Sở Xây dựng với cấp ủy kiểm tra, giám sát tổ chức, hoạt động của các đội thanh tra xây dựng

(VOH) - Thanh tra Sở xây dựng thường xuyên rà soát, kiểm tra và giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các đội thanh tra địa bàn 24 quận, huyện.

Sáng nay (9/11), Thành ủy TPHCM sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở xây dựng với quận ủy, huyện ủy trong xây dựng đảng, đoàn thể chính trị-xã hội, công tác cán bộ và kiểm tra, giám sát tổ chức, hoạt động đối với các đội thanh tra xây dựng địa bàn trực thuộc thanh tra Sở xây dựng TP. Bà Võ Thị Dung-Phó bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.

Báo cáo kết quả 3 năm thực hiện quy chế phối hợp, ông Ma Xuân Việt - Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: "Sở xây dựng đã chủ động cùng quận, huyện ủy thực hiện và tổ chức công tác phối hợp góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành xây dựng, góp phần tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi chức trách nhiệm vụ, xây dựng chi bộ và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh đối với các đội Thanh tra xây dựng địa bàn".

Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị

Thanh tra Sở xây dựng thường xuyên rà soát, kiểm tra và giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các đội thanh tra địa bàn 24 quận, huyện. Đồng thời, phối hợp quận, huyện ủy luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ, thực hiện tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn. 

Ông Việt nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc ban hành quy chế phối hợp: "Quy chế phối hợp là cơ sở để Sở xây dựng và quận, huyện ủy nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với Đội Thanh tra xây dựng địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ trong lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng, xây dựng chi bộ và các đoàn thể chính trị-xã hội, trong sạch, vững mạnh".

Lĩnh vực kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm và dễ phát sinh tiêu cực, do đó, công tác quản lý trật tự xây dựng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Xây dựng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm kiên quyết xử lý, ngăn chặn các trường hợp vi phạm. Đồng thời, xác định rõ địa bàn phức tạp và dễ xảy ra các hành  vi vi phạm trong hoạt động xây dựng để tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đó là những địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Năm 2016, có 49 cá nhân bị xử lý kỷ luật, trong đó có 1 trường hợp bị khởi tố, 1 trường hợp bị buộc thôi việc, 3 trường hợp bị hạ bậc lương, 15 trường hợp bị cảnh cáo, 29 trường hợp bị khiển trách, phê bình nhắc nhở 28 trường hợp.

Ông Trần Trọng Tuấn –Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: "Trong thời gian tới vẫn phải tập trung để kéo giảm vi phạm pháp luật xây dựng, đồng thời vi phạm trong hoạt động xây dựng phải được phát hiện kịp thời, xử lý đúng quy định, xử lý khách quan và phải công khai kết quả xử lý, đặc biệt là không để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, không để xảy ra tiêu cực và bao che trong xử lý vi phạm".

Bên cạnh những kết quả đạt được qua việc thực hiện phối hợp giữa Sở Xây dựng và với quận ủy, huyện ủy trong công tác xây dựng đảng, đoàn thể chính trị-xã hội, công tác cán bộ và kiểm tra, giám sát tổ chức, hoạt động đối với các đội thanh tra xây dựng địa bàn, thì trong thực tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất cho 24 đội thanh tra.

Bên cạnh đó, hoạt động công đoàn tại các đội thanh tra trên địa bàn quận, huyện với tổng số 937 người, thì sinh hoạt công đoàn theo các mô hình khác nhau gây khó khăn về thời gian, hình thức và nội dung sinh hoạt. Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị Thành ủy xem xét việc thành lập công đoàn cơ sở tại các đội thanh tra địa bàn quận, huyện thuộc Liên đoàn lao động quận, huyện nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong cách thức tổ chức và hoạt động công đoàn.

Nhìn nhận những kết quả đạt được qua 3 năm thực hiện quy chế phối hợp, bà Võ Thị Dung-Phó Bí thư Thành ủy cho rằng còn nhiều bất cập, vướng mắc. Vấn đề quan trọng là để tạo điều kiện thuận lợi để cấp ủy chỉ đạo, lãnh đạo thì thanh tra xây dựng nên trực thuộc quận, huyện, điều này phù hợp với thực tiễn đặt ra hiện nay.

Đồng thời, cấp ủy quận huyện và Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, tăng cường công tác thông tin, trao đổi, phối hợp giải quyết trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, đoàn thể chính trị-xã hội, công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát tổ chức, hoạt động đối với Đội thanh tra địa bàn.

Bà Dung đề nghị: "Giữa Sở Xây dựng và các cấp ủy phải tăng cường phối hợp hơn nữa, không phải định kỳ mà khi có tình hình phát sinh liên quan đến công tác cán bộ, xây dựng lực lượng, nghiệp vụ chuyên môn thì chủ động trao đổi. Hằng năm và cuối năm trước khi đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng, đánh giá cán bộ đảng viên thì chúng ta có nhìn lại và phối hợp trong đánh giá kịp thời hơn, chặt chẽ hơn".