Ra mắt Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh

(VOH) - Sáng 22/12, “Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em Thành phố) do Thành đoàn TPHCM thành lập đã được ra mắt.

Hoạt động diễn ra trong lễ sơ kết Công tác đội và phong trào thiếu nhi Thành phố, học kì 1 năm học 2020 – 2021.

Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em Thành phố có chức năng giúp Ban Thường vụ Thành Đoàn thực hiện 4 nhiệm vụ chính trong công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em. Đó là: Tư vấn về nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội trong tham gia, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ em; Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, mô hình hỗ trợ trẻ em; tư vấn phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ em; Phối hợp, đề xuất cách thức tham gia của tổ chức Đoàn, Đội với các vụ việc thấy cần thiết phải lên tiếng nhằm tạo sự đồng thuận, vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ em; và nhiệm vụ thứ tư là Lên tiếng bảo vệ trẻ em trước các vụ việc xâm hại trẻ em theo yêu cầu của tổ chức Đoàn, Đội.

Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em Thành phố có số lượng không quá 11 người, trong đó đồng chí Trần Thu Hà – Phó Bí thư Thành đoàn - Chủ tịch Hội đồng đội Thành phố giữ vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Để đảm bảo Câu lạc bộ hoạt động một cách hiệu quả, toàn diện thì cơ cấu thành viên tham gia Câu lạc bộ hết sức phong phú về ngành nghề, tuy nhiên đều là những lĩnh vực liên quan mật thiết đến trẻ em.

trợ giúp trẻ em, thành đoàn ngày 23 tháng 12 năm 2020
Thành viên Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh

Câu lạc bộ và các thành viên trong Câu lạc bộ làm việc theo phương thức tự nguyện, linh hoạt, chủ động; các thành viên tự nghiên cứu, trình bày ý kiến, dân chủ phát biểu ý kiến thông qua hoạt động do Câu lạc bộ thực hiện. Hình thức kết nối, cơ chế trao đổi thông tin giữa các thành viên linh hoạt, kịp thời thông qua trao đổi trực tiếp hoặc nhóm nội bộ. Tùy theo yêu cầu và tính chất của từng vụ việc cụ thể, Ban Chủ nhiệm sẽ triển khai đến các thành viên câu lạc bộ hoặc nhóm thành viên là chuyên gia về lĩnh vực cần tư vấn. Hình thức triển khai công việc do Câu lạc bộ bàn bạc, thống nhất, đảm bảo phù hợp với điều kiện công tác của các thành viên trong Ban Chủ nhiệm, đảm bảo tính hiệu quả. Các ý kiến thảo luận, đề xuất của các thành viên trong Câu lạc bộ bằng văn bản hoặc ý kiến phát biểu trực tiếp được Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tập hợp đầy đủ gửi tới Ban Thường vụ Thành Đoàn.

Chia sẻ thêm về định hướng hoạt động thời gian sắp tới của Câu lạc bộ, đồng chí Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Thành phố, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Dự kiến CLB sẽ thành lập một chuyên mục riêng trên báo Khăn Quàng Đỏ để tiếp nhận các ý kiến cần được trợ giúp tư vấn của phụ huynh và các em học sinh. Thứ hai là có thể kết nối đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh từ phụ huynh và học sinh để kịp thời phát huy vai trò của từng thành viên trong tư vẫn, hỗ trợ cho các em. Câu lạc bộ dự kiến sẽ cố gắng mỗi quý tổ chức một tọa đàm hoặc chuyên đề gắn với những vấn đề phụ huynh và các em quan tâm, đưa thêm về cơ sở, quận/huyện các chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức cho trẻ em, cộng đồng. Ngoài các hoạt động theo kế hoạch và lĩnh vực công tác thì các thành viên có thể đề xuất thêm các giải pháp sáng kiến để phát huy vai trò tham mưu...”.