Phát triển sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp tại Cần Giờ

(VOH) - Đoàn khảo sát của HĐND TPHCM vừa khảo sát kết quả thực hiện việc phát triển Danh mục sản phẩm chủ lực, trọng tâm là sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp trên địa bàn TPHCM ở huyện Cần Giờ.

Phóng viên Minh Phước phỏng vấn nhanh bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, trưởng đoàn khảo sát về nội dung này.

* VOH: Bà nhận định như thế nào về sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp trên địa bàn TPHCM, cụ thể tại huyện Cần Giờ?

- Bà Nguyễn Thị Lệ: Tình hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của TPHCM tại huyện Cần Giờ có rất nhiều sản phẩm tiềm năng như yến, cá dứa… Tuy nhiên, thực tế trong quá trình nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp, nông dân và Hợp tác xã gặp rất nhiều khó khăn, điển hình như Hợp tác xã Thuận Yến, Hợp tác xã Cần Giờ Tương Lai rất muốn phát triển các sản phẩm, thu mua các sản phẩm do người nông dân sản xuất ra; Bên cạnh đó còn khó về vấn đề vốn, vấn đề trong quá trình sản xuất đối với việc xây dựng công trình phụ trợ còn vướng về mặt pháp lý.

Do đó, người nông dân và Hợp tác xã còn rất nhiều khó khăn trong thực hiện công việc của mình. Chúng tôi ghi nhận sự cố gắng rất lớn của người nông dân hay của từng Hợp tác xã và các Hợp tác xã cũng mong muốn làm sao có thể thu mua và tiêu thụ thật nhiều sản phẩm của người nông dân.

Theo báo cáo UBND huyện Cần Giờ, về tình hình nuôi tôm nước lợ, trong năm 2019, sản lượng thu hoạch hơn 8.500 tấn/năm, tương ứng giá trị sản xuất trên 1.700 tỷ đồng/năm, chiếm 70% tỷ trọng ngành nuôi trồng và chiếm trên 43% tỷ trọng toàn ngành thủy sản. Đến nay, trên địa bàn huyện đã nhân rộng được 42 hộ nuôi trên diện tích 33,56 ha áp dụng mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, với định mức đầu tư 1,6 tỷ đồng/ha, ước tính lợi nhuận bình quân đạt 500 – 700 triệu đồng/ha/vụ, tỷ suất lợi nhuận đạt 79,46%.

yến sào

Đoàn khảo sát cơ sở Yến Sào Cần Giờ Gấm Lộc tại Ấp An Lộc, xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, TPHCM.

* VOH: Theo bà, khó khăn hiện nay đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TPHCM được sản xuất trên địa bàn huyện Cần Giờ là gì?

- Bà Nguyễn Thị Lệ: Khó khăn hiện nay là đầu ra cho sản phẩm. Chất lượng sản phẩm từng bước đã có. Như đồng chí Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cũng đã thông tin – đến nay, sản phẩm về yến hay cá dứa của Cần Giờ đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận cho những sản phẩm này, nhưng tiêu thụ rất khó. Do đó, các hợp tác xã rất mong muốn trong thời gian tới, các ngành chức năng của thành phố sẽ hỗ trợ cho hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, có đầu ra sản phẩm phù hợp nhu cầu sản xuất của người nông dân cũng như của từng hợp tác xã.

* VOH: Bà đánh giá như thế nào về tiềm năng của sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại TPHCM được nuôi trồng và sản xuất tại huyện Cần Giờ?

- Bà Nguyễn Thị Lệ: Tiềm năng rất lớn nhưng chúng tôi thấy rất khó phát triển tiềm năng này. Ví dụ như một người nông dân bình thường sản xuất mỗi vụ hàng trăm tấn cá dứa. Cái khó ở đây là tiêu thụ như thế nào, làm sao để sản phẩm ra thị trường đạt yêu cầu.

Các sở ngành của Thành phố cùng tham gia khảo sát cho biết sẽ nghiên cứu và tham mưu để báo cáo UBND TPHCM đề xuất những phương án, những giải pháp cụ thể để hỗ trợ cho người nông dân cũng như các hợp tác xã trong việc phát triển sản xuất của mình. 

Chúng tôi nghĩ rằng, nếu được các cơ quan, ban ngành chức năng của TP có quan tâm, hỗ trợ và căn cứ vào các quy định pháp luật để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ những khó khăn của người nông dân, Hợp tác xã tại địa phương thì các sản phẩm của Cần Giờ sẽ tiếp tục được phát triển.

* VOH: Xin cảm ơn bà!

Dịp này, Đoàn cũng đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo là gia đình ông Nguyễn Văn Trò, sinh năm 1939, tổ 9, ấp Bình An, xã Bình Khánh; gia đình ông Trương Văn Hai, sinh năm 1941, tổ 34 ấp Bình Phước, xã Tam Thôn Hiệp và gia đình ông Bùi Minh Hiếu, sinh năm 1980, tổ 36 ấp Bình Phước, xã Tam Thôn Hiệp.

tặng quà

Thăm và tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Trò, tổ 9, ấp Bình An, xã Bình Khánh 

Ông Nguyễn Cư giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Công nghiệp In - Bao bì Liksin - UBND TPHCM bổ nhiệm ông Nguyễn Cư giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Công nghiệp In - Bao bì Liksin.

TPHCM: Nhiều tour, dịch vụ ưu đãi tới 70% để kích cầu du lịch - Sáng nay 9/6, Sở Du lịch TPHCM tổ chức Hội nghị phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 với thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh – Điểm đến an toàn”.