Tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp

(VOH) - Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư tình hình quan hệ lao động có chuyển biến tích cực, quy mô về số vụ, số lượt người tham gia tranh chấp lao động tập thể giảm đều qua các năm.

Sáng 13/11, Thành ủy TPHCM tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp và sơ kết 5 năm thực hiện nghị định số 98 của Chính phủ quy định về thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại doanh nghiệp thuộc các thành phố kinh tế. Báo cáo tại hội nghị: trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư tình hình quan hệ lao động có chuyển biến tích cực, quy mô về số vụ, số lượt người tham gia tranh chấp lao động tập thể giảm đều qua các năm. Tính chất các vụ tranh chấp lao động tập thể đã ôn hòa hơn, thời gian tranh chấp và số vụ tranh chấp về xây dựng quan hệ lao động dần được hoàn thiện và tăng cường. 

quan hệ lao động

Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM trao bằng khen cho các tập thể tại hội nghị

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư, bộ máy và cán bộ làm công tác xây dựng quan hệ lao động dần được hoàn thiện và tăng cường; nhận thức về vị trí, vai trò công tác xây dựng quan hệ lao động dần được hoàn thiện và tăng cường, nhận thức về vị trí, vai trò công tác xây dựng quan hệ lao động trong cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, chủ doanh nghiệp, người lao động được nâng lên.

Đó là nhận định được nêu ra tại hội nghị tổng kết, theo ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy: Trong 10 năm, bình quân mỗi năm đảng bộ thành phố thành lập mới 92 tổ chức đảng, kết nạp hơn 1.100 đảng viên, trong đó chú trọng thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có đông công nhân. Trong 10 năm xảy ra hơn 1.000 vụ đình công với hơn 390 ngàn người tham gia, riêng năm 2017, 2018 các vụ đình công chỉ diễn ra trung bình trong 1 ngày hoặc chỉ mới có dấu hiệu phát sinh tranh chấp đã được giải quyết. Điều này cho thấy vai trò công đoàn cơ sở từng bước được phát huy.

"Thành phố đã xây dựng và phát huy có hiệu quả cơ chế chủ động, phòng ngừa các vụ tranh chấp lao động tập thể có thể dẫn đến đình công tự phát, hình thành và dần phát huy hiệu quả bước đầu một số thiết chế căn bản để xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động, các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần công nhân, người lao động ngày càng được quan tâm, chăm lo thiết thực, góp phần tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm, thái độ người lao động ngày càng gắn bó và chia sẻ với doanh nghiệp, tạo nền tảng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp", ông Hữu Hiệp cho biết.

Qua 5 năm thực hiện nghị định 98 của Chính phủ, các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy các Khu chế xuất - Khu công nghiệp Thành phố cơ bản hoàn thiện mô hình tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp, các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế duy trì được nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Để xây dựng và củng cố tổ chức đảng, đoàn thể và xây dựng lực lượng “công nhân nòng cốt” trong các doanh nghiệp, Đảng bộ các Khu chế xuất và Khu công nghiệp Thành phố đã quyết định thành lập 32 đội công nhân gồm 443 thành viên tại các công ty có đông lao động tại các khu. Tổ công nhân nòng cốt có nhiệm vụ thực hiện việc nắm bắt du luận của công nhân, chủ doanh nghiệp tại nơi làm việc, nhà trọ và báo nhanh hàng tuần, phản ánh tại các hội nghị giao ban định kỳ hàng tuần, tiếp nhận thông tin phản ánh từ cấp ủy, ban chấp hành các đoàn thể tại doanh nghiệp, cán bộ chuyên trách đoàn thể tại các khu.

Theo đánh giá của Đảng ủy Khu chế xuất và Khu công nghiệp Thành phố qua 2 năm thành lập và hoạt động, các đội công nhân nòng cốt đã phát huy được công tác nắm bắt dư luận và giữ gìn an ninh trật tự tại chỗ rất tốt. Ông Võ Cao Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Khu chế xuất và Khu công nghiệp Thành phố cho biết đối với Khu công nghiệp, Khu chế xuất phải là lực lượng tại chỗ mới tham gia xử lý được.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, đề nghị các đơn vị cần chú ý việc tăng cường xây dựng lực lượng nòng cốt tại các doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến lực lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, sinh viên ngành Luật. Đồng thời, đa dạng phương thức tuyên truyền thông tin đến thanh niên công nhân, tăng cường công tác đối thoại và hòa giải ở doanh nghiệp. "Tăng cường đối thoại và hòa giải, đây là vấn đề quan trọng", ông Châu đề nghị.

Ghi nhận về những chuyển biến rõ nét qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, bà Võ Thị Dung đề nghị trong thời gian tới cần tập trung 4 lĩnh vực: tuyên truyền, xây dựng các tổ chức đảng đoàn thể, nâng cao trình độ tay nghề, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền lợi người lao động: "Các cấp ủy và chính quyền sau hội nghị, tiếp tục rà soát và có chương trình, có kế hoạch cụ thể phân công cán bộ, đảng viên và các đồng chí có kinh nghiệm, tâm huyết để tăng cường trong lĩnh vực xây dựng quan hệ lao động tại địa phương, địa bàn".

Dip này, Thành ủy trao tặng bằng khen cho 27 tập thể, 22 cá nhân, 7 doanh nghiệp có nhiều thành tích qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.