Quận 6 nhiều người dân từ chối nhận gói hỗ trợ đợt 3 để chia sẻ với người khó khăn hơn

(VOH) - Quận đã làm theo đúng chủ trương của Thành phố là vừa lo bảo vệ sức khỏe người dân vừa chăm lo an sinh cho người dân không bị đói.

Chiều 5/11, đoàn kiểm tra của Ủy ban nhân dân TPHCM do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Võ Văn Hoan làm Trưởng đoàn đến kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn quận 6 (đợt 1, đợt 2 và đợt 3).

Theo Ủy ban nhân dân quận 6, trong đợt 1 tổng số người được hỗ trợ là 9.761 người, với tổng số tiền 14,6 tỷ đồng. Đợt 2, quận đã hỗ trợ cho 15.163 người với tổng số tiền hơn 22,7 tỷ đồng. Trong đợt 3, quận duyệt danh sách hỗ trợ cho hơn 205.000 người, đã duyệt chi cho 189.655 người với tổng số tiền 189,655 tỷ đồng. Trong đó có 12.613 người chưa nhận hỗ trợ, nguyên nhân là do trùng lắp, chết, sai đối tượng, có khoảng 2.000 người hoặc đang cách ly, về quê và từ chối không nhận.

Quận 6 nhiều người dân từ chối nhận gói hỗ trợ đợt 3 để chia sẻ với người khó khăn hơn 1
Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan kiểm tra hồ sơ chi các gói hỗ trợ an sinh của TP trên địa bàn quận 6

Trao đổi với ông Nguyễn Kim Phúc – Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận 6 cho biết, để kịp thời chăm lo cho người dân khó khăn do dịch bệnh, quận đã chỉ đạo cho các phường chi gói 1, gói 2 là lập danh sách rà soát đến đâu thì tiến hành thẩm định và chi duyệt đến đó. Riêng về chi gói hỗ trợ đợt 3, quận chỉ đạo cho các phường thành lập các tổ công tác gồm có khu phố, tổ dân phố và cảnh sát khu vực đi đến từng nhà phát phiếu, khảo sát sau đó khu phố tập hợp danh sách lại tiến hành họp và đưa danh sách lên phần mềm Quang Trung theo đúng Nghị quyết 97, cụ thể: "Những đối tượng đã được hưởng lương tháng 8 của doanh nghiệp, có tham gia BHXH, những đối tượng đang nhận lương trong giai đoạn giãn cách thì chúng ta sẽ loại ra. Tuy nhiên, về phía phòng lao động trước khi thẩm định cũng đi thực tế mỗi phường vài chục trường hợp để kiểm tra độ chính xác và duyệt danh sách. Phường và tổ rà soát danh sách, sau khi quận phê duyệt thì ra quyết định chi trả và tổ công tác tiến hành đi phát tiền từng nhà. Qua đó cũng phát hiện những đối tượng không đúng và vận động để thu hồi”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan ghi nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc của các tổ công tác chi các gói hỗ trợ cho người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19, Quận 6 có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Mặc dù có thể còn nhiều khó khăn, lúng túng, do nhiều khâu nhiều việc, nhưng quận đã làm theo đúng chủ trương của Thành phố là vừa lo bảo vệ sức khỏe người dân vừa đồng thời chăm lo an sinh cho người dân không bị đói. Đặc biệt quận làm việc khá hiệu quả với sự huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, các tổ chức, chính trị đều hoạt động tốt, chăm lo cho người nghèo rất tốt. Dám nghĩ, dám làm, vận dụng, bổ sung gói hỗ trợ làm tăng thêm ý nghĩa của phần quà tặng, thể hiện tính nhân văn sâu sắc: “Các đồng chí đã triển khai theo quy trình, quy định hướng dẫn, chi đúng, chi đủ, chi kịp thời và chưa phát hiện trường hợp nào trục lợi chính sách, nhiều người sẵn sàng không nhận và từ chối nhận vì trách nhiệm với chính sách của Thành phố và với chính đồng bào của mình trên địa bàn quận, người này chia sẻ với người kia, tình nghĩa đồng bào cùng san sẻ”.