Quận Bình Tân – Họp mặt kỷ niệm 77 năm ngày Nam Bộ kháng chiến

(VOH) - Sáng 24/9, Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Quận Bình Tân tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm ngày Nam bộ Kháng chiến (23/9/1945 - 23/9/2022).

Tại buổi họp mặt, Đại tá Chính ủy Bệnh viện Quân y 7A – Quân Khu 7 - Lê Quốc Trị - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Quận Bình Tân đã ôn lại truyền thống và cho biết, hiện nay, thành viên Câu lạc bộ dù tuổi đã cao, nhưng đã góp phần rất lớn trong giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước, truyền thống cách mạng hào hùng đến các thế hệ mai sau.

Đại tá Lê Quốc Trị nhấn mạnh: "Ngày Nam bộ kháng chiến là một ngày để ghi lại lịch sử mà quân dân Sài Gòn - Gia Định – Chợ Lớn đã chiến đấu mãnh liệt, dũng cảm để chống quân Pháp xâm lược nước ta lần thứ 2 và đánh bại âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh, chinh phục nước ta theo ý đồ của Pháp, cho nên cuộc chiến đấu đó giằng co rất ác liệt, không cân sức. “Bên phía ta thì vũ khí thô sơ, lựu đạn, súng kíp mà chọi với quân địch có đại pháo, súng đại liên, những vũ khí rất tối tân lúc bấy giờ và cuối cùng chúng ta đã kềm chân địch ở Thành phố Sài Gòn để chúng ta chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài. Cho nên ngày 23/9 là ngày có ý nghĩa lịch sử. Trong đó nhiệm vụ bảo vệ chính quyền còn non trẻ là rất quan trọng. Ngày truyền thống này thì CLB truyền thống kháng chiến cũng muốn truyền ngọn lửa chiến đấu hào hùng đó cho thế hệ trẻ và mong muốn thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống đó để bảo vệ tổ quốc của chúng ta ngày càng vững mạnh, hùng cường".

Quận Bình Tân – Họp mặt kỷ niệm 77 năm ngày Nam Bộ kháng chiến 1

Đại tá Chính ủy Bệnh viện Quân y 7A – Quân Khu 7 - Lê Quốc Trị - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Quận Bình Tân

Tham dự buổi họp mặt, Đại tá – Anh Hùng Lực lượng vũ trang Lê Quang chia sẻ, năm nay ông bước sang tuổi 90, năm 1950 ông xung phong đi bộ đội, khi đó mới 16 tuổi và ông tham gia quân đội cho đến khi nghỉ hưu. Ông kể, sau khi Bác Hồ tuyên bố nước Việt Nam độc lập ngày 2/9 với cả thế giới thì ngày 23/9/1945 Pháp đánh chiếm Nam bộ, nhưng miền Nam lúc bấy giờ khí thế hừng hực, cả nước xuống đường đánh Pháp, ngăn chặn và bao vây chúng trong nội thành: “Từ Nam bộ kháng chiến mình mới có được kháng chiến chống Pháp thành công và có được như ngày nay. Tôi cảm thấy rất vinh dự, vinh dự vì mình là một trong những người đầu tiên tham gia giữ nước. Tôi cũng mong muốn thanh niên bây giờ cũng phải như các bậc cha chú ngày xưa để giữ nước Việt Nam. Thế hệ bây giờ phải làm kinh tế giỏi lên, làm cho đất nước giàu lên làm sao được như các bậc cha chú ngày xưa nhưng thanh niên hy sinh cống hiến bây giờ là xây dựng đất nước giàu mạnh lên”.

Quận Bình Tân – Họp mặt kỷ niệm 77 năm ngày Nam Bộ kháng chiến 2
Đại tá – Anh Hùng Lực lượng vũ trang Lê Quang

Theo Bí thư Quận Đoàn Bình Tân, Nguyễn Lê Trung Hiếu, buổi gặp gỡ và giao lưu với các cựu chiến binh hôm nay giúp thế hệ trẻ rất tự hào về truyền thống lịch sử đấu tranh anh dũng bảo vệ quê hương của thế hệ đi trước, và càng tự hào hơn khi được là con em của quê hương Bình Tân – Bình Chánh anh hùng, giúp thế hệ trẻ được viết tiếp những trang sử hào hùng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Mong rằng thế hệ trẻ sẽ thấu cảm hơn và cảm nhận được những khó khăn, gian khổ mà các thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh máu xương để xây dựng và bảo vệ tổ quốc từ đó làm cho các bạn hiểu và có những hành động thiết thực trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cụ thể là xây dựng quận Bình Tân trở thảnh đô thị thông minh, phát triển nhanh, bền vững. Bên cạnh đó, việc ôn lại truyền thống kháng chiến sẽ tiếp thêm nhiệt huyết, động lực cho thế hệ trẻ để các bạn có thể vượt qua những khó khăn, gian khổ, từ đó các bạn xây dựng được bản lĩnh củng cố chính trị, tư tưởng để thực hiện công tác đoàn và thanh thiếu nhi trên địa bàn quận”, Bí thư Quận Đoàn Bình Tân - Nguyễn Lê Trung Hiếu cho biết.

Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Nguyễn Thị Kim Hương – Trưởng ban Dân vận Quận ủy Bình Tân gửi lời chúc sức khỏe đến Ban chủ nhiệm và các thành viên câu Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến quận, đồng thời gửi gắm đến thành viên câu lạc bộ tiếp tục là người truyền lửa cho thế hệ trẻ, từ đó, thôi thúc các thế hệ trẻ hăng hái trên các mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, mỗi việc làm và lời nói chuẩn mực, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tại địa bàn dân cư.

Quận Bình Tân – Họp mặt kỷ niệm 77 năm ngày Nam Bộ kháng chiến 3
Bí thư Quận ủy Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp tặng hoa chúc mừng CLB truyền thống Kháng chiến