Quy định đối tượng, nhiệm vụ, thời gian việc di chuyển ngoài đường tại TPHCM khi nào được ban hành?

(VOH) - Sáng 25/7, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi tham dự họp báo thông tin về tình hình dịch và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi cho biết tính từ 31/5 đến nay, TPHCM đã trải qua 55 ngày thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ khác nhau. Đến nay TPHCM tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường, siết chặt hơn. Tình hình diễn biến phức tạp, khó lường có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách từ chính người dân và việc kiểm soát của cơ quan chức năng. Hiện nay ở một số địa bàn còn diễn ra việc tiếp xúc, giao lưu với nhau. "Chúng ta phải nhận thấy rằng việc này cực kỳ nguy hiểm, nếu không dừng lại tình hình dịch sẽ tồi tệ hơn. Người dân, các cấp các ngành phải nghiêm túc thực hiện triệt để hơn nữa để thực hiện các biện pháp chống dịch", ông Mãi nhấn mạnh

TPHCM sẽ quy định thời gian người dân được đi ngoài đường 1
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi - Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM cho biết trước đây sau 1 tuần giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, TPHCM có đặt ra 3 kịch bản chống dịch. Dù rất cố gắng nhưng TPHCM vẫn không đạt được mục tiêu kịch bản thứ nhất và phải thực hiện kịch bản thứ 2 là tăng cường thực hiện chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao. Ông đề nghị các cấp, các ngành, toàn thể người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách, tuyệt đối không được ra ngoài. Những trường hợp ra ngoài phải được quy định cụ thể, hạn chế thấp nhất.

"Thời gian tới, TPHCM sẽ tăng cường lực lượng để kiểm tra, tuần tra, kiểm soát để thực hiện nghiêm việc giãn cách, hạn chế tối thiểu việc ra đường và tiếp xúc với nhau. Ngày mai 26/7, UBND TPHCM sẽ có văn bản quy định đối tượng, nhiệm vụ, thời gian việc di chuyển ngoài đường. Cũng có thể sẽ giới hạn ở khung giờ nhất định nào đó", ông Mãi nói.

Thời gian này, khi mọi di chuyển bị giới hạn thì các nhu cầu thiết yếu của người dân gần như sẽ được đáp ứng tại nhà. TPHCM sẽ tăng cường việc cung ứng hàng hóa, hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời TP.HCM sẽ xử lý tốt hơn các tình huống y tế khẩn cấp mà người dân yêu cầu. TP cũng đã có sự thảo luận, phân công, tăng cường nhân lực để đáp ứng các nhu cầu cần thiết của người dân. TP phải thực hiện nghiêm các biện pháp đến ngày 1/8. Tuy nhiên TP có thể kéo dài thực hiện trong 2 tuần để đảm bảo các biện pháp thực hiện có hiệu quả, ngăn chặn được sự lây lan và phát tán dịch bệnh. 

Ông Mãi cũng cho biết TPHCM cũng phải tính tới tình huống xấu hơn để chuẩn bị khởi động kịch bản 3. Việc này không chỉ các cơ quan chức mà ngay cả người dân phải có ý thức và tâm thế chuẩn bị. Tình hình dịch phức tạp cũng phải nghĩ đến các tình huống để chủ động xử lý.

* Cũng trong buổi họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19 sáng 25/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cho Tập đoàn Vingroup mượn 5.000 liều vắc xin Moderna để Bệnh viện Vinmec tổ chức tiêm cho người lao động của tập đoàn, phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng Vingroup hiện nay đang huy động một lực lượng rất lớn hỗ trợ TPHCM trong công tác chống dịch. Đồng thời, Vingroup cũng là một trong những đơn vị tài trợ cho hoạt động chống COVID-19 của Việt Nam, cũng như của TPHCM, bao gồm cả việc hỗ trợ cho quỹ vắc xin.

Hiện Vingroup có nhu cầu vắc xin nhưng do điều kiện chưa sẵn sàng nên đề nghị TPHCM hỗ trợ 5.000 liều để tiêm cho lực lượng đang tham gia chống dịch tại TPHCM. Xét nhu cầu thực tế, TPHCM đã giải quyết cho Vingroup mượn trước để kịp thời thực hiện tiêm tại Bệnh viện Vinmec cho các lực lượng này. "Chúng tôi nghĩ đây là việc hợp lý, hợp tình và cũng phục vụ trực tiếp cho hoạt động hữu nghị của TP.HCM" - ông Đức nói.

Về công tác tuyển sinh lớp 10, ông Dương Anh Đức cho biết hiện nay TPHCM chưa có quyết định. Theo đó, dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, việc tuyển sinh với quy mô lớn có thể gây lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy TPHCM cần phải cân nhắc các biện pháp, lắng nghe ý kiến chuyên gia để tuyển sinh công bằng và không làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, tính từ 19 giờ ngày 24/7 đến 6 giờ ngày 25/7, Thành phố ghi nhận thêm 2.328 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 25/7. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có gần 58.200 trường hợp mắc COVID-19.