghiệp; quyết tâm xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là đô thị thông minh và đáng sống; góp phần xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc".

Phát hành bộ sách Lịch sử Chính quyền TPHCM (1945-2015) 2
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tiếp nối hoạt động nghiên cứu, biên soạn, công bố các công trình khoa học về Thành phố mang tên Bác Hồ như “Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh”, “Lịch sử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh 1930 - 1975”, “Lịch sử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh 1975 - 2015”, Biên niên sự kiện và nhằm tái hiện dòng chảy lịch sử 70 năm hào hùng của chính quyền cách mạng Thành phố, từ khi được thành lập sau cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945, xuyên qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đến giai đoạn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc sau ngày giải phóng đến năm 2015, UBND Thành phố đã chủ trương tổ chức nghiên cứu, biên soạn “Lịch sử chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (1945 – 2015).

"Hy vọng Bộ sách sẽ không chỉ trở thành nguồn tài liệu chính thống, nguồn tư liệu tham khảo quý cho việc nghiên cứu về truyền thống của TP.HCM nói chung và chính quyền Thành phố nói riêng mà còn là nơi lưu giữ những dấu ấn, kỷ niệm không bao giờ phai của bao thế hệ chứng nhân lịch sử. Tôi đề nghị hệ thống chính trị Thành phố và các cơ quan chức năng có kế hoạch phổ biến khai thác phát huy giá trị của Bộ sách trong quá trình xây dựng hệ thống chính quyền Thành phố cũng như trong quá trình phát triển Thành phố", Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị.