Quận Bình Tân 08 tháng năm 2020 xảy ra 28 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng

(VOH) - Từ sau Chỉ thị 23 đến ngày đến ngày 31/8/2020, trên địa bàn quận Bình Tân giảm 164 vụ vi phạm trật tự xây dựng, tỷ lệ giảm 85,42% so với cùng kỳ 8 tháng đầu năm 2019 (xảy ra 192 vụ).

Từ sau Chỉ thị 23 đến ngày đến ngày 31/8/2020, trên địa bàn quận Bình Tân đã xảy ra 40 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (trong đó: năm 2019 xảy ra 12 trường hợp, 8 tháng đầu năm 2020 xảy ra 28 trường hợp), giảm 164 vụ, tỷ lệ giảm 85,42% so với cùng kỳ 8 tháng đầu năm 2019 (xảy ra 192 vụ).

Quận Bình Tân

Lãnh đạo UBND quận, thành phố tặng giấy khen các tập thể có thành tích tốt.

Đây là báo cáo của quận Bình Tân tại hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy và thông tri số 39 của Ban thường vụ Quận ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận diễn ra vào sáng nay 11/9. 

Báo cáo tại hội nghị, trước khi triển khai thực hiện Chỉ thị 23, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận Bình Tân diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, đến nay, trên địa bàn quận còn 37 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng xảy ra từ trước khi ban hành Chỉ thị 23 đang xử lý (Không phép: 02 trường hợp; Sai phép: 35 trường hợp).

Nguyên nhân tồn tại các công trình vi phạm, trong quá trình thi công chủ đầu tư tự ý thay đổi kiến trúc mặt tiền, thay đổi kết cấu chịu lực và thay đổi hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin. Đến nay, đã xử lý dứt điểm 14 trường hợp và đang xử lý 26 trường hợp.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Lê Văn Thinh phát biểu chỉ đạo đại hội

Là một trong những phường tiêu biểu trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận, ông Nguyễn Phước Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Bình Hưng Hòa, cho biết: Từ ngày 01/8/2019 đến ngày 03/9/2020, trên địa bàn phường xảy ra 01 trường hợp vi phạm xây dựng sai phép. Để có được kết quả như trên nhờ công tác lãnh đạo, triển khai, quán triệt được thực hiện kịp thời; ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng của người dân ngày càng được nâng cao; trật tự xây dựng được quản lý chặt chẽ; các dự án được thực hiện theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Đồng thời phát huy tốt hơn vai trò của các cơ quan giám sát trong việc phát hiện, xử lý các vi phạm trong công tác quản lý xây dựng trên địa bàn phường từ đó kéo giảm sai phạm hơn so với trước đây:

Về triển khai xây dựng không phép, sai phép nếu có xảy ra thì liên hệ bằng Zalo hoặc tin nhắn trực tiếp cho tổ trật tự đô thị hoặc địa chính phường. Nếu không xử lý kịp thời thì báo ngay với lãnh đạo quản lý trật tự đô thị chỉ đạo phối hợp cùng khu phố và tổ dân phố xuống kiểm tra công trình đó có giấy phép xây dựng của Quận hay không? Hoặc giấy phép cải tạo, sửa chữa của Ủy ban phường hay không theo thông báo của Ủy ban Nhân dân quận”.

Ông Võ Văn An – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bình Trị Đông phát chia sẻ cách làm hay.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Minh Trường – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường An Lạc A, quận Bình Tân cho biết, Đảng bộ phường thường xuyên quán triệt, tuyên truyền cho đảng viên chấp hành về công tác xây dựng trên địa bàn phường, từ đó theo dõi, giám sát chặt chẽ, hạn chế thấp nhất sai phạm xảy ra: “Hiện nay trên địa bàn phường đất ở chiếm 100% nên việc xây dựng nhà ở đã ổn định, mật độ dân số đã kín hết, không còn đất trống. Trên địa bàn phường được cấp giấy chứng nhận đầy đủ, thuận lợi cho người dân xin cấp phép xây dựng. Trong 8 tháng năm 2020, trên địa bàn phường không xảy ra tình trạng xây dựng không phép và trái phép. Khó khăn là do địa bàn phường tập trung đa số là người Hoa, nhận thức chưa đồng đều do đó phải tập trung tuyên truyền sâu hơn nữa nhất là lồng ghép tuyên truyền trong tất cả các cuộc họp chi bộ”.

Chia sẻ cách làm hay trong việc thực hiện chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy, ông Võ Văn An – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bình Trị Đông cho biết: khi thấy có dấu hiệu xây dựng sai phạm và không phép thì phường cử ngay công chức địa chính xuống nhắc nhở. Nếu không nhắc nhở được nữa thì cử cả Công an, tổ dân phố, mặt trận đoàn thể xuống bằng mọi cách thuyết phục người dân phải tự khắc phục để hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người dân: “Trước tiên là sắp xếp lại việc phân công. Quan trọng là phải quán triệt đối với cán bộ được phân công phụ trách phải thường xuyên giám sát, kiểm tra để ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu. Người ta manh nha vi phạm là mình đã biết và ngăn chặn. Một là vận động người ta khắc phục ngay. Nếu không khắc phục thì lập biên bản xử lý vi phạm. Tôi còn giao lực lượng xuống đó ăn ngủ, ở luôn, bằng mọi cách thuyết phục người dân phải khắc phục ngay và không cho thi công. Đề nghị phải khắc phục xong mới cho thi công, tránh tình trạng người ta làm tiếp tục sai phải lập biên bản phạt dẫn đến thiệt hại về tiền của người dân và cực cho chính quyền địa phương nữa”.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Lê Văn Thinh đánh giá cao kết quả đạt được của quận qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 23- của Ban Thường vụ Thành ủy và Thông tri số 39 của Ban Thường vụ Quận ủy, nhận thức của các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị về tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự đô thị trên địa bàn quận được nâng lên; Đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng từng bước nhận thức rõ và đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình được phân công tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người dân về việc xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Bên cạnh đó, Bí thư Lê Văn Thinh cũng chỉ ra những hạn chế như: công tác xử lý các vụ việc vi phạm chưa được kịp thời còn để kéo dài; cán bộ thực hiện chưa thật sự quan tâm, theo dõi sâu sát, chưa nhận thức đầy đủ pháp luật về công tác quản lý trật tự xây dựng,… do đó, ông đề nghị trong thời gian tới quận khẩn trương rà soát, tổ chức điều chính các đồ án quy hoạch trên địa bàn.

Xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm ngay từ ban đầu, Bí Thư Lê Văn Thinh nhấn mạnh: “Công bố quy trình về vấn đề lập quy hoạch trên cổng thông tin điện tử của phường, quận, thông báo niêm yết ở tổ dân phố, khu phố. Khen thưởng nóng cho các trường hợp cung cấp thông tin về trật tự xây dựng. Tự rà soát lại quy trình. Trong quy trình nếu thiếu thì chúng ta bổ sung. Hồ sơ nào phải trả cho dân thì trả cho dân. Hồ sơ nào phải nộp lưu trữ theo quy định là chúng ta phải nộp lưu trữ. Giao ủy ban kiểm tra, thanh tra phối hợp để xử lý kết luận các vụ việc, không để kéo dài”.

Quận Bình Tân

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Lê Văn Thinh tặng giấy khen các tập thể có thành tích tốt.

Dịp này, Ủy ban nhân dân Quận tặng giấy khen cho 18 tập thể, 29 cá nhân có thành tích tốt trong 1 năm thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy và Thông tri số 39 của Ban Thường vụ Quận ủy.

Bài, ảnh: Phương Dung