Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo đảm bảo an toàn việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19

(VOH) - Chiều 25/6, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, ông Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì buổi họp trực tuyến giao ban của Ban chỉ đạo Thành phố về phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Phó thủ tướng Thường trực nghe báo cáo tình hình dịch bệnh, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 10 của Uỷ ban nhân dân và tiến độ tiêm chủng vắc-xin.

pho-thu-tuong-truong-hoa-binh-chi-dao-dam-bao-an-toan-viec-tiem-vac-xin-phong-covid-19-voh.com.vn-anh1
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trong một buổi làm việc với TPHCM về công tác phòng, chống dịch. Ảnh: TTBC

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế Thành phố, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Thành phố đang diễn biến phức tạp với các ca nhiễm trong cộng đồng còn tăng, trong đó có nhiều ca chưa rõ nguồn lây. Chính vì thế, thanh phố đã quyết liệt phong toả những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao và thực hiện Chỉ thị 10 trên toàn thành phố từ ngày 20/6 đến nay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo Ủy ban nhân dân TPHCM có biện pháp mạnh đối với các chợ đầu mối - nơi giao thương, chợ truyền thống là nơi người dân đến để mua sắm, nếu để xảy ra tình trạng như một số khu chợ ở Hóc Môn thì rất nguy hiểm. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị, Ban chỉ đạo nên có biện pháp quyết liệt, thà hy sinh trong thời gian ngắn, 5 ngày 1 tuần, còn hơn để những chợ này thành đầu mối dễ lây nhiễm: "Cách ly F1 hiện giờ đang rất tăng cao ở thành phố, và phải nói thực sự là một số cơ sở cách ly, đặc biệt là ở Đại học Quốc gia thì tình hình cũng rất khó khăn, mặc dù chỉ có cách ly 2.000 nhưng mà anh em y tế ở đó kiệt sức, bởi vì y tế cũng đi thu tiền hằng ngày, chứ không có ai đi thu tiền. Rồi rác thải thì vẫn còn ứ động chưa xử lý kịp, những vẫn đề khác như xét nghiệm, người hết 21 ngày, ai cũng mong muốn ra rồi, nhưng mà phải chờ kết quả có khi 2, 3 ngày, cho nên những vấn đề này có lẽ chúng ta cũng nên tập trung. Và Bộ Y tế cũng đã ký quyết định cho thí điểm cách ly tại nhà, thì nếu chúng ta có những trường hợp nào có điều kiện, nên tranh thủ việc này để chúng ta giảm bớt tầng suất, mật độ ở trong các khu cách ly tập trung của thành phố", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, TPHCM cần đánh giá tình hình hiện nay để đưa ra những biện pháp cụ thể. Nếu đánh giá không đúng tình hình có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, TPHCM không được chủ quan. Về việc áp dụng chỉ thị 10 vừa qua, ông Trương Hòa Bình đánh giá, việc áp dụng Chỉ thị này đã phát huy những kết quả nhất định, nhưng tình hình vẫn còn rất phức tạp: "Chúng ta cũng không thể cấm lưu thông hàng hoá để đứt gãy sản xuất trong việc phát triển kinh tế xã hội, phải kiên quyết hơn nữa việc cấm hoạt động chợ, cần áp dụng biện pháp cao hơn nữa, triệt để chỉ thị 16 trừ việc vận chuyển hàng hoá để mà đảm bảo sản xuất. Về vấn đề chiến dịch vắc-xin, tiêm chủng, tiêm vắc xin 800.000 liều trong 5 ngày, nhưng nếu gặp trở ngại thì báo cáo lại, nếu đảm bảo thì làm, nhưng phải tiêm an toàn, phải kiếm soát được dòng người, số lượng, không để tập trung như kiểu ở Phú Thọ".

Thay mặt thành phố, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp thu các ý kiến, chỉ đạo, đồng thời ông Phong cũng nhấn mạnh một số vấn đề cần lưu ý trong thời gian tới như, thời gian vừa qua vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng được phát huy, đề nghị cứ 300 hộ dân phải có 1 tổ Covid-19 cộng đồng, cần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện những trường hợp có thể lây trong cộng đồng. "Đối với khu tập trung đông người như công viên, trước cổng bệnh viện, trước cổng các doanh nghiệp, bến xe thì phải giải tán đối với các trường hợp này. Còn riêng chợ truyền thống nên tính toán và nghiên cứu mô hình của Quận 8 áp dụng, có thể là luân phiên bán một ngày. Còn chợ đầu mối phải có phương án cụ thể. Giám đốc Sở Công Thương thảo luận với các huyện Hóc Môn, Quận 8, Thành phố Thủ Đức và yêu cầu các hộ kinh doanh phải ký cam kết về thực hiện bộ tiêu chí an toàn", ông Phong đề nghị.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong còn yêu cầu các quận, huyện cần tổ chức ngay các đội, tổ kiểm tra việc phòng chống dịch. Đồng thời các sở, ngành cũng đề xuất chế độ cho những người tham gia tuyến đầu chống dịch, tổ chức rút kinh nghiệm trong việc tiêm vắcxin, công tác truyền thông phải chính xác, tránh những trường hợp thông tin không chính xác về dịch bệnh.