Quận 1 đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với chỉnh trang đô thị

(VOH) - Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Quận 1 tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

Xác định vị trí là quận trung tâm của TPHCM, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, hệ thống chính trị và nhân dân Quận 1 đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đạt nhiều thành quả quan trọng, cơ bản hoàn thành 24 chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 1 đề ra, từng bước đạt mục tiêu xây dựng quận 1 “An toàn-văn minh-hiện đại-nghĩa tình”. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Quận 1 tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 1 diễn ra vào ngày 22 và 23/7, VOH có cuộc phỏng vấn với bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1:

*VOH: Thưa bà, trong nhiệm kỳ vừa qua với quận trung tâm của TP, thì quận đã đạt được những kết quả gì trong nhiệm kỳ vừa qua?

Bà Trần Kim Yến: Quận 1 xác định đây là 1 vị trí đặc biệt của TP, cho nên mọi sự phát triển của thành phố không chỉ dành riêng cho quận mà còn là bộ mặt của TPHCM. Do vậy bám sát chủ đề và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra, với chủ trương là phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, phải gắn với chương trình chỉnh trang đô thị và đảm bảo an sinh xã hội nhưng cũng phải gắn chặt với quốc phòng an ninh. Với trục đó thì quận đã tập trung cho việc phát triển kinh kinh tế, phải nói rằng sự hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký mới để hình thành nên việc sản xuất kinh doanh trên địa bàn đạt được mục tiêu đề ra. Chúng tôi cũng thường thực hiện các chương trình như kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề về vốn, các chương trình xúc tiến đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển hoạt động của mình. Với những giải pháp như vậy thì việc thu ngân sách trên địa bàn của quận tăng đều hàng năm, nếu như năm 2016 chỉ đạt 13.028 tỷ thì cuối năm 2019 tổng thu ngân sách là hơn 19 ngàn tỷ và sáu tháng đầu năm 2020, tuy có giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh covid nhưng tính bình quân chung của 5 năm thì cả nhiệm kỳ vẫn tăng là 15,83% một năm. Đó là sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị của quận.

Ngày 21 tháng 7 năm 2020, quận 1, chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế

Bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1. Ảnh: Minh Hiệp

Trong chương trình quản lý và phát triển đô thị thì áp lực của 1 đô thị tập trung tâm thành phố cũng rất lớn, tuy nhiên sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của quận với sự đồng hành của người dân, cho nên các chương trình cải tạo sửa chữa các chung cư cũ trên địa bàn quận đã hết sức nỗ lực cố gắng để bảo đảm tiến bộ đề ra theo thẩm quyền được Ủy ban nhân dân thành phố giao cho. Và quản lý đô thị so với đầu nhiệm kỳ việc xây dựng sai phép, không phép đã giảm đáng kể nhất là sau khi quận thực hiện chỉ thị 23 của thành phố.

 Về văn hóa xã hội cả hệ thống chính trị vào cuộc các chương trình rất cụ thể với tên gọi như đảng trong dân, hoặc tháng nghĩa tình được thực hiện thường xuyên vào tháng bảy hàng năm. Chúng tôi không chỉ hỗ trợ phần quà để hỗ trợ khó khăn kịp thời cho người dân trên địa bàn, mà quan trọng các phương án để hỗ trợ cho người dân trong việc phát triển kinh tế của gia đình, làm sao để giảm hộ nghèo rất là căng cơ, cho nên đến năm 2018 quận đã không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của thành phố giai đoạn 2016 – 2020. Nếu so với chỉ tiêu đặt ra thì chúng tôi đã vượt trước hai năm.

Còn về quốc phòng an ninh như chúng tôi đã nói về phát triển kinh tế văn hóa- xã hội phải luôn gắn chặt với việc quốc phòng an ninh. Bởi vì quận trung tâm nên việc bảo đảm an toàn cho người dân, du khách cũng như an ninh chính trị trên địa bàn cũng được quận chú trọng.

 Về công tác xây dựng đảng đây là một sự nỗ lực rất lớn để làm sao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải được nâng cao về chất, các kỳ sinh hoạt đi vào trọng tâm và đúng thực chất. Trong nhiệm kỳ, đảng bộ quận đã kết nạp được 1.020 đảng viên nếu nhìn vào con số thì chúng ta thấy đó bình thường, nhưng thực chất để đạt được nhiệm vụ này chúng tôi phải có sự nỗ lực cố gắng. Việc thực hiện quy định 1374 của Thành ủy ban đầu còn nhiều lúng túng, chúng tôi phải thường xuyên tập huấn, tổ chức các hội nghị chuyên đề để các bạn nắm rõ nguồn thông tin để phân tích và đưa vào xử lý theo đúng quy trình, dần dần đã đi vào nề nếp.

 Một điểm rất quan trọng của quận mà trong thời gian vừa qua đạt được đó là ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện cải cách hành chính để phục vụ nhân dân. Các chương trình đặt ra cho chương trình cải cách hành chính này đều đã được được yêu cầu, 100% các dịch vụ công trực tuyến đã được nâng cấp từ mức độ ba, lên mức độ bốn. Người dân đã biết đến dịch vụ này và sử dụng dịch vụ này một được nâng lên rất nhiều lần.

