TPHCM hạ thủy vận hành kỹ thuật tuyến buýt đường sông đầu tiên

(VOH) - Sáng 21/8, tuyến buýt đường sông đầu tiên tại TPHCM đã được hạ thủy vận hành kỹ thuật tại bến Bạch Đằng sau 2 tháng triển khai. Đây là bước kiểm tra, rà soát đánh giá các công tác kỹ thuật và vận hành tàu trước khi đưa vào khai thác vận hành chính thức.

Dự án vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn TP là một mô hình đặt nhiều kỳ vọng góp một phần giảm tải cho đường bộ, cũng như phát triển du lịch.

Bến số 1 nằm ngay công viên Bến Bạch Đằng

Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Cty Thường Nhật, đơn vị đầu tư, toàn tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) có 5 tàu, mỗi tàu có 80 chỗ; 4 tàu sẽ vận chuyển hằng ngày và 1 tàu dự phòng.

Theo lộ trình thì sẽ có 12 bến, trong đó 9 bến chính thức từ bến số 1 Bạch Đằng đến bến Sài Gòn Pearl, Bình An, quận 2, bến Thảo Điền, quận 2, bến Tầm Vu và bến Thanh Đa, quận Bình Thạnh, các bến Bình Triệu, Hiệp Bình Chánh và Bình Quới, quận Thủ Đức, cùng 3 bến bổ sung.

Tàu có sức chứa 80 chỗ, đi từ điểm đầu đến điểm cuối mất 30 phút.

Được biết thời gian đi từ điểm đầu đến điểm cuối mất khoảng 30 phút (tàu đón - trả khách là 3 phút). Giá vé cho hành khách là 15.000 đồng

Các điểm dừng của buýt sông đều có điểm giữ xe máy cho hành khách, một số bến có kết nối với xe buýt đường bộ như Bạch Đằng, Linh Đông.

Nhà đầu tư đang đề xuất kết nối bằng xe buýt điện.

Trên phương tiện được trang bị áo phao và phao tròn; tối thiểu một hành khách có một áo phao. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, Cục đăng kiểm đã kiểm tra các điều kiện an toàn chặt chẽ.

Bên trong tàu buýt.

Riêng tuyến buýt đường sông số 2 dự kiến khởi công năm 2018, có hành trình dài 10,3 km đi theo sông Sài Gòn - rạch Bến Nghé - kênh Tàu Hủ; hướng từ bến Bạch Đằng (Q.1) - Lò Gốm (Q.8).