Quận 5: Nâng cao kiến thức về tài chính công đoàn

(VOH) - Chiều ngày 18/7, Liên đoàn Lao động Quận 5 tổ chức lớp tập huấn Quy chế quản lý tài chính công đoàn và chế độ kế toán công đoàn cơ sở năm 2022.

Có hơn 300 đại biểu là: chủ tịch và kế toán các công đoàn cơ sở - nghiệp đoàn trực thuộc tham gia. Tai buổi tập huấn, các cán bộ công đoàn chuyên trách cập nhật những quy định mới trong công tác thu, chi tài chính công đoàn; quản lý tài chính, tài sản công đoàn và công tác kế toán công đoàn cơ sở theo Hướng dẫn của Công đoàn Việt Nam được áp dụng từ năm 2022; Đồng thời, hướng dẫn nghiệp vụ tài chính công đoàn trên phần mềm kế toán công đoàn cơ sở, cho đội ngũ làm nhiệm vụ kế toán tại các công đoàn cơ sở - nghiệp đoàn trực thuộc, nắm rõ những quy định của Chính phủ, Công đoàn Việt Nam nhằm quản lý tài chính, tài sản công đoàn hiệu quả, chặt chẽ hơn.

Quận 5: Nâng cao kiến thức về tài chính công đoàn 1
Quang cảnh buổi tập huấn

Tổng số công nhân viên chức - lao động trong các đơn vị có tổ chức Công đoàn trên địa bàn Quận 5 hiện nay là trên 20.000 đoàn viên, với hơn 500 công đoàn cơ sở. Trong đó, khu vực ngoài nhà nước có 420 công đoàn cơ sở, với trên15.800 đoàn viên. Nhìn chung, các đơn vị khu vực kinh tế ngoài Nhà nước có thực hiện việc công khai thời gian trả lương, trả thưởng, mức thưởng, các chế độ chính sách và khả năng của doanh nghiệp trong việc chăm lo người lao động.

Trong 6 tháng đầu năm, tổ tư vấn Pháp luật Quận 5 đã tư vấn trực tiếp và qua điện thoại cho 10 trường hợp về chế độ chính sách đối với người lao động, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thai sản…. Liên đoàn lao động Quận 5 đã phối hợp Phòng Tư pháp, Phòng Lao động-Thương binh xã hội, Phòng Kinh tế, Bảo hiểm xã hội, Hội Doanh nghiệp Quận 5 tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn về pháp luật lao động, chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hộ gia đình cho hơn 350 doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn cơ sở Quận 5 năm 2022.

Trong buổi tập huấn, Liên đoàn Lao động Quận hướng dẫn kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Liên đoàn lao động Quận cũng phối hợp Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Quận 5 giám sát các doanh nghiệp về tình hình trả lương, thưởng tết. Trong đó có một số công ty trong năm làm ăn thua lỗ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nên không có điều kiện thưởng tết, thưởng lương tháng 13 cho người lao động, nhưng cũng cố gắng để hạn chế xảy ra tình trạng nợ lương. Có một số đơn vị gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng vẫn cố gắng thực hiện việc chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán. Sau Tết, công nhân lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm lao động, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đa phần đều có tỷ lệ công nhân trở lại làm việc từ 85% trở lên.

Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn lao động Quận 5 đã thành lập mới 04 công đoàn cơ sở có từ 25 lao động trở lên, đạt tỷ lệ 57% chỉ tiêu đề ra trong năm; Phát triển hơn 1.600 đoàn viên, đoàn viên nghiệp đoàn; Giới thiệu trên 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng./.