Tăng cường cảnh giác ở mức cao nhất đối với nguy cơ bùng phát dịch Covid-19

(VOH) - Ngày 29/4, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh gửi công văn yêu cầu các cấp Công đoàn thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các cấp Công đoàn, các đơn vị trực thuộc khẩn trương tăng cường cảnh giác ở mức cao nhất đối với nguy cơ bùng phát dịch Covid-19; Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các doanh nghiệp, tổ công nhân tự quản, khu lưu trú, khu nhà trọ, trường học... Chủ tịch Công đoàn các cấp, thủ trưởng các cơ quan đơn vị sự nghiệp trực thuộc tuyệt đối không được chủ quan lơ là, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lãnh đạo đơn vị để tuyên truyền và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, cơ quan, đơn vị.

Tăng cường cảnh giác ở mức cao nhất đối với nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 1
Ảnh minh họa. 

Đồng thời tăng cường kiểm tra, nhắc nhở công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là yêu cầu 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”, bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các khu vui chơi, giải trí, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, đổi với các hoạt động trong “Tháng Công nhân” lần thứ 13 - năm 2021, chỉ tổ chức các sự kiện, hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ, hạn chế các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các công đoàn cơ sở phối hợp người sử dụng lao động thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả trên hệ thống bản đồ chống dịch (Bản đồ chung sống an toàn với Covid - 19).

Đặc biệt đối với công đoàn cơ sở thuộc các ngành y tế, giáo dục, cơ sở du lịch, sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, giao thông vận tải cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại chỗ. Phối hợp người sử dụng lao động xây dựng phương án hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp tình hình dịch bệnh; bố trí, sắp xếp nhân sự làm việc giữ khoảng cách an toàn, không tập trung đông người nhưng vẫn đảm bảo nhân lực phục vụ hoạt động.

Công đoàn cơ sở cần vận động đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ và người thân thực hiện nghiêm biện pháp 5K, trung thực khai báo y tế khi có yêu cầu, không che giấu, hỗ trợ và kịp thời khai báo khi phát hiện những trường hợp đi về từ vùng có dịch cho chính quyền và y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế.