Sắp di dời khu ô nhiễm nổi tiếng ở Sài Gòn

(VOH) - Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, đến cuối năm 2016, toàn bộ 21 cơ sở gây ô nhiễm ở phường Đông Hưng Thuận, quận 12 phải di dời.

UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch thí điểm xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn khu phố 4 và 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12.

Xưởng mộc ở phường Đông Hưng Thuận, quận 12 gây ô nhiễm. Ảnh: tinmoitruong

Việc xử lý các cơ sở này phải hoàn thành trong năm 2016.

Sở Tài nguyên và Môi trường được thành phố giao trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành liên quan thực hiện kế hoạch này.

Kế hoạch của UBND TPHCM nêu rõ do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh nên trên địa bàn thành phố xảy ra tình trạng nhiều cơ sở sản xuất có công nghệ lạc hậu nằm xen cài trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong đó, khu phố 4 và 5, phường Đông Hưng Thuận là một trong những điểm nóng đang được xử lý thí điểm.

Trong 21 cơ sở nói trên có 16 cơ sở sẽ di dời đến Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3, huyện Bình Chánh. 5 cơ sở còn lại có 3 cơ sở tự tìm địa điểm di dời, hai cơ sở sẽ chuyển đổi sang ngành nghề không ô nhiễm.

Các cơ sở di dời sẽ gửi hồ sơ cho Sở Kế hoạch Đầu tư để được tham gia chương trình kích cầu của UBND TP như hỗ trợ tài chính, được vay ưu đãi.

Công tác di dời dự kiến bắt đầu từ tháng 6/2016 và phải hoàn tất trước ngày 31/12/2016. Sau giai đoạn này, những cơ sở chưa di dời sẽ bị xử lý và không được hỗ trợ.