Quận 5 hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo theo chuẩn Thành phố giai đoạn 2019 – 2020

(VOH) - Quận 5 vừa được UBND Thành phố công nhận hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo theo chuẩn Thành phố giai đoạn 2019 – 2020.

Hiện nay, toàn Quận 5 không còn hộ dân có thu nhập bình quân đầu người từ 36 triệu đồng/người/năm trở xuống và tổng điểm thiếu hụt các chiều xã hội cơ bản từ 40 điểm trở lên.

Giai đoạn 2019 - 2020, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, hội đoàn hội quán, trung tâm thương mại và ban quản lý các chợ…, chăm lo cho gần 100.000 lượt người thuộc hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 19.000.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, mạng lưới trợ giúp pháp luật quận đã tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho 187 lượt hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và diện chính sách với các vụ việc thuộc các lĩnh vực như: dân sự, hành chính, đất đai, lao động…, giúp hộ cận nghèo nắm bắt thông tin, nâng cao kiến thức pháp luật. Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ - Phó Chủ tịch UBND quận 5 – khẳng định: “Để có được kết quả khả quan như ngày hôm nay, trong việc thực hiện công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 đều nhờ sự trách nhiệm và nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị của Quận; Sự chung tay góp sức của các mạnh thường quân, của cán bộ công chức, người lao động thuộc các đơn vị phường, và đặc biệt là ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Điều này mang ý nghĩa rất quan trọng và to lớn trong việc cả hệ thống cũng như người dân trong thực hiện công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế, thể hiện sự chung sức chung lòng, góp phần xây dựng Quận 5 phát triển văn minh – hiện đại – nghĩa tình”.

Ảnh: Minh Phước

Thông qua sinh hoạt của các tổ Tự quản giảm nghèo đã góp phần quản lý được hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn cận nghèo giai đoạn 2016 – 2020; nắm bắt hoàn cảnh và đề xuất chăm lo giúp hộ cận nghèo tham gia hoạt động cộng đồng, thể hiện tình làng nghĩa xóm, cùng giúp nhau vươn lên vượt nghèo. Bà Lê Thị Mười - Tổ trưởng Tổ tự quản giảm nghèo số 1 – Phường 5, Quận 5 – cho hay: “Vai trò của Tổ Tự quản giảm nghèo là phải làm thế nào để nâng mức sống cho hộ nghèo thoát nghèo bền vững, đó là trách nhiệm của Tổ Tự quản giảm nghèo. Chúng tôi rất quan tâm, chăm lo cho từng hộ. Cụ thể, trong thời điểm Tết hay dịch Covid-19 vừa qua, chúng tôi cũng vận động nhà hảo tâm với số tiền gần 70 triệu đồng để hỗ trợ cho những hộ khó khăn tại địa phương”.

Ảnh: Minh Phước

Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga – thành viên hộ cận nghèo đã thoát nghèo – ngụ tại phường 9, quận 5 – cho hay gia đình chị luôn cố gắng phấn đấu học tập và làm việc, cùng nhau vượt nghèo: "Thời gian qua, Phường cũng đã giới thiệu cho tôi nấu cơm ở Phường Đội, các con tôi – đứa lớn ban ngày đi học nhưng ban đêm cháu chạy xe ôm; Cháu nhỏ thì đi nghĩa vụ về được Phường giới thiệu đang giữ xe, với mức thu nhập tương tối ổn định. Gia đình chúng tôi hiện nay đã thoát được diện hộ cận nghèo, và chúng tôi sẽ vươn lên, cố gắng làm việc ổn định cuộc sống".

Tham dự Hội nghị Sơ kết và công nhận Quận 5 hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo theo chuẩn Thành phố giai đoạn 2019 – 2020, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố - nhận định: “Quận 5 là quận có truyền thống nghĩa tình, giúp đỡ rất nhiều cho những người gặp khó khăn để họ có cơ hội được vươn lên thông qua việc hỗ trợ nhà tình thương, nhà tình nghĩa. Rất vui mừng vì trên địa bàn Quận 5 – đối tượng chính sách có công không còn trong hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đến nay, toàn Thành phố Hồ Chí Minh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo trong đối tượng chính sách có công. Đây là một nỗ lực rất lớn của Thành phố trong nhiều năm qua.

Thời gian tới, Quận 5 sẽ tổ chức tuyên truyền về mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững Thành phố giai đoạn 2021 – 2025; Đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội đến 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ dân tộc thiểu số, người có công… Trong thực hiện các chính sách, luôn quan tâm việc giảm chính sách cho không, tăng chính sách hỗ trợ có điều kiện nhằm hạn chế tình trạng ỷ lại chính sách Nhà nước giúp các hộ nâng cao ý thức và trách nhiệm phấn đấu, nỗ lực tự vượt khó vươn lên.