Tại sao 'vui chơi' quan trọng đối với trẻ em trong thời kỳ Covid-19?

(VOH) - Đại dịch đã làm gián đoạn cuộc sống của nhiều người, kể cả trẻ em. Giai đoạn này, vui chơi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để “trị liệu tinh thần” cho trẻ.

Trẻ em cũng “stress” vì dịch bệnh

Trước tháng 3/2020, ít người trong chúng ta từng nghe đến các thuật ngữ như “tự cô lập”, “đóng cửa” hay “cách ly xã hội” - nhưng giờ đây các thuật ngữ này đã trở nên phổ biến khi nhiều nước trên thế giới phải điều chỉnh chính sách, cách ly xã hội - đóng cửa biên giới để vượt qua đại dịch toàn cầu.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi việc “đóng cửa” khiến 1/3 số trẻ em cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng hơn, theo một cuộc thăm dò gần đây do YouGov đại diện cho Barnardo’s thực hiện – The Guardian cho hay.

Một cuộc khảo sát khác của YouGov cho Tổ chức Y tế Công cộng Anh (PHE) cho thấy, hơn một nửa số cha mẹ có con từ 5 - 18 tuổi nói rằng mối quan tâm hàng đầu của họ đối với con cái là sức khỏe tinh thần của chúng. Gần 1/4 các bậc cha mẹ không biết phải làm gì để hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho con mình.

covid-19
Bị bó buộc ở trong nhà và hạn chế giao tiếp với người xung quanh cũng khiến trẻ stress (Ảnh: HL)

Trong điều kiện bình thường, đa phần trẻ em thích ở nhà và không thích đến trường. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra, trẻ đến trường ít hơn hoặc buộc phải ở nhà – trong không gian nhỏ hẹp, thiếu sự giao tiếp và tương tác với người xung quanh chúng lại cảm thấy “chán ngắt” và trở nên “stress”.

PHE khuyến nghị, cha mẹ nên thiết lập một thói quen và khuyến khích trẻ say mê các sở thích và thú vui của chúng để giúp chống lại điều này.

Vui chơi giúp trẻ bớt căng thẳng vì cách ly

Laura Maher, giảng viên giáo dục từ Warwickshire nói rằng, vui chơi là trung tâm trong việc phát triển toàn diện của trẻ và nó có thể giúp xoa dịu sự lo lắng trong thời gian căng thẳng.

Tiến sĩ Genevieve von Lob, một nhà tâm lý học lâm sàng cho biết, vui chơi giúp xây dựng khả năng phục hồi và cơ chế đối phó với áp lực. “Chơi giống như thở đối với trẻ em. Đó là điều cần thiết để xử lý cảm xúc, xây dựng khả năng phục hồi và mang lại cho chúng cảm giác kiểm soát. Vui chơi mang đến cơ hội lý tưởng để trẻ thể hiện cảm xúc tự nhiên như tức giận, buồn bã hoặc hạnh phúc trong một môi trường an toàn và khám phá chúng trong mối quan hệ với bạn bè cùng trang lứa, gia đình và thế giới” - cô nói.

Theo Tiến sĩ von Lob, thông qua chơi, đặc biệt là đóng vai, trẻ em sẽ tiết lộ những gì đang diễn ra trong thế giới nội tâm của mình. “Trẻ em thường sẽ nhập vai vào các nhân vật khác nhau và nói với búp bê của mình bằng giọng nói mà chúng không thể thể hiện được vì cảm xúc của chúng quá khó hiểu. Điều này có thể giúp chúng cảm thấy mạnh mẽ trong một thế giới mà chúng thường cảm thấy nhỏ bé và bất lực ”.

Cha mẹ chơi với con như thế nào?

Sarah Bouchie, Phó chủ tịch phụ trách các chương trình toàn cầu của LEGO Foundation cho biết, vui chơi cũng giúp trẻ em củng cố mối quan hệ với những người xung quanh và củng cố tình cảm.

“Những người bạn của tôi nói rằng, khó tìm được thời gian để ngồi xuống chơi với con họ, nhưng chúng ta có thể kết hợp vui chơi vào cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như đếm số bước chân hoặc hát một bài hát trên đường đến trường. Những điều nhỏ nhặt như vậy có thể tạo ra sự khác biệt thực sự” - cô nói.

Chơi tạo ra cảm giác thuộc về nhóm và cảm thấy là một phần của cộng đồng. Trẻ em học cách giao tiếp, đàm phán, chia sẻ và hợp tác thông qua chơi. Khi trưởng thành, chúng học được cách làm việc theo nhóm, hợp tác và tiếp thu quan điểm của người khác.

Maher tin rằng, cha mẹ có thể thúc đẩy niềm yêu thích vui chơi bằng cách khuyến khích trẻ khám phá trong nhà và ngoài trời. “Tìm các bộ phận rời như thùng, ống các-tông, chai nhựa…và các vật thể tự nhiên như vỏ, que, đá để tạo ra thứ gì đó mới mẻ sẽ không chỉ giúp phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ mà còn tạo cơ hội cho trẻ phát triển khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hợp tác và đàm phán” - cô nói.

Chuyên gia Sophie Clark-Venner - người sáng lập MontiSensory cho rằng, vui chơi rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất của một đứa trẻ. Cô giải thích: "Khi trưởng thành, chúng ta mới biết lợi ích của việc tập thể dục đối với cơ thể và trí óc của chúng ta. Tuy nhiên, trẻ em có một động lực bẩm sinh để đứng dậy và di chuyển cơ thể. Chúng thích di chuyển, cho nên khiêu vũ hoặc chơi ở công viên là những điều thú vị và tự nhiên đối với chúng - ẩn chứa bên trong tất cả những điều đó là do cơ thể chúng nói rằng "hãy đứng dậy, di chuyển, tăng cường cơ bắp của bạn, điều chỉnh thăng bằng và phối hợp tốt".

Trẻ em tiếp thu nhiều hơn chúng ta nghĩ về những gì đang diễn ra trên thế giới, vì vậy, trong khi chúng ta đang trải qua những thay đổi có phần tiêu cực của cuộc sống cũng là lúc để chúng ta kết nối và tương tác với trẻ.

Do đó, cha mẹ cần biết rằng, chơi với trẻ giúp chúng phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc, là chìa khóa để giảm căng thẳng trong các tình huống khó khăn. Nếu có thể giúp chúng tăng cường các chức năng này, chúng ta có thể giúp mang lại cho trẻ cảm giác kiểm soát và niềm vui trong khoảng thời gian đầy bất ổn này.