Tập trung giúp doanh nghiệp tái khởi động, tái hoạt động

(VOH) - Chiều 23/8, Bí Thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Sở Kế hoạch và Đầu tư về công tác cải cách hành chính thuộc lĩnh vực kế hoạch – đầu tư.

Theo báo cáo, Đảng ủy Sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, kịp thời phổ biến quán triệt các chủ trương, chính sách liên quan đến cải cách hành chính đến cán bộ, công nhân viên chức của Sở, có kế hoạch và tiến hành kiểm tra việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

Cơ chế một cửa trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp đã phát huy được tính năng động, sự chủ động, phục vụ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục đối với người dân, góp phần thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố về huy động nguồn lực đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được đẩy mạnh rộng khắp trên các lĩnh vực nghiệp vụ; Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Hoa – Bí thư Đảng ủy Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay vẫn còn nhiều hạn chế: "So với mục tiêu chung của thành phố tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh (mục tiêu 500.000 doanh nghiệp đến năm 2020), Đảng ủy, Ban giám đốc chưa có nhiều giải pháp đột phá để phát triển về số lượng và chất lượng doanh nghiệp”.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc. 

Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng Sở Kế hoạch – Đầu tư không chỉ cải cách hành chính cho riêng Sở mà còn phải tham mưu cho để đề ra các cơ chế chính sách về kế hoạch, về đầu tư, về quy hoạch, về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho thành phố.

”Tôi đề nghị phải xây dựng cụ thể mục tiêu 500.000 doanh nghiệp, muốn kinh tế phát triển, muốn thu ngân sách thì phải có doanh nghiệp, nhưng chúng ta không chạy theo số lượng phải quan tâm đến chất lượng, không cho thành lập doanh nghiệp bằng mọi giá, không kêu gọi đầu tư bằng mọi giá, bây giờ đến lúc chúng ta phải lựa chọn công nghệ, lựa chọn môi trường, chúng ta phải coi trọng sự phát triển nhưng phải đảm bảo sự bền vững”, Bí Thư Thành ủy chỉ đạo. 

Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu rà soát lại các doanh nghiệp đang ngừng hoạt động và theo dõi xem doanh nghiệp gặp khó khăn gì, cần giúp doanh nghiệp tái khởi động, tái hoạt động lại vì đây là lực lượng rất quan trọng và ngăn tình trạng giải thể, phá sản, ngừng hoạt động. Đồng thời để cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính nói chung của thành phố, phải kiên quyết thực hiện sự phân cấp toàn diện, triệt để cho các quận huyện, đơn vị. Ngoài ra phải xây dựng được đội ngũ có chuyên môn nghiệp vụ gắn với việc học tập làm theo tấm gương tư tưởng, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh.