Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Hành trình đi tìm lại cuộc sống cho anh Lê Văn Mến

(VOH) - Bệnh nhân mắc hội chứng melkersson Rosenthal bị biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng kèm rối loạn chức năng đa cơ quan.

Nhân vật chính cho câu chuyện đi tìm lại cuộc sống là Lê Văn Mến (35 tuổi, ngụ huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Hơn 15 năm, chàng thanh niên ấy đã vật lộn với căn bệnh quái ác không rõ căn nguyên. Cũng chừng ấy năm, anh Mến phải ngủ ngồi vì nằm xuống là không thể thở được. Đối với anh, ăn uống là một “cực hình” vì anh Mến không thể đưa thức ăn hay nước uống vào miệng một cách dễ dàng. Khi ăn, anh luôn phải dùng khăn để tém cả miệng chảy xệ, ngăn không cho thức ăn trào ra ngoài.

Hành trình đi tìm lại cuộc sống cho anh Lê Văn Mến
Hành trình đi tìm lại cuộc sống cho anh Lê Văn Mến.  

Trước đó, anh Mến vẫn mang một gương mặt bình thường như bao người khác. Biến cố xảy ra, khi năm 20 tuổi Mến lấy vợ, 1 năm sau mặt bỗng dưng bị sưng to và bắt đầu chuyển từ sưng phù sang biến dạng và chảy xệ nghiêm trọng. Anh đã tìm đến rất nhiều bệnh viện, ai chỉ gì cũng tin nhưng kết quả lại không khả quan. 

Nhờ vào sự kết nối và chia sẻ của cộng đồng mạng, một lần nữa anh Mến tự thắp lên niềm tin cho mình và quyết định tìm đến với chương trình Nhan sắc mới - Khởi đầu mới của Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc với mong muốn tái tạo lại gương mặt của mình.

Tháng 5/2020, hành trình đi tìm lại gương mặt cho anh Mến chính thức bắt đầu.

Hơn 4 tháng làm việc cật lực của nhóm nghiên cứu đa quốc gia, do TS. BS Nguyễn Phan Tú Dung phối hợp đa ngành cùng  với các Giáo sư, Phó Giáo sư, chuyên gia đầu ngành từ các quốc gia Hoa kỳ, Nhật bản, Việt Nam.

Hàng chục loại xét nghiệm, nghiệm pháp chẩn đoán đã được bác sĩ Tú Dung triển khai đầy đủ để từng bước tìm ra căn nguyên gây bệnh cho bệnh nhân Lê Văn Mến, nhưng đã bao lần toàn đội phải đau đầu vì sau nhiều đêm căng não vẫn không thể tìm ra được nguyên nhân gây bệnh và gọi tên căn bệnh một cách chính xác. Đã có đến 3 lần chẩn đoán giải phẫu bệnh được thực hiện tại  7 trung tâm xét nghiệm khác nhau, hơn 75 mẫu bệnh phẩm được đem ra phân tích. Ngoài ra, các mẫu bệnh phẩm này cũng được đưa đến 3 trung tâm chẩn đoán di truyền về giải mã gen.

Vì muốn có sự phản biện Y khoa một cách rõ ràng, khoa học, và chính xác nhất. Nhóm đã nghiên cứu hàng chục các bài nghiên cứu, y văn thế giới, tập hợp và phân tích tỉ mỉ từng kết quả xét nghiệm. Hội đồng nghiên cứu đã  tiến hành phương pháp loại trừ những căn bệnh thường gặp như u bướu, bệnh tự miễn, nhiễm trùng mạn tính và loại bỏ được hai nghi ngờ đầu tiên về nguyên nhân gây bệnh là U sợi, U sợi thần kinh thể plexiform.

