SOM 3: Nhóm công tác y tế họp thông qua bản Dự thảo tuyên bố chung APEC về y tế

(VOH) - Trong khuôn khổ hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ 3 (SOM 3), sáng 21/8, Nhóm công tác y tế tổ chức họp nhằm thông qua bản Dự thảo Tuyên bố chung APEC về y tế. Dự kiến đệ trình lên cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về kinh tế và y tế và đệ trình thông qua tại tuần lễ cấp cao APEC và Hội nghị các Bộ trưởng APEC dự kiến diễn ra vào tháng 11/2017. Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Lê Đình Cường cùng hơn 150 đại biểu.

Hội nghị tập trung thảo luận và dành thời gian rà soát lộ trình thực hiện “Một châu Á- Thái Bình Dương khỏe mạnh đến năm 2020" đã được thông qua vào năm 2015. Đồng thời, tại đây, đại diện các nền kinh tế APEC thảo luận để xây dựng và đi đến thống nhất thông qua bộ chỉ số đánh giá việc thực hiện lộ trình "Một châu Á- Thái Bình Dương khỏe mạnh đến năm 2020". Cuộc họp cũng thảo luận, đưa ra khuyến nghị về nội dung hợp tác về y tế trong khuôn khổ APEC.

Theo bà Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng vụ hợp tác quốc tế- Bộ Y tế: Cuộc họp lần này đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy sáng kiến của Việt Nam về phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội thông qua xây dựng tài chính y tế bền vững cho sức khỏe cộng đồng, xây dựng lộ trình tiến tới bao phủ y tế toàn dân.

"Có thể nói đây là diễn đàn vô cùng quý giá để các nền kinh tế APEC tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế. Vì có thể nói trong 21 nền kinh tế có rất nhiều nền kinh tế có nền y tế phát triển mạnh như Hoa Kỳ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc.... Chính vì vậy, việc có diễn đàn các nền kinh tế sẻ chia kinh nghiệm, cũng như chia sẻ bài học về triển khai tốt nhất mô hình thì đó là cách tiếp cận rất tốt", bà Hương nhận định.