Về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từng bước các đơn vị này đã rất nỗ lực để làm sao những nội dung hoạt động của mình bám sát với yêu cầu cơ sở, bám sát với yêu cầu, nhu cầu của đoàn viên hội viên.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Quận 1 tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

*VOH: Thưa bà như vậy thì bên cạnh những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, thì quận đã nhìn nhận những mặt những khó khăn thách thức trong nhiệm kỳ tới như thế nào?

Bà Trần Kim Yến: Đối với quận, chúng tôi cũng thấy rằng khó khăn thách thức lớn nhất đó là chỉnh trang đô thị. Các bạn cũng biết rằng sự nỗ lực của thành phố với nhất nhiều dự án dần dần để làm thay đổi bộ mặt của quận trung tâm. Ví dụ như sắp tới hình thành Metro 1 và chuẩn bị đi vào khởi công Metro 2, thì những dự án này không chỉ là giải tỏa giải pháp về mặt giao thông của thành phố, mà nó còn làm thay đổi bộ mặt của Thành phố. Nhưng ở tại địa bàn của quận thì có những khu tồn tại rất lâu rồi nhưng trong quá trình quy hoạch của thành phố thì về hệ số xây dựng, mật độ xây dựng và chiều cao có hạn chế, trong khi mật độ người dân cư ở tại địa bàn của quận đang rất lớn so với các quận khác. Do đó việc đền bù giải tỏa để thực hiện cho các dự án đó là một bài toán mà chúng tôi đặt ra.

 Một thách thức chúng tôi nghĩ rằng người dân phải thấy được dự án đó nếu được khởi động, nếu được xây dựng đi vào thực hiện thì góp phần cho thành phố phát triển và cuộc sống của người dân được nâng lên. Chúng tôi rất vui khi đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý làm sao tái định cư tại chỗ và thực ra tái định cư tại chỗ vẫn là mong muốn của người dân địa phương.

*VOH: Như vậy thì nhìn nhận những thách thức cũng như phát huy những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua thì quận sẽ đặt ra những nhiệm vụ giảm giải pháp trọng tâm nào trong nhiệm kỳ mới này?

 Bà Trần Kim Yến: Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên cơ sở nghiêm túc đánh giá phân tích kỹ những nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân của những hạn chế mà nhiệm kỳ vừa qua chưa đạt được, cũng như những bài học kinh nghiệm mà đã rút ra trong 5 năm vừa rồi, thì Ban chấp hành Đảng bộ quận đã xây dựng bảy nhóm nhiệm vụ chủ yếu với 41 chỉ tiêu và để đạt được những nội dung này chúng tôi cũng đã đặt ra những giải pháp rất cụ thể. Trước mắt chủ yếu là sẽ đặt ra với 6 chương trình gắn sáu chương trình này kết nối từ những chương trình cũ ví dụ chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị của giai đoạn 2015 - 2020 sẽ được tiếp tục kết nối trong giai đoạn nhiệm vụ này. Một nội dung nữa chúng tôi cũng xác định quận phát triển kinh tế của quận theo định hướng thương mại- dịch vụ và phục vụ du lịch. Chương trình thứ 3 đó là chương trình xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển bền vững, một nền tảng chúng tôi thực hiện được với những kết quả rất khả quan như báo cáo đó đó là chương trình phục vụ cho người dân thì nhiệm kỳ này sẽ tiếp tục để nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp hướng tới việc xây dựng chính quyền điện tử mà thành phố đã và đang thực hiện. Về công tác xây dựng đảng thì chúng tôi đặt ra hai chương trình đó là chương trình nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong hệ thống chính trị và chương trình nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền của các Mặt trận, đoàn thể và của nhân dân trên địa bàn.

 Mỗi một nhiệm vụ, mỗi một chương trình có những nhiệm vụ tách biệt nhưng thực ra để đạt được những chương trình này phải có sự gắn kết kết nối và và quan trọng nhất là sự tham gia giám sát và góp ý kịp thời của Mặt trận, đoàn thể và của người dân trên địa bàn. Và một yếu tố không không kém phần quan trọng để đạt được đó là đảng và chính quyền phải lắng nghe những ý kiến từ hoạt động giám sát, từ việc phản biện và từ các chương trình tương tác mà quận đã đặt ra trong nhiệm kỳ này.

VOH: Xin cám ơn bà đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này!

Minh Hiệp

Kỳ vọng TPHCM tăng trưởng gấp 1,3 lần tốc độ chung cả nước: Chiều 20/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP.HCM về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh 

 

Đối thoại cùng chính quyền Thành phố tháng 7/2020: “TPHCM - Chung tay đền ơn đáp nghĩa”: Chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” tháng 7 có chủ đề: “Thành phố Hồ Chí Minh - Chung tay đền