Phát tiền đợt 3 ngày nào cho 5 nhóm đối tượng được hưởng

(VOH) - Chiều 23/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố nhắc lại kỷ niệm 76 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23/9/1945-23/9/2021). Nhiều bài học lịch sử rút ra từ sự kiện quan trọng này. Từ quá trình lịch sử hào hùng đó, ông Phạm Đức Hải đề cập đến tình hình chống dịch hiện nay của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. 

Trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh lo lắng của người dân thành phố về việc hiện nay số ca mắc mới Covid-19 tại thành phố vẫn đang ở mức cao, vậy thì lộ trình mở cửa trở lại có đảm bảo an toàn không? ông Phạm Đức Hải trả lời: "Quan điểm và cũng là nguyên tắc: an toàn thì mới mở cửa, mở cửa phải an toàn. Chỗ nào mà chưa đạt tiêu chuẩn an toàn là không được mở cửa. Muốn mở thì phải đảm bảo theo tiêu chí do UBND TPHCM ban hành. Cụ thể, UBND thành phố đã ban hành 7 bộ tiêu chí, dựa vào đó mà thực hiện".

tphcm-f1-van-dang-duoc-truy-vet-theo-doi-va-cach-ly-voh.com.vn-anh1
Thực hiện xét nghiệm nhanh trên địa bàn TPHCM. (Ảnh minh họa: HL)

Liên quan đến các F1 hiện nay có còn bị truy vết và cách ly hay không, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, thành phố vẫn truy vết, giám sát và thực hiện cách ly F1. "Hiện các F1 vẫn được cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Ở cách ly tập trung, số liệu đang có là 1.600 người, số liệu này giảm đi rất nhiều bởi vì chúng ta tăng cường cách ly F1 tại nhà giống như F0. Còn số liệu F1 cách ly tại nhà là 19.500 người. Việc quản lý các F1 cơ bản cũng giống như F0, tuy nhiên có chút nhẹ nhàng hơn F0 là không quản lý chặt chẽ vì những người F1 này chưa chắc nhiễm bệnh, do đó nên không đặt vấn đề điều trị, phát túi thuốc. Tuy nhiên, việc quản lý vẫn phải chặt chẽ, vẫn phải theo dõi sức khỏe hàng ngày, và vẫn phải cách ly ở trong nhà với phòng riêng biệt".

Liên quan đến các đối tượng được hỗ trợ đợt 3, ông Nguyễn Bảo Cường - Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội thuộc Sở Lao Động - Thương Binh và Xã hội thành phố cho biết, ngày 22/9, Thường trực Hội Đồng nhân dân thành phố đã ký nghị quyết số 97 về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM đợt 3. Thay vì trước đây có 4 đối tượng được thụ hưởng thì Hội đồng nhân dân thành phố đã bổ sung thêm 1 nhóm đối tượng được hưởng chính sách nữa thành 5 đối tượng.

Cụ thể là thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn;

Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia BHXH, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021; có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt tại xã, phường, thị trấn;

Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TP thực hiện giãn cách và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bảo Cường lưu ý 4 trường hợp sau sẽ không được hỗ trợ trong đợt 3 này: "Thứ nhất là những người đang hưởng lương hưu, thứ 2 là những người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động. Thứ 3 là những người lao động đang tham gia BHXH và thứ 4 là những người được doanh nghiệp trả lương tháng 8/2021. Đây là những người có thu nhập, so với trước dịch và hiện nay thì họ đang có thu nhập và chúng ta hỗ trợ cho những người đang gặp khó khăn, đang bị mất thu nhập. Với nghị quyết này, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đã giao cho UBND Thành phố gấp rút triển khai ngay để tiền hỗ trợ sẽ sớm đến tay người dân".