Kế đó, dựa trên nhiều bằng chứng khoa học và bệnh sử của bệnh nhân cho thấy  tình trạng phù mặt tái diễn, khó thở, giọng khàn. Hình ảnh chẩn đoán lâm sàng cho thấy tình trạng mặt chảy xệ nghiêm trọng, má lỏng lẻo và xệ xuống đáng kể, môi dưới phù nề, giọng nói bị biến đổi. Kết hợp kết quả xét nghiệm di truyền cho kết quả âm tính với bệnh u sợi thần kinh, kết quả đo tốc độ dẫn truyền thần kinh cho thấy liệt dây VII và dây V... Nhiều bằng chứng cho thấy bệnh nhân có khuynh hướng mắc hội chứng MRS  - Melkersson Rosenthal Syndrome (MRS) - khiến biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng và rối loạn chức năng đa cơ quan trong suốt 15 năm. Đây cũng là lần đầu tiên, hội chứng MRS  - Melkersson Rosenthal Syndrome (MRS) được chẩn đoán tại Việt Nam, một ca bệnh thật sự hiếm và tạo thách thức lớn cho nền y học Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Tìm ra tên gọi căn bệnh là một trong những điều quan trọng trong hành trình giúp anh Mến lấy lại gương mặt, mở ra cơ hội cho các bác sĩ tiếp cận liệu trình điều trị bệnh. Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung – Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc chia sẻ: “Ca bệnh này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều, đây là ca khó, phức tạp, khó có khả năng hồi phục, cần kết hợp nhiều chuyên gia trong và ngoài nước … tuy nhiên vì bệnh nhân, chúng tôi đã quyết định chấp nhận thử thách. Đây là lần đầu tiên ekip phẫu thuật gây mê trên 10 tiếng và chúng tôi đã thực hiện được. Đến bây giờ có thể nói là phẫu thuật đã thành công, đạt 80% ngoại hình có thể chấp nhận được cho bệnh nhân.

Cả 2 lần phẫu thuật của anh Mến kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ, áp lực nặng nề đè trên đôi vai của ekip bác sĩ Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc. Để ca phẫu thuật được thành công đảm bảo an toàn cho bệnh nhân thì phương án gây mê cho bệnh nhân rất quan trọng.

Thành công của 2 lần phẫu thuật còn là sự kết hợp của nhiều bộ phận trong đó kiểm soát nhiễm khuẩn trước, trong và sau phẫu thuật cũng rất quan trọng. Thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn người bệnh.

Bên cạnh việc điều trị bằng phác đồ thuốc và phương pháp phẫu thuật, bệnh nhân Lê Văn Mến cũng được điều trị bằng liệu pháp tâm lý cho chứng sợ rối loạn lo âu xã hội vì trong suốt 15 năm qua với gương mặt chảy xệ ấy tạo cho anh cảm giác mặc cảm, tự ti, sợ tiếp xúc với mọi người khiến anh ngày càng rụt rè, đi đâu cũng đeo một chiếc khẩu trang cỡ lớn để có thể che được gương mặt chảy xệ của mình. Hiểu được phần nào tâm lý của bệnh nhân, ekip Nhan sắc mới – Khởi đầu mới của Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã cùng anh vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, ngày càng tự tin giao tiếp với mọi người.

Bạn Nguyễn Kim Dung và Võ Ngọc Thùy Dung thành viên của ekip Nhan sắc mơi – Khởi đầu mới của Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc là những người gắn bó với anh Mến từ ngày đầu tiên, đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt của anh Mến từ gương mặt đến tinh thần. Nhớ lại hành trình cùng anh Mến, Kim Dung và Thùy Dung chia sẻ “Đồng hành cùng anh Mến đã hơn 6 tháng, anh đã có chuyển biến rõ rệt về tinh thần và tâm lý. Anh tự tin chụp hình cùng những người nhận ra mình,”

Cuối tháng 10/2020, bất ngờ với cả ekip Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc  khi công trình nghiên cứu Y khoa Việt Nam về căn bệnh của anh Mến đạt giải Á Quân tại Hội Nghị Nội Khoa DO Toàn Quốc Hoa Kỳ do hiệp hội ACOI (American College of Osteopathic Internists) tổ chức. Giải thưởng như một lần nữa khẳng định và đưa giá trị của  phẫu thuật thẩm mỹ lên một con đường mới, thiên về phẫu thuật thẩm mỹ điều trị, tạo cơ hội để y khoa trong nước được tiếp cận nhiều hơn với y khoa trên thế giới và sớm tìm lại được gương mặt như trước đây cho anh Mến.

Cùng khóc, cùng cười cùng chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của anh Mến sau khi áp dụng phác đồ điều trị, hơn ai hết cả ekip bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc hiểu được đó là sự cố gắng, nổ lực rất lớn từ chính anh Mến và tình yêu thương từ cả ekip. Tuy nhiên, đây chưa phải là điểm dừng mà cần phải cố gắng nhiều hơn nữa và ekip bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc tin rằng hành trình đi tìm gương mặt cho anh Mến đang đến đích rất gần.

“Hành trình đi tìm lại cuộc sống cho anh Lê Văn Mến - Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn quốc” là đề cử tham gia giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html