TPHCM quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính (Bài 1)

(VOH) - Những tháng còn lại của năm 2021, TPHCM sẽ tập trung đẩy mạnh các nhóm giải pháp quan trọng.

Trong đó, thành phố sẽ xây dựng và công khai quy trình xử lý công việc ở tất cả các cơ quan, đơn vị và ban hành cơ chế phối hợp lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư tại thành phố.

tphcm-quyet-tam-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-bai-1-voh.com.vn-anh1
Nhiều dự án bất động sản đang xây dựng tại TPHCM. Ảnh: SGGP

Ngay từ đầu năm, để giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản - một trong những ngành kinh tế quan trọng hàng đầu của thành phố, Ủy ban Nhân dân TPHCM đã yêu cầu các sở, ngành xem xét thống nhất các nội dung hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư đối với dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố theo hướng rút gọn quy trình, vừa tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, vừa để dự án sớm triển khai mà vẫn đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu cho rằng, thời gian qua các doanh nghiệp gặp khó khăn do thời gian tiến hành các thủ tục trong triển khai các dự án thường khá dài: "Các dự án thường mất trên dưới 3 năm để hoàn thành thủ tục. Muốn xác định thế nào đủ điều kiện thành dự án độc lập, đề nghị giao Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì xác định bộ tiêu chí. Dự án phải phù hợp với quy hoạch và kết nối với hạ tầng liền kề”.

Một khi các sở, ban, ngành phố quan tâm tháo gỡ kịp thời các thủ tục vướng mắc cho các doanh nghiệp, sẽ là đòn bẩy quan trọng để kích thích họ càng tự tin và có nhiều niềm tin hơn để đầu tư vào làm ăn, góp phần phát triển thành phố.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh đề nghị, nên có chế tài về trách nhiệm với những cá nhân, tập thể vi phạm trong việc giải quyết thủ tục hành chính gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp. “Nên tạo một sự đột phá về quy trình về thủ tục để đầu tư cho một dự án. Nên có chế tài cho các trường hợp chậm trễ, không thực hiện đến nơi hoặc thiếu trách nhiệm”, ông Dũng đề nghị.

Niềm tin và sự hài lòng của doanh nghiệp sẽ là thước đo quan trọng cho hiệu quả của những nỗ lực cải cách hành chính của thành phố, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm việc tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ công chức trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, thì từ đầu năm các sở ngành thành phố đã tăng cường cung cấp các thủ tục hành chính dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cùng với cải cách hành chính, năm nay TPHCM sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. “Cổng thông tin sẽ hỗ trợ doanh nghiệp liên quan để các thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp. Đây là kênh để thành phố và doanh nghiệp tương tác trên môi trường điện tử”, bà Trinh cho biết thêm.

Trên thực tế đất đai là một trong những lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ trễ hạn cao, người dân và doanh nghiệp than phiền nhiều nhất. Để cải thiện vấn đề này, đồng thời tăng phân cấp, uỷ quyền, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, vừa qua Ủy ban Nhân dân TPHCM đã ban hành Quyết định số 08 về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn”.

Tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Bất động sản vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong một lần nữa lưu ý các sở ngành, cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp tốt nhất, vì doanh nghiệp có phát triển thì Thành phố mới phát triển: “Làm sao phải cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp phát triển tức là thành phố phát triển. Thà chậm một chút, nhưng phải hướng dẫn tận tình để tránh tình trạng lên xuống hoài mất thời gian doanh nghiệp”.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai các thủ tục có liên quan, khi thực hiện sẽ góp phần giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đối với lĩnh vực đất đai, chuẩn hóa các quy trình, thủ tục, biểu mẫu để áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố. Qua đó xử lý kịp thời các vi phạm có liên quan trong quá trình thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường thì các sở, ban, ngành khác của TPHCM cũng đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, hướng đến giải quyết tốt thủ tục cho người dân, doanh nghiệp và góp phần thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” đạt mục tiêu đề ra.