Quận Bình Tân: Hơn 13 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vì người nghèo 2019

(VOH) - Tối 24/5, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bình Tân phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ “Ấm mãi tình thương” vận động gây quỹ “Vì người nghèo” năm 2019.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính phủ phát động, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bình Tân phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ “Ấm mãi tình thương” vận động gây quỹ “Vì người nghèo” năm 2019 với tổng số tiền vận động được là hơn 13 tỷ đồng, nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Năm 2018, quận Bình Tân đã hoàn thành trước thời hạn hai năm mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo giai đoạn 2016-2020. Cụ thể đến tháng 11/2018, quận Bình Tân đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo, chỉ còn 911 hộ cận nghèo; có 164 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng từ nguồn vốn xóa đói giảm nghèo quận; gần 13.400 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay tổng số tiền gần 108 tỷ đồng từ ngân hàng Chính sách xã hội quận. Bên cạnh đó, quận Bình Tân cũng đã tổ chức đào tạo nghề cho gần 140 lao động hộ nghèo, hộ cận nghèo; giới thiệu việc làm ổn định cho gần 1.600 lượt lao động hộ nghèo, hộ cận nghèo...

Ông Lê Văn Bảy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận Bình Tân cho biết quận vận động tất cả các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, cán bộ, công viên chức, ủng hộ 1 ngày lương và tùy lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, đóng góp cho Quỹ vì người nghèo. Chăm lo cho hộ nghèo các phương tiện sinh kế như: xe máy, xe nước mía, xe bán hủ tiếu.vv... tùy theo nhu cầu của từng người mà hỗ trợ. Ngoài ra còn giúp họ tiếp cận vay ở các Ngân hàng chính sách, quỹ CEP…

Có được kết quả hoàn thành trước thời hạn hai năm mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo là nỗ lực và quyết tâm không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị quận Bình Tân. Một điều rất đáng biểu dương là trên hành trình giảm nghèo đầy khó khăn và thách thức đó, quận Bình Tân luôn nhận được sự chung tay của nhiều tấm lòng thơm thảo của các cá nhân, doanh nghiệp. Sự tiếp sức đó đã tiếp thêm sức mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để quận tiến nhanh và bền vững trong công tác giảm nghèo.

Bà Mạc Xuân My – đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc cho biết công ty đã gắn bó với quận Bình Tân từ lâu. Đối với những chương trình vì người nghèo thì công ty lúc nào cũng chung tay với Ủy ban Quận.

Có thể nói, sau 16 năm xây dựng và phát triển quận, thành tựu vừa nêu đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố. Trên cơ sở kết quả khảo sát nhu cầu người nghèo, quận Bình Tân đã chủ động phối hợp và có nhiều hình thức vận động đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình địa phương như: Vận động các doanh nghiệp, các đơn vị hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo, người nghèo; tổ chức đêm văn nghệ nghĩa tình, đi bộ đoàn kết vì người nghèo, bán đấu giá tranh thêu, phát động cán bộ, công chức ủng hộ một ngày lương, tiết kiệm qua phong trào nuôi heo đất…Trên hết, lãnh đạo quận đã chú ý xây dựng và nhân rộng các mô hình thiết thực về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Thinh  – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Bình Tân cho biết: để triển khai các giải pháp có hiệu quả thiết thực chăm lo cho người nghèo, quận ủy đã ban hành chỉ thị, trực tiếp khảo sát cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan để phân công chăm lo cho từng hộ nghèo trên địa bàn quận. “Quận ủy giao cho Ủy ban MTTQ VN quận phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác vận động. Về phía Uỷ ban quận cũng phân công cho các phòng ban quản lý nhà nước tập trung giải quyết đa lĩnh vực, kể cả thu nhập của các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận”, ông Thinh thông tin.

Từ nay đến hết năm 2020, quận Bình Tân sẽ tiếp tục tổ chức hệ thống thu thập thông tin thiếu hụt đa chiều của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định chuẩn nghèo của thành phố để phục vụ cho việc theo dõi, đánh giá phân tích thực trạng nghèo và xác nhận, công nhận đúng đối tượng nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận.

Khi nói về công tác giảm nghèo, TP HCM là điểm sáng trong cả nước, với nhiều cách làm sáng tạo. Đó là nguồn cổ vũ động viên, là động lực trong quá trình xây dựng, phát triển thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.