Thủ tướng kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM và làm việc với Nanogen

(VOH) - Sáng 26/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM.

Thủ tướng Chính phủ làm việc với Nanogen - đơn vị sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn lãnh đạo Trung ương và TPHCM có buổi làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen tại Khu công nghệ cao TPHCM. Đây là một trong bốn đơn vị sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 của Việt Nam.

thu-tuong-pham-minh-chinh-lam-viec-voi-tphcm-ve-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-voh.com.vn-anh1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn lãnh đạo Trung ương và TPHCM có buổi làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen tại Khu công nghệ cao TPHCM sáng 26/6.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết cách đây ít ngày, ông có làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và biết rằng tình trạng khan hiếm vắc xin có thể kéo dài đến tháng 9, Việt Nam đang ở thế bị động.

Hiện Việt Nam có nhiều nguồn cung ứng vắc xin, tuy nhiên các nước sản xuất được vắc xin có thể cung ứng thì cũng ưu tiên cho nước họ. Mặt khác, phải ưu tiên cho các nước khẩn cấp hơn.

Thủ tướng nhìn nhận Việt Nam nhìn ở bình diện chung thì vẫn tạm ổn. Việt Nam đang có chiến lược vắc xin 3 kế hoạch, gồm: đẩy nhanh việc mua vắc xin; chuyển giao công nghệ và quan trọng nhất là sản xuất vắc xin trong nước. Việc sản xuất được vắc xin trong nước sẽ đồng thời giảm giá thành vận chuyển và chủ động được.

Ông Hồ Nhân - Tổng giám đốc công ty Nanogen, cho biết hiện đơn vị có 4 nhà máy sản xuất vắc xin, với năng lực hiện tại, doanh nghiệp hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vắc xin phòng COVID-19 trong nước. Trong 10 ngày tới, đơn vị sẽ hoàn thành tiêm 13.000 người. Trong tháng 7 này sẽ chuyển sang giai đoạn 3 với 1 triệu người, ở cả miền. Hiện mẫu vắc xin của Nanogen cũng đã được gửi cho Tổ chức Y tế Thế giới WHO kiểm tra.

Ngoài ra, đã có vài chục nước như Ấn Độ đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị Nanogen hợp tác phân phối vắc xin sau khi hoàn tất thử nghiệm. Ông Hồ Nhân nhấn mạnh, tiêu chuẩn khi sản xuất vắc xin của công ty là phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Qua các giai đoạn triển khai thử nghiệm đến nay cho thấy không chỉ an toàn, vắc xin đảm bảo tính sinh miễn dịch và có hiệu lực bảo vệ thực sự.

Sau khi xem xét, Bộ Y tế thống nhất với Viện Pasteur TPHCM và Học viện Quân y đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên toàn bộ 13.000 tình nguyện viên. Ngày 15/7 phải hoàn thành xong mũi thứ 1, mũi thứ 2 hoàn tất trước ngày 15/8 và trong tháng 8 phải có dữ liệu báo cáo Bộ Y tế. Hiện đã chuẩn bị xong số lượng 13.000 tình nguyện viên. Khu vực phía Bắc do Học viện Quân y phụ trách nghiên cứu, phía Nam do Viện Pasteur TPHCM chịu trách nhiệm.

Kiểm tra Khu cách ly tại Ký túc xá Đại học quốc gia TP.HCM, Thủ tướng nhấn mạnh về giải pháp test nhanh và công nghệ

Cũng sáng nay, trong chương trình làm việc tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn lãnh đạo Trung ương, Thành phố đã đến kiểm tra Khu cách ly tại Ký túc xá Đại học quốc gia TPHCM, Thành phố Thủ Đức. Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo TPHCM phải rút kinh nghiệm các tỉnh, không để khu cách ly tập trung trở thành nơi có nguy cơ lây nhiễm.

Cũng theo Thủ tướng, dù cách ly rồi nhưng khâu test nhanh là quan trọng. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế gọi ngay để động viên Công ty TNHH Medicon đẩy nhanh sản xuất test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và chuyển ngay bằng máy bay vào cho TPHCM. Thủ tướng cũng cho rằng Thành phố phải có wifi để người cách ly có thể giao lưu, tiếp xúc, giải trí, tránh ức chế cho người cách ly. “Chìa khóa trong khu cách ly phong tỏa: một là test nhanh, hai là công nghệ" – Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết sẽ đảm nhận việc trang bị thiết bị công nghệ cho khu cách ly tại Khu đại học Quốc gia TPHCM trong 1 ngày. Về test nhanh, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết rất lo lắng việc test nhanh mấy ngày nay. Với việc phải lấy mẫu trên diện rộng, nếu không có test nhanh sẽ là áp lực lớn với Thành phố. Như vậy, với chỉ đạo nhanh của Thủ tướng, TPHCM sẽ có thêm giải pháp mạnh chống dịch.

Nano Covax là loại vắc xin do Nanogen nghiên cứu vừa kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người. Ngay sau đó, sau cuộc họp khẩn, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã thống nhất triển khai tiêm giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax trên 13.000 người và hoàn tất vào giữa tháng 8 tới.