Quản lý giao thông đô thị TPHCM phải phát huy hơn vai trò dẫn đầu cả nước

(VOH) - Quản lý giao thông đô thị TP đang đứng đầu cả nước, cần phải phát huy, không được chậm lại.

Lĩnh vực giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh đối mặt nhiều thách thức lớn, nhưng triển vọng cũng có, nếu quyết tâm, ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành tổ chức thì sẽ giải quyết được.

Quản lý giao thông đô thị TP đang đứng đầu cả nước, cần phải phát huy, không được chậm lại.

Những nội dung này được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tại buổi khảo sát và nghe báo cáo về Trung tâm điều hành giao thông thông minh, diễn ra sáng nay 15/7.

Quản lý giao thông đô thị TPHCM, giao thông đô thị, thành phố thông minh

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh TPHCM phải đi đầu trong phát triển giao thông thông minh.

Theo nội dung Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, lĩnh vực giao thông vận tải là một lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Từ đầu năm 2019, Sở Giao thông vận tải đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông – được xem là giai đoạn 1 của lộ trình phát triển Trung tâm điều hành giao thông thông minh thành phố, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông khu vực trung tâm thành phố.

Quản lý giao thông đô thị TPHCM, giao thông đô thị, thành phố thông minh

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết, hệ thống đã đấu, kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu 775 camera giám sát giao thông. Thông qua hệ thống màn hình nhân viên vận hành kịp thời ghi nhận tình hình tại các nút giao thông để thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý khi có sự cố.

Ngoài ra còn lắp đặt 118 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng. Bên cạnh chức năng giám sát giao thông, Trung tâm còn điều khiển đèn tín hiệu, cung cấp thông tin giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm giao thông và thực hiện mô hình mô phỏng dự báo nhu cầu giao thông.

Ông Trần Quang Lâm cho biết: “Mô hình mô phỏng giao thông này hiện đại nhất cả nước, đã hoàn chỉnh mô phỏng giao thông của toàn thành phố. Cuối 2018 đã cập nhật những số liệu mới nhất, đáng tin cậy, trên cơ sở đó, có thể dự báo giao thông đến 2020-2025. Trước mắt là phục vụ kế hoạch ưu tiên đầu tư xây dựng các dự án, đánh giá tác động các công trình tập trung đông người, rồi tổ chức giao thông…”

Quản lý giao thông đô thị TPHCM, giao thông đô thị, thành phố thông minh

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khảo sát và nghe báo cáo về quá trình hoạt động của Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông

Dự kiến, giai đoạn 2 sau năm 2020 sẽ hoàn thành Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh với quy mô toàn thành phố. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, cũng còn một số vướng mắc trong ứng dụng công nghệ mới, hệ thống pháp lý, cơ sở hạ tầng truyền dẫn, nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về vấn đề đầu tư hạ tầng truyền dẫn, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết thêm: “Chúng ta xây dựng ứng dụng camera nhưng hạ tầng đi thuê, rất tốn kém, mặt an ninh, an toàn cũng không đảm bảo”.

Quản lý giao thông đô thị TPHCM, giao thông đô thị, thành phố thông minh

Màn hình lớn hiển thị hình ảnh từ hệ thống camera giám sát

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, thực tế là hiện nay thủ tục không theo kịp công nghệ. Nếu đầu tư công cho khu vực công nghệ, thủ tục lâu. Cái vướng này ko phải của riêng TP.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, khó khăn lâu nay nhưng phải quyết tâm. Qua hiệu quả bước đầu của Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông, có thể khẳng định, năng lực, con người của thành phố có thể tiếp cận và làm chủ công nghệ rất nhanh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn bài học từ Seoul, thủ đô Hàn Quốc có diện tích nhỏ hơn TP, dân số tương đương nhưng giải quyết hiệu quả bài toán giao thông. Vì thế TP phải quyết tâm thực hiện :

Khó khăn mấy nhưng nếu chúng ta quy hoạch tốt, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành tổ chức thì có thể cải thiện đáng kể lĩnh vực giao thông. Xu hướng là có lối ra”.

Qua khảo sát, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những nỗ lực của ngành giao thông và Trung tâm Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông, phục vụ thiết thực nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Bí thư Thành ủy, Quản lý giao thông đô thị TPHCM dẫn đầu cả nước, phải tiếp tục làm, ko được chậm lại. Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ, mời chuyên gia hỗ trợ, để vận hành giao thông thông minh, cần bao nhiêu người, phải lên lộ trình, làm đề án đào tạo nhân lực, Thành phố sẽ tạo điều kiện đầy đủ, để từ đó phục vụ nhân dân tốt hơn :

TP mình rất đông dân, kinh phí có hạn nhưng dồn vào vẫn có thể đào tạo một nhóm ưu tú. Cả TP ví dụ cần 1000 người để vận hành giao thông thông minh, lo cho 10 triệu người. Chúng ta làm được”.